Sự thay đổi từ hình thức đến nội dung của Táo Quân 2024 khiến nhiều khán giả bất bình.
Ngoài việc "thay máu" toàn bộ dàn Táo đã làm nên thương hiệu của Táo Quân, chương trình năm nay còn thay đổi cả format. Không còn "mô tuýp" lên chầu như các năm trước, Táo Quân 2024 bắt đầu từ chuyện vi hành của Ngọc Hoàng ở hạ giới, sau đó mới đến cuộc hội ngộ của các táo trên thiên đình.
Sau khi lên sóng, Táo Quân 2024 thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người đánh giá cao tinh thần dám đổi mới của ê kíp, tuy nhiên, phần đông khán giả thất vọng vì kịch bản hời hợt, thiếu sự sâu sắc, thâm thúy vốn có của chương trình.
Đáng chú ý, vấn đề quảng cáo của năm nay cũng gây nhiều tranh cãi. Ngoài thời lượng quảng cáo riêng, các nhãn hàng còn được lồng ghép trực tiếp vào lời thoại của các nhân vật một cách khiên cưỡng, thiếu tự nhiên.
Điển hình là câu nói của nhân vật Ngọc Hoàng: "Tình cảm vợ chồng sẽ càng thêm đậm đà, son sắt như nước mắm…". Hay trong một khoảnh khắc khác, hình ảnh một ứng dụng ngân hàng cũng được quay cận, còn nhân vật thì giới thiệu: "Rất nhanh, rất tiện, rất rẻ".
Dù năm nào Táo Quân cũng được bàn tán về vấn đề quảng cáo, nhưng một số khán giả nhận xét năm nay, các thương hiệu xuất hiện không chỉ trong thời gian nghỉ mà ngay cả trong lời thoại của các nhân vật. Điều đó làm cho việc tiếp nhận chương trình bị gián đoạn, gây khó chịu.
Tuy vậy, doanh thu của Táo Quân 2024 được ước tính giảm khoảng 10% so với năm trước, chỉ còn khoảng 25 tỷ đồng, trong khi năm 2022 và 2023 xấp xỉ 28 tỷ đồng. Được biết, đơn giá quảng cáo năm nay không thay đổi so với năm ngoái.
Về các thương hiệu, những năm trước, số lượng thương hiệu mua quảng cáo trong chương trình Táo Quân khoảng 28-29 thì năm nay con số này đã giảm mạnh xuống chỉ còn 21.
Việc số lượng thương hiệu mua quảng cáo giảm có thể do sức hút của chương trình phần nào đã hạ nhiệt, khi dàn diễn viên gạo cội như Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Chí Trung năm nay không tham gia biểu diễn để 'chuyển giao thế hệ' sau khi đã gắn bó suốt 20 năm qua.
Nguồn: TH&PL