Sự chuyển mình của các phong trào điện ảnh trong gần 1 thế kỷ qua

Suốt những năm của thế kỷ 20, phim ảnh đã luôn chuyển mình tạo ra những làn sóng ''mới'', tạo thành hàng loạt phong trào dẫn đầu mọi xu hướng.

Từ những sự kiện đã xảy ra qua từng mốc thời gian trong quá khứ đã tạo ra nguồn cảm hứng, sáng tạo vô tận cho các nhà làm phim trên toàn thế giới. Với hàng loạt nguồn cảm hứng đó vô hình chung tạo ra phong trào phim ảnh qua từng thời kỳ, không chỉ có giá trị nghệ thuật cao ở thời điểm đó mà còn ảnh hưởng đến nền điện ảnh hiện đại. 

Italian Neorealism (1942 - 1951)

Chủ nghĩa tân cổ điển của Ý, còn được gọi là thời đại hoàng kim, là một trào lưu phim quốc gia đặc trưng bởi những câu chuyện lấy bối cảnh giữa người nghèo và tầng lớp lao động. 

su chuyen minh cua cac phong trao dien anh trong gan 1 the ky qua - anh 0
Hình ảnh trong phim Rome, Open City (1945) của đạo diễn Roberto Rossellini.

Khoảng thời gian 1942 - 1951, xưởng phim chính ở Ý- Cinecittà, đã bị quân Đồng minh ném bom. Vì vậy, các đạo diễn như Roberto Rossellini và Vittorio De Sica đã xuống đường, sử dụng ánh sáng sẵn có, các diễn viên không chuyên nghiệp, các thiết bị tối giản và tiếp tục làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh của Ý.

Chủ nghĩa tân hiện thực Ý đã giúp làn sóng mới của Pháp, Hollywood và tất cả các phong trào khác và tiếp tục ảnh hưởng đến nền điện ảnh hiện đại.

Parallel Cinema (1952 - 1992)

Điện ảnh song song, hay điện ảnh Ấn Độ mới, là một trào lưu trong điện ảnh Ấn Độ bắt nguồn từ bang Tây Bengal vào những năm 1950 được so sánh như một sự thay thế cho điện ảnh thương mại chính thống trước đó của Ấn Độ.

su chuyen minh cua cac phong trao dien anh trong gan 1 the ky qua - anh 0
Bộ phim nổi tiếng với phong trào Parallel Cinema - Salaam Bombay (1988)

Thay vì sử dụng lối đi cũ với phong cách phim tiếng Hindi như các khu vực khác của Ấn Độ đã làm trong thời kỳ hoàng kim, các nhà làm phim Bengali lấy cảm hứng từ văn học Bengali và chủ nghĩa tân hiện thực của Ý. Làn sóng mới đó đã phát triển và mở rộng sang các khu vực khác ở Ấn Độ. 

Czech New Wave (1962 - 1968)

Làn sóng mới Tiệp Khắc là một thuật ngữ được sử dụng cho các nhà làm phim Tiệp Khắc bắt đầu làm phim từ những năm 1960. Các bộ phim của làn sóng mới này đã hình thành một phong trào không chỉ vì họ chia sẻ mối quan tâm về phong cách phim, mà vì chúng đã phản ánh chân thật với thực tế lịch sử và chính trị của đất nước Tiệp Khắc sau những năm 1960 cải cách. 

su chuyen minh cua cac phong trao dien anh trong gan 1 the ky qua - anh 0
Một bộ phim của Czech New Wave nhận được nhiều giải thưởng danh giá. 

Czech New Wave sử dụng sự hài hước, châm biếm theo chủ nghĩa đen tối, phi lý, thay vì chính kịch theo chủ nghĩa hiện thực hoặc điều tra theo chủ nghĩa điện ảnh, để làm sáng tỏ ý tưởng. Vài năm sau, mùa hè năm 1968, Liên Xô tràn vào Praha, vô hiệu hóa Dubcek và áp đặt các quy định chính trị và xã hội hà khắc nhất kể từ thời Stalin, chính thức kết thúc Làn sóng mới ở đây. 

The Movie Brats (Cuối 1960 - 1980)

Cách đây không lâu, các nhà "mọt phim" như Francis Coppola, George Lucas, Brian DePalma, John Milius,... là niềm hy vọng lớn của nền điện ảnh Hollywood. 

su chuyen minh cua cac phong trao dien anh trong gan 1 the ky qua - anh 0
Huyền thoại The Godfather của nhà "mọt phim" Francis Coppola

Thế hệ mới là cha đẻ của những thể loại phim học đường trẻ trung, năng động, đang "ngứa ngáy" dẫn dắt các bộ phim bước vào thời đại mới của công nghệ cao, nghệ thuật cao và lợi nhuận cao. Làn sóng này càng phát triển hơn khi họ cũng tích cực làm phim của nhau. Lucas đã quay phần hai cho Coppola's The Godfather, Spielberg đã đưa ra đề xuất về việc chỉnh sửa cuộn phim cuối cùng của Scorsese's Taxi Driver và hầu như đều cân nhắc về phần cắt thô bạo của Lucas trong Star Wars.

