Chia sẻ với chúng tôi, Hòa Minzy bộc bạch những khó khăn và áp lực để một "Thị Mậu" được ra đời sau hơn 7 năm hình thành và ấp ủ.
Tối ngày 5/3, Hòa Minzy đã chính thức phát hành sản phẩm âm nhạc mang tên "Thị Mầu", đánh dấu sự trở lại đường đua Vpop sau 3 năm kể từ MV "Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp". "Thị Mầu" được sáng tác bởi nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong, do Masew sản xuất âm nhạc.
Ca khúc sở hữu giai điệu hiện đại, sôi động kết hợp hài hòa cùng những chất liệu dân gian Việt Nam như câu chuyện về nhân vật "Thị Mầu", các nhạc cụ cổ truyền đến hình ảnh sân khấu chèo, trang phục chèo. "Thị Mầu" được ấp ủ thực hiện từ 7 năm về trước sau "Ăn Gì Đây" - một sản phẩm hiện đại pha âm hưởng truyền thống từng để lại nhiều dấu ấn trong sự nghiệp của Hòa Minzy.
“Tôi không làm MV để kể câu chuyện cá nhân mà muốn nhắc về thể loại chèo với khán giả trẻ”
Ca khúc này không chỉ đơn thuần nói về nhân vật Thị Mầu, không phải nói về cách Thị Mầu lẳng lơ ra sao hay cô ấy có chửa hoang như thế nào, với ai, bởi lẽ những điều này khán giả hoàn toàn có thể xem trên các sân khấu chèo. Ở đây, tôi muốn kể một câu chuyện về cách người trẻ yêu thương, gìn giữ và tôn trọng văn hóa, nghệ thuật dân tộc.
Nếu như xem kỹ MV, bạn sẽ dễ dàng nhận ra MV Thị Mầu mở màn tại một sân khấu chèo, khi mọi người đang tất bật chuẩn bị cho vở diễn thì Nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền - người từng vào vai Thị Mầu thành công nhất đang chỉ dạy cho cô học trò của mình - Thị Hòa cách diễn Thị Mầu. Sau buổi tập, cô học trò ra về nhưng vẫn miệt mài tập luyện những động tác của Thị Mầu trên đường, đến mức phát điện và một cô Thị Mầu phá cách đã thực sự xuất hiện. Kể từ đó, cô Thị Mầu phá cách bắt đầu hành trình rong ruổi khắp phố phường Hà Nội, hồn nhiên nhảy múa, hát ca.
Từng động tác và chuyển động của Thị Mầu kết hợp cùng kỹ xảo mapping, mở ra một không gian vừa thân thuộc, vừa truyền thống và huyền ảo qua những hình ảnh cột đình, bông hoa, tấm chiếu…
Cuối cùng, MV Thị Mầu khép lại bằng khung cảnh cô học trò trở về sân khấu chèo, thể hiện vai Thị Mầu và nhận được cái gật gù hài lòng từ cô giáo đã hướng dẫn mình. Đây cũng chính là khoảnh khắc ý nghĩa mà tôi muốn gửi gắm, thể hiện sự chuyển giao bộ môn nghệ thuật truyền thống từ người nghệ sĩ gạo cội - NSƯT Thu Huyền cho một đại diện từ lớp trẻ.
Tôi không làm MV để kể câu chuyện cá nhân mà muốn nhắc về thể loại chèo với khán giả trẻ. Mong các bạn trẻ sẽ biết đến bộ môn chèo nhiều hơn, vì nền âm nhạc Việt Nam có chèo rất hay nhưng lại đang bị mai một dần.
Tôi không làm MV để kể câu chuyện cá nhân mà muốn nhắc về thể loại chèo với khán giả trẻ. Mong các bạn trẻ sẽ biết đến bộ môn chèo nhiều hơn. Nền âm nhạc Việt Nam có chèo rất hay nhưng lại đang bị mai một dần.
Trong tác phẩm thơ nôm Việt Nam - Quan Âm Thị Kính, Thị Mầu là nhân vật con gái Phú Ông, được miêu tả là lẳng lơ, táo bạo, đáng giận, đáng trách. Ở các loại hình nghệ thuật khác nhau như kịch, chèo, thơ, nhạc… Thị Mầu cũng là hình tượng được tái hiện nhiều nhất dưới các góc độ khác nhau. Tuy vậy ca khúc mới nhất của tôi miêu tả về một Thị Mầu hết mình theo đuổi tình yêu, hạnh phúc, có cá tính riêng và dám vượt qua những khuôn khổ vốn có trong thời phong kiến lạc hậu, cổ hủ.
Song, tôi cũng muốn qua ca khúc này mọi người sẽ tìm hiểu nhiều hơn về văn học Việt Nam, về nghệ thuật dân gian Việt Nam và về chèo. Tôi mong muốn tất cả khán giả của tôi không chỉ nhận về những giá trị nghệ thuật qua ca khúc này mà đó còn là những giá trị văn hóa, truyền thống và ca khúc sẽ được lan tỏa theo một cách thật sự ý nghĩa.
Tôi mong muốn tất cả khán giả của tôi không chỉ nhận về những giá trị nghệ thuật qua ca khúc này mà đó còn là những giá trị văn hóa, truyền thống và ca khúc sẽ được lan tỏa theo một cách thật sự ý nghĩa.
“Nói tôi bắt chước Hoàng Thùy Linh hay nhìn Hoàng Thùy Linh mà ra bài này thì không chính xác”
Tôi không làm sản phẩm âm nhạc để “đu theo ai cả” hay cần sự nổi tiếng từ sự cộng hưởng của sản phẩm âm nhạc mình tạo ra. Tôi làm âm nhạc vì tình yêu với nghệ thuật chèo, phải nói thật là như vậy.
