Sự ra đi của Virgil Abloh đã để lại nhiều tiếc nuối. Nhưng chắc chắn sẽ không ai quên được những thành tựu mà anh đã ghi lại trên những trang lịch sử thời trang trong suốt sự nghiệp vẻ vang ấy.
1980 - Người thầy truyền nghề cho Virgil Abloh chính là mẹ
Virgil Abloh sinh năm 1980, xuất thân từ một gia đình nhập cư người Ghana. Anh lớn lên ở vùng ngoại ô Chicago (Mỹ) và tốt nghiệp trường Trung học Công giáo Boylan. Mẹ anh - Eunice Abloh - là một thợ may nên đã ảnh hưởng rất nhiều đến tư duy sáng tạo của Virgil Abloh về sau. Được biết, Virgil Abloh còn được mẹ mình truyền lại cho nhiều bí quyết kinh doanh hàng may mặc. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp nhà thiết kế này có cách làm thời trang nhanh chóng bắt kịp xu hướng.
Virgil Abloh cũng từng chia sẻ rằng ngay từ bé anh đã dành sự quan tâm đặc biệt đến các thương hiệu trượt ván và cách ăn mặc của giới underground: "Vào những năm 90, có sự khác biệt nổi bật của phong cách thời trang đi đôi với xu hướng môn trượt ván, hip-hop hay rock và grunge. Đó là những gì tôi yêu thích và tôi đã theo đuổi chúng". Ngoài công việc nhà thiết kế, Virgil còn được biết đến như một DJ chuyên nghiệp.
2002 - Mốc son đầu tiên trong sự nghiệp
Anh tốt nghiệp chuyên ngành kĩ thuật dân dụng tại trường Đại học Wisconsin – Madison. Trong thời gian theo học tại đây, Virgil Abloh đã lọt vào mắt xanh của Kanye West và cả hai đã bắt đầu hợp tác sau khi anh tốt nghiệp. Một số tin đồn kể lại rằng Virgil Abloh thậm chí còn bỏ cả ngày lễ nhận bằng đại học để tham gia cuộc họp cùng quản lý của Kanye West.
2006 - Cú rẽ sang làng thời trang
Nhà thiết kế 8x tiếp tục nâng cao chuyên môn với tấm bằng Thạc sĩ Kiến trúc của Học viện Công nghệ Illinois. Trong thời gian anh hoàn thành bậc cao học, sức ảnh hưởng của tòa nhà Rem Koolhaas đã khơi gợi cảm hứng về làm thời trang và thúc đẩy anh theo đuổi lĩnh vực này lâu dài.
2009 - Tiến vào sân chơi của những ông lớn
Virgil Abloh và Kanye West đã cùng nhau tham gia làm thực tập sinh tại nhà mốt Fendi ở Rome (Ý). Anh đã nhanh chóng chiếm trọn sự chú ý của Giám đốc Điều hành Louis Vuitton thời đó là Michael Burke.
"Tôi thực sự ấn tượng với cách Virgil Abloh mang lại một hơi thở mới cho nhà mốt và tạo nên nét phá cách đáng chú ý. Anh ấy có thể tạo ra một phép ẩn dụ và cả những từ rất mới để mô tả về một Fendi lâu đời. Tôi đã bắt đầu theo dõi sự nghiệp của Virgil Abloh kể từ lúc đó" - Michael Burke nhận định về Virgil Abloh như một luồng gió mới mà làng thời trang đang cần.
Ngoài Kanye West, Virgil Abloh còn có nhiều người bạn nổi tiếng trong ngành, nhất là ở Tuần lễ Thời trang Paris. Nổi bật trong thời kì đó là lần anh hợp tác với nhiếp ảnh gia Tommy Ton khi cả hai thực hiện bộ ảnh thời trang cho tờ Styles, lấy bối cảnh bên ngoài của cuộc triển lãm Comme des Garçons. "Chúng tôi là thế hệ quan tâm thời trang và luôn luôn ở đó. Đây là cơ hội để chúng tôi tham gia và tạo nên văn hóa hiện tại. Bằng cách nào đó, nó có cảm giác như tôi đang mang lại những nguồn cảm hứng mới hơn cho ngành công nghiệp này" - Virgil Abloh chia sẻ với tạp chí W.
2011 - Thành tựu đầu đời
Sau khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo tại công ty Donda của Kanye West vào năm 2010, Virgil Abloh đã là người tạo nên thành công cho MV "Watch the Throne" của Jay-Z và Kanye West. Anh nhận được một đề cử Grammy. Người thiết kế bìa đĩa là Riccardo Tisci - Giám đốc Sáng tạo của Givenchy. Đây cũng là cầu nối góp phần giúp nhà thiết kế Mỹ gốc Ghana đảm nhận vai trò đặc biệt này sau khi Riccardo Tisci rời đi vào năm 2017.
2012 - Bắt tay vào kinh doanh riêng
Lần đầu tiên ra mắt thương hiệu của mình là Pyrex Vision tại thành phố New York. Anh đã mua những mẫu của Ralph Lauren với giá 40 đô-la mỗi chiếc và in lên chúng dòng chữ PYREX với số 23, lấy cảm hứng từ người hùng thời thơ ấu của anh là Michael Jordan. Mỗi thiết kế được lên kệ với giá 550 đô-la. Tuy nhiên, thương hiệu này đã không thành công như anh mong đợi.
