Toàn: "Không có nguyên tắc nào trong thời trang cả, cứ vác một đống đồ lên người, ổn thì mặc, không thì đổi!"

Gặp gỡ Toàn trong ngày mà dịch bệnh đang diễn ra nghiêm trọng, đã có bài phỏng vấn từ xa với bạn content creator duyên dáng này.

Toàn: "Không có nguyên tắc nào trong thời trang cả, cứ vác một đống đồ lên người, ổn thì mặc, không thì đổi!"

Sự phát triển của các nền tảng xã hội đã tạo nên đòn bẩy lý tưởng cho các bạn creator thỏa sức sáng tạo với những dạng nội dung khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu điều gì đã khiến TikToker Toàn thu hút nhiều bạn trẻ giữa vô vàn các content creator khác.

"Toàn chỉ thích sống trọn vẹn mỗi ngày ở hiện tại"

Toàn đang sở hữu tài khoản TikTok @toanchodien23 thu hút hơn 200K follower và gần 9M lượt thích. Con số khủng này đã phần nào cho thấy sự phủ sóng của Toàn trên nền tảng này. 

  • Chào Toàn!

Chào độc giả ! Rất vui được trò chuyện cùng mọi người trong đợt giãn cách này!

  • Toàn hãy chia sẻ vài điểm thú vị của bản thân 

Mình là Toàn, 25 tuổi, cung Bạch Dương. Mình hiện là content creator và là TikToker làm việc tại TP. HCM. Mình cũng từng làm việc cùng team ở văn phòng tại Hà Nội một thời gian, nhưng điều kiện không cho phép nên mình bắt đầu tự lập nghiệp đến bây giờ.

Suốt ngày vò đầu trong căn phòng 4 bức tường nên sở thích của Toàn đơn giản lắm, đó là bất cứ thứ gì khiến mình rời xa công việc, như là 1 chuyến du lịch chẳng hạn.

toan khong co nguyen tac nao trong thoi trang ca cu vac mot dong do len nguoi on thi mac khong thi doi - anh 0
Hình ảnh đời thường của Toàn.
  • Với tâm hồn phóng khoáng như vậy, dịch Covid có đem đến cho Toàn cảm giác gò bó?

Phải nói là khá nặng nề, vì mình ở tâm dịch. Mọi thói quen và giờ giấc của mình hầu như bị đảo lộn hoàn toàn. Hồi chưa có dịch, hầu như Toàn đều ăn uống bên ngoài, rảnh thì ra ngoài trời chụp ảnh quay video.

Giờ ở nhà nhà, không gian quay clip cũng hạn hẹp, Toàn chỉ còn mỗi cái phông trắng để làm background quay content fashion. Nói chung là cũng khá căng, nhưng dần mình cũng quen dần và ổn định hơn.

  • Để kể về điều Toàn tự hào về bản thân nhất, đó là gì?

Nói tự hào thì cũng chưa tới, nhưng mình tự thấy thích bản thân ở chỗ là "đã thích là làm", "đã muốn là khó ai cản". Thêm nữa Toàn cũng chịu khó đi theo đam mê lắm. Mặc dù "hôm nay mê cái này ngày mải mê cái khác", nhưng mình vẫn chịu khó theo đuổi.

Với lại đó giờ làm gì cũng làm một mình trong im lặng, ít nói cho ai biết. Một phần cũng vì xung quanh ít có ai cùng sở thích, phần nữa là mình hợp làm việc đơn lẻ hơn. Toàn là người hay bị chi phối bởi những thứ xung quanh. Chỉ khi ở một mình, Toàn mới tập trung cao độ được.

  • Vậy Toàn có bao giờ nghĩ mình sẽ phát triển theo một hình mẫu cụ thể không?

Mình không có hình mẫu cụ thể hay câu nói truyền động lực nhất định nào đâu! Trước giờ mình cũng ham chơi lắm, mình không phải tuýp người đặt mục tiêu rồi sống chết với nó, mình cũng không có máu thành công trước 25 hay 30 tuổi.

Mình thích sống vẹn mỗi ngày. Ví dụ, mục tiêu hôm nay là hoàn thành tốt công việc, mình sẽ tự thưởng bản thân một món ăn ngon, một bộ phim trước khi đi ngủ, hay đơn giản là chơi một ván game. Đây cũng là cách Toàn thư giãn đầu óc để nghĩ thêm được nhiều ý tưởng mới và táo bạo hơn.

