TikTok, Facebook ngập tràn các clip, phim ngắn phản cảm.
TikTok hay Facebook đều là gã khổng lồ trong ngành truyền thông, mạng xã hội trên thế giới. Hiện, lượng người dùng của TikTok đã cán mốc 1 tỷ, đa số đều ở độ tuổi gen Z (25 tuổi trở xuống). Trung bình một người sẽ dành ra khoảng 25 phút trong một ngày để xem TikTok. TikTok trở thành cơn sốt nhiều năm qua là vì nội dung đa dạng, có tính giải trí cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, TikTok liên tiếp dính vào nhiều cáo buộc.
Theo Zing, trong bài viết "Phim ngắn sugar baby, ngoại tình độc hại tràn ngập TikTok", các nội dung trên nền tảng này ngày càng độc hại và tiêu cực. Mặc dù đã có những quy định về vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, nếu clip có sự dung tục, bạo lực nặng nề sẽ bị gỡ khỏi nền tảng nhưng hiện vẫn tràn lan nội dung phản cảm, gây tranh cãi. Điển hình là các clip về chuyện vợ chồng ngoại tình, gái bán hoa hay cách trở thành sugar baby đích thực ngập tràn trên TikTok.
Vì TikTok là một nền tảng rộng lớn nên người dùng cũng có nhiều phân cấp. Việc xuất hiện các nhóm làm phim nghiệp dư, chuyên dùng sự vô duyên, nhảm nhí, giật tít ở tiêu đề gây sốc để câu view là điều hiển nhiên.
Bài viết Zing nhận định các clip "suy đồi đạo đức" này được quay rất vụng về, lời thoại đôi chỗ kém duyên, thậm chí là gây phản cảm với người xem. Đôi khi các tình tiết bị làm quá tới mức làm dụng. Đa số, các clip này đều khai thác những vấn đề dung tục, gây ảnh hưởng nặng nề tới tư duy thẩm mỹ và giải trí của khán giả.
"Chồng chưa xanh cỏ mà vợ đã đi tìm hạnh phúc mới, ai ngờ bị bố chồng bắt gặp", "Nuôi ong tay áo, gái xinh thay chị họ chăm sóc anh rể trong lúc mang bầu". Đây là hàng loạt các tiêu đề với từ ngữ thô thiển nhằm gây chú ý.
Trước sự "bành trướng" của thể loại phim ngắn này trên TikTok, nhiều khán giả "la ó": "Đóng phim toàn suy đồi đạo đức. Làm ơn bỏ mấy cái hư hỏng này đi để trẻ con chúng không bị ảnh hưởng sớm", "Nội dung kém cỏi từ kịch bản, đạo diễn tới diễn viên", "Người thiếu văn hóa mới thực hiện những video như thế này", "Cần có cách quán triệt để những video đầu độc tư duy người dùng như này không xuất hiện nữa, toàn những nội dung suy đồi đạo đức".
Hơn nữa, thuật toán của TikTok là sẽ đề xuất hàng loạt các clip có nội dung tương tự những clip mà khán giả đã vô tình xem hoặc yêu thích, bình luận. Từ đó mà liên tiếp xuất hiện những nội dung không mấy phù hợp, nhảm nhí và chẳng mang lại tác dụng lành mạnh cho giới trẻ.
Trong một cuộc phỏng vấn, Dũng Nghệ - đạo diễn của loạt phim truyền hình ăn khách cho hay: "Những câu chuyện, tình huống đó không mang tính điển hình và bị làm quá nhằm mục đích câu view là chính. Chúng không được xử lý một cách sâu sắc để phản ánh hiện tượng xã hội và mang đến cho khán giả những thông điệp tích cực".
Cũng theo đạo diễn Dũng Nghệ, nếu như TikTok hay Facebook không có biện pháp can thiệp và xử lý thì tình trạng này sẽ còn tồi tệ hơn. Bởi lượng người dùng TikTok đa số là người trẻ, rất dễ tiếp thu và bị ảnh hưởng nặng nề bởi các clip trên. Từ đó mà làm xấu đi các trang mạng xã hội cũng như khiến mọi người có cái nhìn lệch lạc về xã hội.
Nguồn: TH&PL