Iranian New Wave (1960 - 2010)

Iranian New Wave đề cập đến một phong trào trong điện ảnh Iran. Nó bắt đầu vào năm 1964 với bộ phim thứ hai Serpent's Skin của Hajir Darioush nhưng thật sự Iranian New Wave thực sự đạt đến đỉnh cao sau cuộc cách mạng Iran năm 1979.

su chuyen minh cua cac phong trao dien anh trong gan 1 the ky qua - anh 0
Series phim Iranian New Wave (1960s - 1970s)

Phim thời kỳ này rời xa các tác phẩm được sản xuất công nghiệp và bắt đầu giống với phim tài liệu xã hội điều tra các vấn đề văn hóa mà người dân phải đối mặt hàng ngày. Một số bộ phim đã phải nhập lậu ra khỏi Iran, chẳng hạn như Đây không phải là một bộ phim. Đạo diễn Martin Scorsese đã rất ngưỡng mộ những bộ phim này cùng với nhà phê bình điện ảnh và nhà làm phim Mark Cousins, người đã nhiều lần ghi lại nền điện ảnh Iran. 

Japanese New Wave (1975 - 1985)

Japanese New Wave là một nhóm các nhà làm phim Nhật Bản có "không kết nối với nhau" trong suốt cuối những năm 1950 và những năm 1970. Họ đã chia sẻ về bác bỏ các truyền thống và quy ước của điện ảnh cổ điển Nhật Bản để chuyển sang các tác phẩm thách thức hơn, cả về chủ đề và hình thức. 

su chuyen minh cua cac phong trao dien anh trong gan 1 the ky qua - anh 0
The Face of Another (1966) của nhà làm phim Hiroshi Teshigahara

Japanese New Wave đã thoát ra khỏi chuẩn mực và tìm đến những bộ phim kinh dị thực tế hơn. Đụng đến những chủ đề cấm kỵ và những chủ đề gây tranh cãi, họ đã không nương tay và ghi điểm cho bộ phim của mình bằng nhạc Jazz. 

Các hãng phim Nhật Bản không chỉ làm những bộ phim thích hợp cho các gia đình xem mà còn những vụ giết người không còn được "ám chỉ" những con quái vật khổng lồ hay những samurai anh hùng mà là những tên tội phạm bệnh hoạn. Japanese New Wave  đã truyền cảm hứng cho cả một thế hệ đạo diễn ở Nhật Bản và sức ảnh hưởng của nó đã, đang và sẽ luôn trở thành đề tài hấp dẫn với các nhà làm phim trên thế giới. 

Taiwan New Wave (1982 - 1990)

Vào những năm 1980, thị trường phim ảnh gia đình đã tăng cường nhưng hầu hết các bộ phim ở Đài Loan là của Hồng Kông. Các nhà làm phim mới được tài trợ để thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh Đài Loan để cạnh tranh với điện ảnh Hồng Kông. Đây là làn sóng đầu tiên, bởi vì các bộ phim dễ kiếm tiền hơn, thể hiện đầy tính nghệ thuật lấy cảm hứng từ chủ nghĩa hiện thực Neo.

su chuyen minh cua cac phong trao dien anh trong gan 1 the ky qua - anh 0
Bộ phim Taipei Story của đạo diễn Edward Yang.

Những gì được gọi là làn sóng thứ hai bắt đầu vào năm 1990 khi các bộ phim bắt đầu thay đổi để cạnh tranh với Hollywood. Với lượng phim Đài Loan bị vi phạm bản quyền cao, làn sóng bắt đầu đấu tranh chống lại phim nước ngoài có kinh phí cao. Dù làn sóng thứ hai đã chết nhưng vẫn có thể có làn sóng thứ ba vì các nhà làm phim Đài Loan vẫn còn hy vọng và đã được các liên hoan phim trên thế giới công nhận. 

New French Extremity (2000 - 2010)

Cực đoan mới của Pháp là một "thuật ngữ" được sử dụng để mô tả các bộ phim xuyên không của Pháp, thường là phim kinh dị, pha trộn giữa lời kể và diễn xuất mạnh mẽ với yếu tố bạo lực tàn bạo. 

su chuyen minh cua cac phong trao dien anh trong gan 1 the ky qua - anh 0
Tác phẩm Irreversible (2002) của đạo diễn Gaspar Noé

Giờ đây, New French Extremity là một phong trào ở châu Âu bao gồm Lars von Trier, người đã miêu tả giới tính thực và một đứa trẻ sơ sinh rơi từ cửa sổ. Nó cũng truyền cảm hứng cho các bộ phim trên toàn thế giới để vượt qua mọi giới hạn để đến được với Hollywood dù phải đối mặt với những lời chỉ trích. 

Sự sáng tạo của con người là vô tận đồng nghĩa với vũ trụ phim ảnh cũng như thế. Các nhà làm phim luôn cố gắng tạo ra "làn sóng" mới riêng biệt, mang dấu ấn để trở thành người dẫn đầu xu hướng của nền điện ảnh hiện đại ngày nay. 

#PrideMonth: Rung cảm đẹp đẽ về tình yêu lục sắc trong Call Me By Your Name

#PrideMonth: Song Lang - chuyện tình đồng tính đậm đà dấu ấn Việt

Khép màn #PrideMonth với Moonlight: Phim Oscar tái hiện hoàn hảo mặt tối xã hội!

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