Quang Tuấn chia sẻ với về bộ phim điện ảnh mới Bóng Đè.
Quang Tuấn là nam diễn viên quen mặt trong loạt tác phẩm từ truyền hình đến điện ảnh. Anh được biết đến với những vai diễn ở thể loại kinh dị như Thất Sơn Tâm Linh, Bằng Chứng Vô Hình và mới nhất là Bóng Đè. Không sở hữu nhan sắc chuẩn soái ca nhưng Quang Tuấn lại có một sức hút đặc biệt mà anh gọi là "nội lực". Gặp anh vào một buổi chiều tà, tôi bất ngờ khi Quang Tuấn mang một vẻ đẹp giản dị, cách nói chuyện hết sức tự nhiên và đời thường.
Cùng gặp gỡ Quang Tuấn để hiểu thêm về hậu trường phim Bóng Đè.
Bóng đè là cảm giác như cả thế giới quay lưng
Cơ duyên nào mang anh đến với vai diễn Bóng Đè?
Tôi thích đóng vai tâm thần phân liệt. Đọc qua nhiều sách, báo và tư liệu tôi cảm nhận được điều thú vị trong họ về 2 phần ý thức và vô thức. Suy cho cùng nghề diễn viên cũng chỉ là bắt chước, mang cái của người khác thành của mình. Để có thể đóng những vai đặc biệt tôi đã đọc tiểu thuyết rất nhiều hoặc phải chịu nhục một chút nghe những trích đoạn dành cho người khiếm thị. (cười)
Đây là một bộ phim mang đề tài thú vị. Bóng Đè sẽ mang đến nhiều bài học về gia đình, xã hội chứ không đơn thuần là yếu tố kinh dị, giật gân. Hơn thế, tôi đã từng trải qua cảm giác bóng đè rồi, và tôi hiểu có đáng sợ như thế nào.
Đây là một bộ phim mang đề tài thú vị. Bóng Đè sẽ mang đến nhiều bài học về gia đình, xã hội chứ không đơn thuần là yếu tố kinh dị, giật gân. Hơn thế, tôi đã từng trải qua cảm giác bóng đè rồi, và tôi hiểu có đáng sợ như thế nào.
Vậy cảm giác bóng đè của anh thế nào?
Khác nhiều đấy! Bóng đè trong phim là cảm giác ám ảnh tâm lý, còn thực tế thì nó lạ lắm. Tôi đã từng tuyệt vọng khi bị bóng đè và không một ai cứu mình. Mặc dù hô cứu rất nhiều nhưng Thanh Duy - chồng của Kha Ly cười và quay lưng bỏ đi, cảm giác như cả thế giới quay lưng với mình. May mắn khoảng vài phút sau tôi đã hồi tỉnh lại, chắc nguyên nhân do tôi quá mệt. (cười)
Anh đã phải chuẩn bị những gì để hoàn thành tốt vai diễn trong Bóng Đè?
Ở những bộ phim khác tôi đã phải học rất nhiều từ việc làm ảo thuật, mổ bụng, chơi với con chim, học thổ ngữ,... và những điều đó giúp tôi vào vai dễ dàng hơn. Tuy nhiên với Bóng Đè thì hoàn toàn khác, bởi lẽ đây là phim mang nặng yếu tố tâm lý đòi hỏi tôi phải trải qua cảm giác làm cha.
Vào thời điểm đó vợ tôi đang mang thai và đó là một trong những chất liệu giúp tôi hoàn thành nhân vật, tuy nhiên vẫn chưa đủ. Tôi học từ câu chuyện trong sách, và những người anh trong đoàn phim.
Vào thời điểm đó vợ tôi đang mang thai và đó là một trong những chất liệu giúp tôi hoàn thành nhân vật, tuy nhiên vẫn chưa đủ. Tôi học từ câu chuyện trong sách, và những người anh trong đoàn phim.
Trong Bóng Đè, phân cảnh nào ám ảnh đối với anh nhất?
