Phần 3 của loạt phim kinh dị - hài Thái Lan Pee Nak tiếp tục để lại nỗi thất vọng vì sự nhàm chán. Tuy nhiên, hài nhảm vẫn là một xu hướng làm phim ở xứ chùa vàng.
Thương hiệu Pee Nak ra mắt từ năm 2019 và thu hút sự chú ý của khán giả. Phần 3 được công chiếu vào năm 2022 mở đầu bằng việc Aod, một người bốc mộ ở đền Thamma Nakanimitr, đã khai quật được một chiếc vòng chân cổ bằng vàng từ một ngôi mộ có từ thời Thế chiến thứ hai. Anh quyết định bỏ túi chiếc lắc chân và rơi vào một lời nguyền khiến da anh biến thành da rắn. Hồn ma của Nak Kam, một nhà sư và là nạn nhân đầu tiên của lời nguyền cổ xưa không ngừng muốn giết chết cậu. Aod vô cùng đau đớn khi bị ám.
Aod và những người bạn của mình là Nott, Balloon (Em-Wittawat Rattanaboonbarami), First (James-Puripat Vejwongsatechawat), Do Min Joon và Pampam lên đường đến phía đông bắc của Thái Lan và Mekong để tìm Tu viện trong rừng huyền thoại hòng phá bỏ lời nguyền.
1. Mảng miếng "chọc lét" khán giả cũ kỹ
Ở điện ảnh Hoa Ngữ, một trong những "ông Tổ hài nhảm" nổi tiếng nhất là Châu Tinh Trì. Tầm 10-20 năm trước, các câu thoại ngô nghê, như thể các nhân vật có IQ thấp hoặc có ngoại hình lập dị được sử dụng rất nhiều trong phim của ông và trở thành khuôn mẫu để các phim theo đề tài này học hỏi.
Pee Nak 3 không chỉ "xào nấu" lại các mảng miếng này, mà còn không ngần ngại tận dụng triệt để hai nhân vật có giới tính "đặc biệt" là First và Ballon để "thọc lét". Cả hai liên tục thể hiện bản thân là "bóng", cùng những hành động thể hiện bản tính "mê trai" không biết xấu hổ mọi lúc mọi nơi như õng ẹo, sờ đùi... Cả hai cũng thường xuyên có những câu thoại mang tính châm chọc, trêu ghẹo người khác rất lố lăng, thậm chí cả sư thầy ở đền cũng bị nói là "già chát".
Có vẻ trong vài năm trở lại đây, phim hài xứ chùa vàng đang dần đi vào lối mòn. Những màn "tấu hài" gượng ép, rẻ tiền, theo kiểu "càng nhây càng tốt" chiếm ưu thế. Các diễn viên cũng lạm dụng vẻ ngoài kệch cỡm, bóng bẩy hơn là kĩ năng diễn xuất để tạo sự chú ý. Chính vì thế, người ta chỉ "cười một lần rồi quên" sau khi bước chân ra khỏi rạp. Pee Nak 3 cũng là một trong số đó.
2. Tình tiết vô lí, thiếu thuyết phục
Con ma Nak "ra trận" khá sớm ở trong đền Thamma. Đó cũng là lần duy nhất khán giả cảm thấy hắn đáng sợ bởi những lần tiếp theo, Nak đều lặp đi lặp lại một kiểu hù dọa cũ mèm hòng đòi lại lắc chân. Thực ra cách dàn dựng tình tiết ở đây cũng thiếu thuyết phục vì Nak không gặp quá nhiều khó khăn nếu muốn lấy lại đồ thuộc về mình song không hiểu vì lí do gì, hắn chỉ thích chơi trò "ú òa" với cậu nhóc.
Hành trình nhóm bạn trẻ tìm lắc chân chỉ thực sự hấp dẫn ở nửa đầu phim, vì ở nửa sau, mọi thứ khá hỗn loạn và mất đi kịch tính vì quá nhiều các trận cười nhạt nhẽo bất thần chen ngang. Các manh mối chập chờn trong giấc mơ Aod đáng lẽ sẽ rất quan trọng lại bị phá giải dễ dàng. Đành rằng đây không phải là phim phiêu lưu hay truy tìm cổ vật thường thấy nhưng Pee Nak 3 cũng không cần phải biến người xem thành trẻ con chơi trò "kho báu gần nhà" chứ? Cuối cùng mọi thứ lại được hạ màn một cách quen thuộc giống hệt phần 2. Triết lí đạo phật qua câu chuyện của Nak Kam khá mờ nhạt. Các đoạn tụng Kinh cũng lặp đi lặp lại nhiều lần mà không đem lại nhiều tác dụng làm bật cốt truyện về "nghiệp báo".
Nhìn chung, Pee Nak 3 tiếp tục là nỗi thất vọng sau thất bại của phần hai. Khán giả có thể xem phim để giải trí nhưng không rút ra được nhiều bài học gì. Tác phẩm cũng là hồi chuông cảnh báo dòng phim hài - kinh dị tưởng chừng rất "chắc thắng". Đã quá lâu kể từ khi Tình người duyên ma lập kì tích rồi. Các nhà sản xuất Thái Lan không thể "thấy bở đào mãi" được.
Nguồn: TH&PL