2013 - Sự ra đời của Off-White
Đóng cửa Pyrex sau 1 năm, Virgil Abloh tiếp tục thành lập thương hiệu Off-White có trụ sở đầu tiên tại Milan (Ý), với điểm nhấn đặc trưng là kẻ sọc đen trắng mang ý nghĩa "vùng xám giữa đen và trắng chính là màu Off-White". Tại đây, anh đã cho ra những ý tưởng bùng nổ về dòng thời trang đường phố cho nam giới nhưng vẫn mang đậm chất nghệ thuật, đủ sang trọng, cũng như có sự kết hợp giữa âm nhạc và du lịch. Một năm sau đó, anh tiếp tục cho ra mắt dòng quần áo nữ cho thương hiệu của mình và bắt đầu có show diễn cá nhân tại Tuần lễ Thời trang Paris 2014.
2015 - Thăng hoa với thương hiệu Off-White
Kể từ khi Beyoncé chọn mặc một mẫu thiết kế của Off-White trong MV đình đám "Feeling Myself" kết hợp cùng Nicki Minaj, tình hình kinh doanh dòng thời trang nữ của thương hiệu đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn. Cùng năm đó, Off-White cũng lọt vào vòng chung kết Giải thưởng LVMH danh giá. Tuy không chiến thắng nhưng đã gây ấn tượng mạnh mẽ với giới mộ điệu.
2016 - Mở rộng thị trường quốc tế
Nhà thiết kế gốc Ghana tiếp tục mở cửa hàng mới tại Tokyo với cách làm thương hiệu rất tinh tế, đó là để những máy cung cấp nước lạnh miễn phí, với những chiếc cốc mang nhãn hiệu Off-White để mọi khách hàng có thể lấy chúng khi đến khu Aoyama. Cùng năm, Virgil Abloh cho ra mắt bộ sưu tập đồ nội thất Grey Area tại Milan thuộc dự án nội thất đầu tay của anh dưới thương hiệu Off-White.
2017 - Những cái bắt tay ngàn vàng
Cái tên Virgil Abloh phủ sóng khắp các mặt trận với việc hợp tác triển lãm tại Gagosian cùng Takashi Murakami, phát hành bài hát đầu tiên của riêng mình, khai trương cửa hàng mới ở New York, đoạt Giải thưởng Thời trang nước Anh với hàng mục "Thương hiệu đô thị cao cấp". Virgil Abloh cũng liên tục hợp tác với những ông lớn trong ngành như Warby Parker, Jacob the Jeweler, Jimmy Choo và nổi bật nhất là màn collab của anh với thương hiệu giày Nike.
2018 - Bước tiến mới trong sự nghiệp
Tin tức gây chấn động giới thời trang một lần nữa gọi tên Virgil Abloh, khi anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Nghệ thuật phụ trách các bộ sưu tập dành cho nam giới của nhà mốt Louis Vuitton từ tháng 03/2018. Giới chuyên môn cho rằng đây là đỉnh cao sự nghiệp của Virgil Abloh, khi thành công vang dội trong cả việc xây dựng thương hiệu riêng và nhận vị trí quan trọng tại một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất hành tinh.
"Thật vinh dự khi tôi có thể được nhận vị trí này. Tôi nhìn thấy được di sản và tính nhất quán trong sáng tạo của Louis Vuitton chính là nguồn cảm hứng. Tôi sẽ tham khảo chúng song song với việc kết hợp cùng xu hướng hiện đại" - Virgil Abloh cho biết khi nhận trọng trách mới.
2019 - Trở thành biểu tượng của thời trang và nghệ thuật
Các tác phẩm nghệ thuật của Virgil Abloh được lấy làm chủ đề của một cuộc triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại ở Chicago. Đồng thời trong năm này, anh cũng hợp tác với thương hiệu nội thất Ikea cho ra mắt những thiết kế mới được bày bán rộng rãi trên thế giới, ghi lại dấu ấn mạnh mẽ trong cả thị trường thời trang và nội thất cao cấp.
Cho đến nay, vai trò tạo nên xu hướng của Virgil Abloh vẫn khó ai có thể thay thế được. Đặc biệt là dòng thời trang đường phố phân khúc cao cấp, sự xuất hiện của Virgil Abloh thực sự đã thay đổi toàn bộ cuộc chơi của những ông lớn. Tinh thần đột phá trong sáng tạo kết hợp với văn hóa underground chính là hai chất xúc tác giúp Virgil Abloh luôn dẫn đầu trong nền công nghiệp thời trang.
Ngày 28/11/2021, thế giới đã mất đi một "ông hoàng của xu hướng" nhưng những gì mà Virgil Abloh đóng góp cho ngành thời trang sẽ sống mãi và luôn là câu chuyện truyền cảm hứng cho những nhà thiết kế thế hệ mai sau.
Nguồn: TH&PL