  • Không có hình mẫu cụ thể, vậy Toàn có định hình phong cách cá nhân riêng không?

Có chứ!

Đối với mình phong cách riêng rất quan trọng, mình luôn chuẩn bị những thứ mới mẻ và có chất riêng mỗi khi sản xuất hình ảnh trên các nền tảng.

Toàn có thể sử dụng trùng ý tưởng của một Social Star nhưng chắc chắn cách tái hiện sẽ khác. Hay ở nội dung về thời trang, mọi trang phục đều là do mình tự phối. Công việc này còn đòi hỏi mắt thẩm mỹ chứ đúng không?

Mình cực kỳ sợ mỗi khi thấy một tác phẩm nào đó bị đạo nhái dù cố ý hay không. Nếu được chọn, mình sẽ chọn hợp tác với bạn 1k follow nhưng có ý tưởng độc quyền thay vì bạn 1M follow mà trùng lặp ý tưởng.

  • Từ khi trở thành một content creator, Toàn đã có những cột mốc đáng nhớ nào?

Cột mốc đầu tiên là khi mình xin các anh chủ fanpage trên facebook cho gia nhập team. Hồi mà Facebook mới thịnh hành ở Việt Nam, các fanpage giải trí nổi lắm, đình đám là Anh Da Đen. Làm với mục đích cho vui thôi nhưng được mang danh là người làm video cho "Anh Da Đen", mình cũng thấy oách lắm chứ. Bạn bè gặp toàn gọi "anh da đen" trong khi da mình trắng gần chết. *cười*

Một cột mốc nữa mà hẳn nhiều bạn khác cũng từng trải qua là lần đầu clip lên xu hướng. Khi một clip đã viral lên thì tương tác tăng đến chóng mặt luôn. Khoảng thời gian đó với Toàn rất sướng vì mình được thỏa sức sáng tạo, thể hiện những cái đam mê của mình bấy lâu và được giao lưu với mọi người nữa.

Ngẫu hứng là điều không thể thiếu khi làm một creator

  • Đang là người nắm giữ nhiều fanpage trên Facebook, điều gì đưa Toàn trở thành một creator trên TikTok?

Mình theo dõi TikTok từ rất lâu rồi, vì công việc mình đòi hỏi săn lùng video liên tục mà. Nhưng hồi đấy Toàn không để ý gì nhiều. Mãi đến đầu năm 2020, lúc đợt dịch đầu tiên bùng lên, mình mới bắt đầu "dấn thân" và rất nhiều viral video được tạo ra sau đó. Đúng là một bước ngoặt lớn mà! *cười*

  • Mục đích lập kênh TikTok ban đầu của Toàn là gì?

Mục đích ban đầu chắc chắn là để giải trí, nhưng là nội dung giải trí có đầu tư.

Sáng tạo video là sở trường của mình, cộng với kỹ năng nho nhỏ mình luyện được trong quá trình làm việc, nên tạo một video chất lượng đối với mình lúc khá dễ. Mình nhớ không nhầm lúc đó video thứ 3 mình đăng lên đã viral khắp mặt trận rồi, lên tới Facebook luôn! *cười*

  • Vậy Toàn có đặt mục tiêu cụ thể về tần suất ra video hay số lượt xem cần đạt được không?

Thật ra cũng có mà cũng không.

"Cũng có" ở đây là mình cần đảm bảo lượng video được đăng đều đều, ít lắm thì cũng 1 tuần 3-4 video. Và "không" ở đây là nhiều khi có vài lý do ngoài ý muốn. Chẳng hạn như lên ý tưởng rồi mà quay ra sản phẩm không như ý thì coi như mất nguyên ngày công và hôm đó không được video nào. Rồi nhiều khi nửa đêm 11h đang ngủ bỗng nảy ý tưởng, bật dậy quay 5 phút xong cũng có.

Vậy mới đúng chất CREATOR, ngẫu hứng là không thể thiếu. 

  • Vậy có khi nào Toàn cảm thấy bí ý tưởng không?

Nhiều lắm chứ, đã bí rồi còn gặp clip ít tương tác, ta nói stress lắm, kiểu ăn ngủ không yên luôn.

Từ lúc chuyển sang nội dung thời trang, lượng unfollow còn nhiều hơn follow nữa. Toàn vẫn cố giữ bình tĩnh, thư giãn một chút rồi lại nghĩ tiếp, tới đâu hay tới đó.