“Thị Mầu” tôi ấp ủ hơn 7 năm, từ khi tôi vừa ra mắt ca khúc “Ăn Gì Đây”. Khoảng thời gian đó, mọi người cũng nghĩ rằng tôi sẽ theo đuổi dòng nhạc đó nhưng thật sự chúng ta phải nhìn nhận một điều rằng: hát ballad dễ chạm đến nhiều khán giả, dễ đi kiếm tiền hơn đặc biệt là khi “Nam tiến” nên tôi đã bỏ qua sự yêu thích của bản thân mình một chút để mình theo đuổi sự nghiệp và chạy theo thị hiếu khán giả.
Phải thừa nhận rằng, chị Hoàng Thùy Linh có rất nhiều thứ mà tôi phải học hỏi như sự sáng tạo, sự chỉn chu, sự khiêm nhường hay sự chăm chỉ. Đặc biệt là sự chăm chỉ thì tôi không thể nào bằng chị Linh được. Trong khi chị Linh một năm có thể ra 1 album trong khi tôi 3 năm mới lác đác vài ca khúc, thì tất cả những điều đó là cái mà tôi phải học theo.
Nhưng để nói tôi bắt chước Hoàng Thùy Linh hay nhìn Hoàng Thùy Linh mà ra bài này thì không chính xác. Tại vì bài này đã có từ rất lâu và ý tưởng cũng đã có từ rất lâu. 3 năm trước, cả ekip đã cùng ngồi với nhau để làm sao ca khúc trở nên hoàn hảo nhất, và phải khẳng định với mọi người: kịch bản này đã có từ 3 năm trước. Nhưng vì chưa đủ kinh tế, chưa đủ khả năng và vị dịch nên ca khúc mới phải tạm dừng.
Không biết mọi người sẽ nhìn nhận tôi và chị Hoàng Thùy Linh giống nhau như thế nào, khác nhau ra sao nhưng tôi vẫn có những sự tự tin nhất định: tôi tự tin về nhan sắc của mình, tôi tự tin về nét diễn khi tôi hát thể loại nhạc này, tôi tự tin đây là lúc mọi người yêu mến tôi nhất và tôi tự tin không phải ai cũng có nét điên như mình… cho nên rằng tôi chẳng sợ gì cả.
Dù cho ca khúc này có lên top 1 hay không thì tôi cũng cực kỳ thỏa mãn vì tôi biết tôi đã làm hết sức mình rồi.
Không biết mọi người sẽ nhìn nhận tôi và chị Hoàng Thùy Linh giống nhau như thế nào, khác nhau ra sao nhưng tôi vẫn có những sự tự tin nhất định: tôi tự tin về nhan sắc của mình, tôi tự tin về nét diễn khi tôi hát thể loại nhạc này, tôi tự tin đây là lúc mọi người yêu mến tôi nhất và tôi tự tin không phải ai cũng có nét điên như mình… cho nên rằng tôi chẳng sợ gì cả.
Nhưng sự thật là bản phối này cũng đã có cách đây 5 năm nhưng bản thân tôi cảm thấy nó không cũ và nó cực kỳ hợp với tất cả những gì mà cả ekip muốn truyền tải. Chúng tôi chỉ thêm thắt một chút cho âm nhạc trở nên sôi động và tỉ mỉ hơn còn về ca khúc thì vẫn giữ nguyên tác của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong.
Song, quá trình quay MV cũng cực kỳ khó khăn. Ekip quyết định bấm máy cho MV này vào mùng 10 Tết, mà mọi người cũng biết thời tiết miền Bắc dịp Tết lại cực kỳ lạnh, chưa kể đến việc chúng tôi phải hoàn toàn quay các khung cảnh vào buổi tối. Bên cạnh đó, quay MV ngoại cảnh nhưng các yếu tố như âm thanh, ánh sáng, vũ đạo đều phải ăn khớp với nhau ngay trên set, đấy cũng là một trong những điều cực kỳ khó nhưng may mắn, có thể nói là “tổ độ” mà quá trình 3 ngày quay MV cũng cực kỳ thuật lợi và mượt mà.
Tôi muốn bản thân mình là một ca sĩ hát được nhiều ca khúc để chạm đến nhiều cảm xúc của nhiều người. Bản thân tôi cũng còn rất nhiều những dự án “hay ho”, được đầu tư và cực kỳ nhiều hy vọng ở đó. Vẫn chưa thể bật mí đó sẽ là những thể loại âm nhạc nào nhưng để khẳng định cho khán giả ở thời điểm hiện tại thì tôi khẳng định sẽ không đi theo thể loại âm nhạc này suốt chặng hành trình âm nhạc về sau.
Bên cạnh đó, tôi cũng muốn khẳng định rằng, cho dù đó là thể loại âm nhạc nào, nhân vật ra sao nhưng qua tay của Hòa Minzy (kể từ sau khi “Không Thể Cùng Nhau Suốt Kiếp” ra mắt) thì đó cũng sẽ đều là những sản phẩm chỉn chu, được đầu tư và cực kỳ chất lượng.
Tôi không định hình bản thân và thể loại âm nhạc của bản thân ở một thể loại nhất định. Tôi muốn xây dựng hình ảnh của một nghệ sĩ đa-zi-năng.
Nguyễn Thị Hòa, thường được biết đến với nghệ danh Hòa Minzy, là một nữ ca sĩ kiêm diễn viên người Việt Nam. Cô được biết đến sau khi đạt giải Quán quân của chương trình Học viện Ngôi sao mùa đầu tiên vào năm 2014. Cô là cựu thành viên của nhóm Ruby.
Nguồn: TH&PL