Gen Z là những người trẻ có tư duy, tính cách năng động trong đa lĩnh vực và phim ảnh không nằm ngoại lệ.
Khi còn ở tuổi thiếu niên, một số người trong chúng ta hầu như không nghĩ về con đường mới nào khác cho cuộc đời của mình cho đến khi nộp đơn vào đại học. Bước vào môi trường mới là là lúc chúng ta bắt đầu thay đổi suy nghĩ về tương lai, sự nghiệp.
Thế nhưng có những người khác lại tìm thấy tiếng gọi của đam mê, họ biết được mình đang muốn vào làm gì. Và đương nhiên tài không đợi tuổi, Gen Z luôn mang đến những điều bất ngờ đặc biệt ở đa lĩnh vực và phim ảnh cũng không ngoại lệ.
Thời của những nhà làm phim Gen Z
Vào những thập kỷ trước có thể bạn sẽ không tin nổi một nhóm thiếu niên có thể làm ra những video chuyên nghiệp, những series phim ngắn và có được thu nhập từ chúng. Thực tế hiện nay Gen Z đã khác biệt hơn rất nhiều, các bạn trẻ đã khẳng bản thân là những nhà làm phim đích thực.
Không cần những nhà phát hành phim thuộc hệ thống công nghiệp điện ảnh chuyên nghiệp, cũng không cần phải tạo dựng những mối quan hệ với người có quyền lực trong giới điện ảnh. Với Gen Z, điều duy nhất họ cần là sự quan tâm của công chúng và cách tạo ra những đoạn phim có nội dung thu hút.
Bạn đã nhận ra rằng những người trẻ không còn tha thiết với rạp chiếu nữa bởi những bộ phim hay video giải trí cũng đã đủ đáp ứng nhu cầu của họ. Một khảo sát cho thấy thanh thiếu niên thuộc Gen Z xem trung bình 68 video mỗi ngày. Mặc dù, chúng ta không thể phủ nhận phim chiếu rạp vẫn là một trong những lựa chọn giải trí phổ biến, nhưng thực tế là những người thuộc Gen Z đang dần rời bỏ những rạp chiếu phim đông đúc và đắt đỏ.
Và đó cũng chính là cơ hội để người trẻ tỏa sáng và dấn thân vào ngành công nghiệp phim ảnh. Với số vốn rất ít nhưng dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khán giả thông qua các ứng dụng giải trí điển hình là Youtube.
Những nhà làm phim Gen Z với cách làm phim xuất phát từ số 0
Gen Z - những người lớn lên cùng internet và thiết bị công nghệ luôn sẵn sàng cho việc quay phim chụp ảnh. Chỉ với những chiếc điện thoại thông minh và bất kỳ một thanh thiếu niên nào cũng đã có thể trở thành một người làm phim.
Điển hình là Amelia Conway, 17 tuổi - đạo diễn phim trẻ tuổi. Cô và một nhóm sáng tạo trẻ đã chia sẻ quan điểm của họ về nghệ thuật và cuộc sống. Cách họ trình bày ý tưởng của mình với thế giới khiến người khác tin rằng họ có thể theo đuổi đam mê làm phim một cách nghiêm túc.
Conway bắt đầu làm đạo diễn năm 11 tuổi, cho biết: "Là một người không thực sự phù hợp với trường trung học hoặc trung học cơ sở, tôi không có nhiều bạn bè. Tôi rất nhút nhát, rất sống nội tâm, vì vậy khi tôi bước vào phim trường, tôi đã thốt lên: 'Ôi trời ơi', đây là cảm giác được thuộc về, cảm giác được ở đúng nơi, đúng chỗ. thời gian. Đó là điều yêu thích của tôi khi làm đạo diễn và ở trên phim trường, một cảm giác thân thuộc''.
Một nhà làm phim trẻ khác là Zachary Maxwell giành được các giải thưởng điện ảnh cho những bộ phim tài liệu khi chỉ mới 14 tuổi là minh chứng cụ thể cho điều này. Trong một cuộc phỏng vấn, Maxwell cho biết bản thân bắt đầu làm phim từ khi 8 tuổi, cậu đã tự sản xuất ra những bộ phim của mình bằng chiếc điện thoại di động nhỏ xíu, bỏ lọt túi áo.
Bộ ba nhà làm phim trẻ Luke Jaden Sawicki, Cort Johns và Phil Wurtzel bắt đầu dự án đầu tiên là chuyển thể phim ngắn The Wolf Who Cried Boy thành một bộ phim dài tập. Bộ phim có sự tham gia của Thuyền trưởng Phillips - người được đề cử giải Oscar Barkhad Abdi-Led.
Sawicki dù chỉ mới 19 tuổi nhưng đã có những quan niệm rõ ràng về hành trình làm phim: "Chúng tôi muốn kể những câu chuyện mà tất cả chúng tôi đều tự hào bằng cách đánh thức khán giả bằng sức mạnh của những cuốn phim''.
Khi còn học lớp 11, Luke Jaden đưa ra cho những ý tưởng độc đáo của mình để thực hiện một dự án phim tài liệu. Và rồi một bộ phim tài liệu chính thức mang tên Madman Or Martyr ra đời. Bộ phim hiện đã có hai buổi chiếu trước công chúng và thúc đẩy chàng trai 18 tuổi thành lập công ty sản xuất của riêng mình. Bộ phim đầu tiên ra đời đã tạo nên một bước ngoặt lớn cho cuộc đời Jaden, sau thời gian chỉnh sửa dộ phim đã được trình chiếu tại Liên hoan phim Freep khai mạc.
Với Gen Z, điện ảnh không nằm ở trường quay và cũng không nằm ở rạp chiếu mà nằm ở chính trong khả năng của mỗi người. Chúng ta có thể gọi họ là những kẻ nghiệp dư nhưng sự thật là những người nghiệp dư này đang ngày càng chiếm lĩnh sự chú ý của khán giả.
Người làm phim Gen Z dần trở nên đáng chú ý hơn trong một thế giới kỹ thuật số và có sự thay đổi nhanh chóng mỗi ngày. Họ là thế hệ các nhà làm phim với điện thoại thông minh chỉ đơn giản là kể về cuộc đời sinh động đang diễn ra trước mắt và trong nội tâm của họ.
Họ sẵn sàng đề cập đến các vấn đề về trường học, môi trường sống của tuổi mới lớn, xã hội một cách thẳng thắng và nhanh chóng. Với thời lượng ngắn, chi phí thấp, yêu cầu rất ít thời gian để sản xuất và hoàn thiện, chẳng yêu cầu ai phải trả tiền để xem, vì vậy những bộ phim do Gen Z sản xuất dần trở thành món ăn giải trí mỗi ngày của những người đồng thế hệ, thậm chí là những thế hệ trước.
Nguồn: TH&PL