  • Vậy đâu là clip viral nhất, giúp người xem biết đến Toàn nhiều hơn?

Chắc người theo dõi cũng biết rõ, mình bắt đầu được biết đến từ những clip 2 bố con ngồi đàm đạo đủ câu chuyện trên trời dưới đất với biểu cảm khó đỡ. Mình cũng không nhớ ý tưởng từ đâu mà tạo nên hai nhân vật như vậy nữa. Chỉ đơn giản là khi xây dựng được đa dạng nhân vật thì sẽ dễ tạo được content cho câu chuyện.

Đợt đó phải nói là huyền thoại luôn, thậm chí tới giờ mình vẫn chưa hình dung ra vì sao mọi người mê mẩn dạng content đó của mình như vậy.

  • Toàn dành bao nhiêu thời gian để lên nội dung và thực hiện một clip?

Với mục đích ban đầu là giải trí thì thời gian mình dành cho mỗi clip khoảng 30 phút đến 2 tiếng, có những clip với thời lượng thì cũng tốn tầm 3-4 tiếng. Quan trọng là có tạo được sản phẩm hay thôi chứ đã quyết tâm làm content creator thì nhiêu đấy thời gian ấy là bình thường.

  • Vậy có những trở ngại hay sự cố từng xảy ra trong quá trình quay dựng không?

Sự cố cũng có nhưng hầu như mình đều khắc phục được hết. Như đã nói thì mình có nghề sẵn rồi, mà video nó cũng không khó gì lắm, ngồi đúng trên một cái ghế, hai vai thì đi thay bộ đồ rồi ngồi tiếp, lên dựng video cắt ghép sương sương nữa là đẹp.

toan khong co nguyen tac nao trong thoi trang ca cu vac mot dong do len nguoi on thi mac khong thi doi - anh 0
Hậu trường sau những clip phối đồ nghìn like của Toàn.

"Mình chỉ tham khảo, bí lắm sẽ copy khoảng 80% mẫu"

  • Được biết đến với chuỗi clip mang tính giải trí cao, điều gì khiến Toàn "quay xe" sang mảng thời trang?

Hồi đó mình cũng tập trung làm video hài hước cho mọi người xem thôi, lúc đó cũng chưa hiểu biết gì về thời trang nữa. Vô tình ngày nọ có chị kia "book job" mình mặc áo của nhãn hàng rồi quay video, lúc đó mình mới bắt đầu nhận thấy là mình còn có thể kinh doanh với TikTok nữa. 

Từ đó, content của kênh không dừng lại ở chủ đề bố con ngồi trên ghế. Mình đa dạng hóa content lên, chăm chuốt hình thức hơn.

May mắn mình cũng nhận được vài job PR này kia, rồi những mạng đa kênh MCN cũng có mời mình về liên kết. Nhưng hồi đó mình chưa nhận lời ngay, vì lúc đấy còn phải làm công việc chính, chưa có thời gian chăm kĩ cho TikTok. Một tuần hên lắm được một video, có khi cả tháng chưa có video nào. *cười*

Sau đó mình có quay clip review quần cho brand theo hình thức Affiliate thì được khá nhiều bạn ủng hộ. Lần đấy mình cũng được kha khá hoa hồng nên quyết định chuyển qua chủ đề thời trang. 

  • Vậy với các clip về thời trang ấy, Toàn có tham khảo một hình ảnh có sẵn nào không?

Mình phải tham khảo nhiều nguồn chứ. Từ Instagram cho tới TikTok, Pinterest nữa.

Nhưng mình chỉ dừng ở mức tham khảo thôi, bí lắm thì có đôi lúc mình sẽ copy 80% ảnh mẫu. Nhưng tóm lại hầu hết là phong cách mình tự nghĩ ra cả, mình phối sao cho cảm thấy vừa mắt mình và vừa cả mắt người xem.

  • Toàn có nhận mình là người cởi mở trong phong cách ăn mặc không?

 Thực sự đến thời điểm hiện tại mình vẫn chưa định hình 100% phong cách của mình đâu.

Mình rất ít khi ra ngoài và cũng chỉ mới tiếp cận lĩnh vực thời trang gần đây thôi, nên mình thường đa dạng phong cách mỗi khi lên hình để tiếp cận nhiều tệp khán giả khác nhau.