Thật ra cảnh nào cũng sợ và ám ảnh. Nói thật! Nhưng tôi là đàn ông nên có thể chịu được. Thương nhất là hai diễn viên nhí và Diệu Nhi, họ là phụ nữ nên khi diễn những cảnh cực khổ mình rất xót bởi đôi khi mình là đàn ông mà còn sợ khiếp vía.
Khổ về thể xác không sợ bằng tinh thần. Tôi bị sợ độ cao và ở phân cảnh phải rơi ngửa xuống đất khiến tôi hoang mang, lo lắng. Có lẽ như anh Kiệt cảm nhận điều đó trong mắt tôi, nên anh ra động viên nhưng khi tôi xin đóng thế thì anh lại không đồng ý vì cảnh quay cận, không thể đóng thế được.
Để thực hiện tốt phân cảnh này, tôi đã phải trải qua 4 - 5 lần và dầm mưa 5 - 6 tiếng đồng hồ.
Khổ về thể xác không sợ bằng tinh thần. Tôi bị sợ độ cao và ở phân cảnh phải rơi ngửa xuống đất khiến tôi hoang mang, lo lắng. Có lẽ như anh Kiệt cảm nhận điều đó trong mắt tôi, nên anh ra động viên nhưng khi tôi xin đóng thế thì anh lại không đồng ý vì cảnh quay cận, không thể đóng thế được.
Để thực hiện tốt phân cảnh này, tôi đã phải trải qua 4 - 5 lần và dầm mưa 5 - 6 tiếng đồng hồ.
Bén duyên với thể loại kinh dị nhờ nội lực
Vậy mối quan hệ của anh và hai diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi sau phim như thế nào?
Đến hiện tại Thanh Mỹ và Cát Vi vẫn gọi tôi là ba ơi! Bé Cát Vi thì dễ dàng làm thân hơn nhưng với Lâm Thanh Mỹ khi đó cô bé đang ở độ tuổi dậy nên có chút nổi loạn và đề phòng với người khác giới tuy nhiên sau nhiều buổi đi chơi, ăn sinh tố thì ba cha con đã có sự kết nối tự nhiên.
Còn đạo diễn Lê Văn Kiệt thì sao?
Anh Kiệt nói tiếng Việt không rành lắm, chính vì thế khi muốn truyền tải nội dung quan trọng anh thường dùng tiếng Anh. Lâm Thanh Mỹ và Cát Vi là thông dịch viên cho chúng tôi.
Yếu tố nào đưa anh đến với dòng phim kinh dị?
Tôi được lựa chọn ở những tác phẩm kinh dị vì nội lực. Đạo diễn muốn khai thác tận cùng con người của tôi.
Anh nghĩ sao về danh xưng “ông hoàng phim kinh dị”?
Tôi không hề sợ bị đóng khung. Phim là đời, đời là phim và cuộc đời có muôn hình vạn trạng nên không có nhân vật nào giống nhân vật nào. Quan trọng là mình có thoát được cái tôi cá nhân để hòa vào nhân vật hay không. Nếu sợ tôi bị đóng khung thì tại sao phim tiếp theo của tôi trong Nghề Siêu Dễ lại là vai hài?
Vậy còn quan điểm khi anh nhận vai diễn…
Khi nhận vai tôi muốn cho bản thân mình khoảng 1 đến 2 tháng để nuôi dưỡng cảm xúc nhân vật. Đã có lần tôi xin đạo diễn đi xuống miền Tây để học nghề, và khi vào vai tôi không cần phải diễn quá nhiều. Với điện ảnh, diễn càng ít càng tốt.
Từ đóng kịch đến phim anh có gặp nhiều khó khăn không?
Kịch cho tôi sự tập trung tối đa. Ở mảng kịch, diễn viên không có quyền làm sai, không có quyền gãy tâm lý. Còn ở phim thì diễn sai có thể diễn lại và mọi thứ có nhẹ hơn. Tôi mang sự tập trung bên kịch đưa vào phim và mang sự nhẹ nhàng của phim đưa vào kịch.
Còn thu nhập của anh thì sao?
Tôi đủ sống, đủ lo cho gia đình và vui vẻ.
Cảm ơn anh!
Cảm ơn !
()
Nguồn: TH&PL