Vì sao nhạc Kpop ngày càng ngắn?

Âm nhạc thần tượng K-pop đang chuyển sang kỷ nguyên mới của những bài hát "2 phút".

Theo Báo điện tử Đài Tiếng Nói Việt Nam, việc tìm kiếm bài hát dài hơn trên thị trường âm nhạc đang trở thành vấn đề khó khăn của khán giả.

Trong số các bản nhạc của thần tượng Kpop hiện đang xếp hạng cao trên các nền tảng phát nhạc trực tuyến lớn, chỉ một số ít có thời lượng vượt quá 3 phút.

Các ca khúc như "Fate" của (G)I-DLE (2 phút 42 giây), "plot twist" củaTWS (2 phút 33 giây), "Easy" của LE SSERAFIM (2 phút 45 giây), "Smart" (2 phút 45 giây) ), "Love 119" của RIIZE (2 phút 54 giây) và "Magnetic" của ILLIT (2 phút 41 giây) là những ví dụ tiêu biểu.

Sự chiếm ưu thế của các ca khúc có thời lượng dưới 3 phút trên thị trường thần tượng Kpop hiện nay phản ánh xu hướng rút ngắn thời lượng bài hát.

vi sao nhac kpop ngay cang ngan - anh 0
Xu hướng các bài hát có độ dài dưới 3 phút bắt đầu nổi lên từ năm ngoái. Các bài hát của các nghệ sĩ như IVE, NewJeans và (G)I-DLE, những bài hát ngắn đã trở nên nổi tiếng trên thị trường Kpop vào thời điểm đó, là những ví dụ điển hình. 

Tuy nhiên, xu hướng này sớm dẫn đến sự thay đổi rộng rãi hơn trên toàn bộ thị trường Kpop. Một số lượng đáng kể các bài hát của nhóm nhạc thần tượng được phát hành từ cuối năm ngoái đến năm nay vẫn ở mức "2 phút", cho thấy sự xuất hiện của kỷ nguyên các bài hát "2 phút".

Nguyên nhân cơ bản của sự thay đổi này xuất phát từ bản chất của các thần tượng ngày nay là phải thu hút cả thị trường trong nước và quốc tế. Vì sự quan tâm của người nghe trực tiếp tạo nên sự nổi tiếng nên việc phát hành các bài hát phù hợp với nhu cầu của thế hệ MZ (Thế hệ MZ ở Hàn Quốc dùng để chỉ những người sinh từ 1981-2010. Đây là sự kết hợp của những người sinh từ năm 1981 - 1996 thuộc thế hệ Millennials và những người sinh từ năm 1997-2010 thuộc Thế hệ Z), đối tượng tiêu dùng chính của Kpop, đã trở nên quan trọng.

vi sao nhac kpop ngay cang ngan - anh 0
Để nhắm đến thế hệ MZ, những người đã quen tiếp cận với nội dung dạng ngắn, điều cần thiết là phải nhanh chóng thu hút sự chú ý của họ và để lại ấn tượng mạnh ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên.

Tình hình ở thị trường âm nhạc Kpop, nơi mức độ phổ biến trên các nền tảng dạng ngắn có liên quan trực tiếp đến sự thành công của việc phát nhạc trực tuyến, là một lý do khác khiến thời lượng bài hát bị rút ngắn. Để tăng sự quan tâm đến các nền tảng phát nhạc, cần phải trình bày các bài hát ở định dạng ngắn hơn, dẫn đến thời lượng bài hát bị giảm.

Do đó, các nhà sản xuất và phát hành phải tập trung làm nổi bật giá trị cốt lõi của bài hát ngay những giây phút đầu tiên, đặc biệt đối với thể loại video ngắn đang thống trị ngành công nghiệp âm nhạc trong những năm gần đây. Chính vì những thay đổi của công nghệ đã ảnh hưởng đáng kể tới việc rút ngắn thời lượng bài hát.

Netizen chán ngấy tin hẹn hò của sao Kpop

Công thức chung của NewJeans, LE SSERAFIM và ILLIT

BABYMONSTER - I'LL-IT: ‘Em gái BLACKPINK’ đối đầu ‘em gái NewJeans’

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ

Tags