Chắc mọi người thấy mình hợp với style girly (nữ tính) lắm đúng không? Một phần do tay chân hơi dài với da cũng trắng nên phối đồ theo phong cách này sẽ toát được đúng thần thái. Chứ ra đường mình cũng chưa chắc dám mặc như vậy nữa. *cười*

  • Nguyên tắc phối đồ của Toàn có khắt khe không? 

Ưu tiên hàng đầu khi phối đồ của mình là chất lượng của sản phẩm. Một sản phẩm chất lượng và tỉ mỉ, có thương hiệu là thứ Toàn nhắm đến đầu tiên và global brand ZARA là phong cách Toàn hướng đến gần đây.

Nguyên tắc phối đồ thì đương nhiên rồi, Toàn vốn là người không có nguyên tắc sẵn từ bên ngoài rồi nên thời trang cũng vậy. Cứ vác một đống đồ lên người đi đã, ổn thì mặc, không thì đổi.

toan khong co nguyen tac nao trong thoi trang ca cu vac mot dong do len nguoi on thi mac khong thi doi - anh 0
Các clip phối đồ của Toàn chiếm được phần nhiều cảm tình từ người xem.
  • Sau khi được nhiều người biết đến, Toàn thấy thế nào? 

Mình thấy cũng y nguyên vậy à!

Người biết tới phần nhiều là thì bạn bè xung quanh hoặc hàng xóm này kia, bởi mình biết tệp khán giả của mình đa số là các bạn trẻ. Có cái tâm lí mình vui, thoải mái, được sáng tạo thêm nhiều content hay là tốt rồi. 

  • Vậy còn áp lực? 

Hồi đó thì không có áp lực vì chủ yếu mình làm giải trí. Còn giờ bắt đầu có lợi nhuận thì phải áp lực hơn, nhận tiền người ta mà làm không tốt thì Toàn ngại lắm.

Mình cũng ít nhận phản hồi trái chiều, hầu như không có luôn. Vì nếu nội dung mà không ổn thì Toàn sẽ nhận ra ngay từ những phút đầu và xử lý kịp thời rồi, không có trường hợp đi quá xa.

  • Vậy dự định trong tương lai gần của Toàn là gì?

Tương lai gần mình muốn nâng cao tên tuổi hơn. Mình thích đóng phim nhưng chưa có cơ hội nên hiện tại chỉ mong các sản phẩm của mình được đón nhận nhiều hơn nữa thôi. 

"Chính bản thân mình và các bạn creator khác cũng cần cố gắng nhiều hơn nữa"

  • Cũng là một creator có tiếng trên các fanpage Facebook, Toàn có đánh giá gì về các bạn content creator Việt Nam trên các nền tảng Social?

Thật ra mình cũng không phải nắm giữ vai trò gì quan trọng trong các fanpage đâu, mình cũng ở vị trí nhân viên thôi, nhưng hoạt động một thời gian khá lâu rồi nên cũng có chút ít kinh nghiệm về Social.

Các bạn creator trẻ thì ngày càng sáng tạo, nhưng có vẻ sự sáng tạo ở thời đại này nó chưa đủ. Bằng chứng thì cũng khá rõ rồi, khán giả ngày nay chuộng cái đẹp, cái vẻ bề ngoài nhiều quá, nên đôi lúc các creator thực thụ cảm giác hơi lép vế với các influencer khác.

Mình nghĩ đây cũng là cái tất yếu thôi, đâu thể thay đổi thị hiếu người khác được. Nên chính bản thân mình và các bạn creator khác cũng cần cố gắng nhiều hơn nữa.

  • Vậy còn những mảng tối của các phương tiện truyền thông này theo Toàn là gì?

Mảng tối thì cũng nhiều quá nên không biết bắt đầu từ đâu.

Cái này đòi hỏi người sử dụng mạng phải có tầm hiểu biết và kinh nghiệm nhiều hơn nữa, vì thực sự những mảng tối này cũng từ những tài khoản người bình thường như chúng ta tạo ra thôi. Từ những người muốn trục lợi, ví dụ cố ý khoe thân, làm lố, bất chấp câu like, hay sử dụng nó như một vũ khí mạng tấn công người khác, từ đó sinh ra thêm người bị hại.

Mình nghĩ một phần vì content bẩn đang quá tràn lan khiến các nhà phát hành không kịp kiểm soát. Mong trong tương lai sẽ có biện pháp khắc phục với những người truyền bá content không lành mạnh, bởi có rất nhiều người sử dụng nhỏ tuổi nên các creator nên hiểu rõ về nội dung truyền tải.

toan khong co nguyen tac nao trong thoi trang ca cu vac mot dong do len nguoi on thi mac khong thi doi - anh 0
Với vai trò là một content creator, Toàn luôn mong muốn tạo ra nhiều nội dung sáng tạo.
  • Toàn có mong muốn gì gửi gắm cho các bạn Content Creator khác không?

Ngoài tài năng, mình thấy còn một số các bạn creator còn rất trẻ. Nền tảng TikTok vẫn chưa có sự chuẩn bị và sàng lọc kĩ trước khi đăng, mình cảm giác các bạn đang bị chạy theo hình ảnh người khác quá nhiều, quá hâm mộ hoặc ám ảnh bởi một hình mẫu mà quên đi chính mình.

Một bộ phận khác thì lại có tư tưởng muốn đánh bóng tên tuổi bản thân quá lớn, ham muốn nổi tiếng trong khi các bạn vẫn chưa hiểu được cái giá của sự nổi tiếng là như thế nào. Chính mình cũng từng có những suy nghĩ như vậy.

Lời khuyên là ta nên đánh giá trước nội dung chuẩn bị đưa lên mạng, đừng vì những cái có lợi ban đầu mà để sau này không khôi phục lại được.

Ngưỡng mộ các bạn trẻ kiếm số tiền khủng từ social

  • Content độc đáo, sáng tạo, các clip đều dễ dàng lên xu hướng, điều này có làm anh tự cao?

Mình từng có!

Mình nghĩ hầu hết các bạn khi mới bắt đầu tham gia TikTok cũng sẽ như vậy. Thậm chí, chưa nói đến nội dung độc đáo hay sáng tạo, có thể may mắn clip được viral trong khoảng thời gian nhất định khiến tâm lí chúng ta hơi tự đắc vì nghĩ chỉ cần quay chơi thôi mà cũng đủ nổi tiếng rồi. 

Ở giai đoạn, với sức lan truyền của nền tảng TikTok, các bạn trẻ thường không làm chủ được nội dung mình sản xuất, lạm dụng và vô tình tạo ra những tranh luận không đáng có.

Cũng may Toàn từng có kinh nghiệm tạo nội dung trên nền tảng Facebook trước đó nên ở giai đoạn này hầu như Toàn chưa từng gây tranh cãi hay xung đột trong nội dung sản xuất. Toàn thấy mình khá may mắn ở điều này!

  • Có một lượng follower ổn định, Toàn có khoản thu nhập ổn định từ nền tảng social không?

Mình có khoản thu nhập nhỏ xíu từ TikTok và đang dự tính sẽ tận dụng hơn trong tương lai.

Nhưng mình chưa từng xem TikTok là nguồn thu nhập chính, vì dù gì cũng không thể cam đoan có thể kiếm tiền với TikTok mãi mãi được. Mình phải có phương án dự phòng nữa.

  • Với thu nhập ấy, Toàn sắp xếp chi tiêu thế nào ạ? 

Ngoài chi tiêu cho cuộc sống như tiền nhà và tiền ăn uống các thứ thì mình còn hay đầu tư cho hậu kì hỗ trợ quay clip nữa. Nhất là quần áo, mình mua nhiều đến nỗi ba sào treo đồ chật kín.

  • Toàn thấy thế nào khi các bạn trẻ ngày nay nhanh chóng tự lập từ sớm, đặc biệt là tự lập từ khoản thu nhập qua các nền tảng social?

Mình cũng mới bắt đầu tự lập gần đây thôi. Đó giờ mình cũng chỉ làm đủ nuôi bản thân thôi nên không khó khăn gì mấy. Mình thấy ngưỡng mộ các bạn trẻ biết kiếm tiền từ sớm,đặc biệt là số tiền khủng từ các kênh social. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng quá hình thức này nha!

  • Cảm ơn Toàn vì những chia sẻ thú vị! Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống và sự nghiệp!

Cảm ơn  đã cho mình cơ hội để trò chuyện, chia sẻ những điều có khi trước đây mình còn chưa có cơ hội lên tiếng.

Meichan: Từ Cựu Amser đến một GenZ đa tài

Gặp gỡ Bằng Linh - Nàng YouTuber chuyên chia sẻ "study hacks" giúp học giỏi hơn

Ủa mới thấy: Soi background học lực và nơi làm việc siêu khủng của các Social Star

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