Trào lưu mới của Gen Z là thỏa sức sáng tạo, độc lập trong suy nghĩ bằng những hình thức start-up độc lạ.
Dạo gần đây, bộ phim 'Start-up'(Khởi nghiệp) của đài truyền hình tvN Hàn Quốc đang nhận được nhiều sự quan tâm. Từ việc mọi người truyền tai nhau về 'khởi nghiệp’ trong cuộc sống hằng ngày cho đến việc chủ đề này được dựng thành phim, thậm chí còn đang trở thành trào lưu trong giới trẻ, liệu mọi người có từng tò mò rốt cuộc 'khởi nghiệp' là gì?
Start-up(Khởi nghiệp) là thuật ngữ xuất hiện từ thung lũng Silicon Mỹ, dùng để chỉ những công ty mới thành lập và cạnh tranh bằng công nghệ mới và ý tưởng sáng tạo.
Đặc trưng của những doanh nghiệp khởi nghiệp này là không dễ dàng phát triển thành một doanh nghiệp lớn, nhưng nếu bạn hợp tác và làm việc với những người có nhiều ý tưởng thì công ty cũng có thể đạt tăng trưởng nhanh chóng và đạt được lợi nhuận cao.
Trong số các công ty khởi nghiệp, những công ty có giá trị hơn 1 tỷ đô la được gọi là Unicorn. Vì có rất ít công ty khởi nghiệp đạt được thành công như vậy nên người ta gắn biệt danh đó mang ý nghĩa đạt được điều đó giống như việc Unicorn(Kỳ lân) chỉ tồn tại trong tưởng tượng. Nếu một doanh nghiệp khởi nghiệp thành công hơn nữa, đạt giá trị hơn 10 tỷ đô la, thì được gọi là Decacorn(Kỳ lân mười sừng) - một động vật hư cấu có 10 sừng.
Cho dù có thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp thì cũng rất khó để đạt được thành công. Nhìn chung là do thiếu nguồn vốn và hầu hết các trường hợp là lần đầu tiên thành lập công ty nên còn thiếu kinh nghiệm kinh doanh nên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển ổn định công ty. Tuy nhiên, nếu vượt qua nhiều khó khăn thì có thể kinh doanh tự do và sáng tạo hơn, và cũng có thể đối ứng nhanh chóng trước sự biến đổi đột ngột của thị trường.
Công ty khởi nghiệp là doanh nghiệp được thành lập bằng ý tưởng hoặc kỹ thuật tiên tiến để đẩy nhanh sự thay đổi của thế giới nên thường gặp rất nhiều khó khăn cho đến khi vận hành ổn định. Tuy nhiên, khi nhìn vào việc đa số các công ty công nghệ thông tin quy mô toàn cầu đều khởi nguồn từ các công ty khởi nghiệp như thế này, chúng ta có thể mong đợi sự xuất hiện của những công ty khởi nghiệp nhiều ý tưởng hơn nữa trong tương lai.
Tỷ lệ khởi nghiệp ở giới trẻ tại các quốc gia đang ngày càng tăng mạnh, biểu hiện rõ rệt nhất là mấy năm trở lại đây. Không quá ngạc nhiên khi Gen Z - thế hệ trẻ hiện nay có đặc trưng là dám thử thách, dám làm. Họ sẵn sàng thực hiện những ý tưởng xuất hiện trong đầu họ, đó cũng là một cách để chứng minh bản thân của họ.
Nắm bắt được hiện trạng khởi nghiệp đang nổi lên như một cơn sốt trong giới trẻ, nhiều chính phủ các nước cũng đưa ra những kế hoạch, chính sách nhằm hỗ trợ tối đa để thế hệ tương lai của đất nước có thể có điều kiện phát triển và thành công nhất có thể.
Thậm chí, từ mười năm trước, tại tỉnh Gyeonggi-do, Hàn Quốc đã xuất hiện trường đào tạo khởi nghiệp thanh niên với mục đích đào tạo CEO trẻ khởi nghiệp bằng cách phát hiện những thanh niên khởi nghiệp có tài năng xuất sắc và hỗ trợ họ toàn bộ quá trình khởi nghiệp từ việc lập kế hoạch kinh doanh cho đến kinh doanh.
Các trường đào tạo này mong đợi rằng mỗi khi có một công ty được thành lập bởi trường đào tạo khởi nghiệp thanh niên, nó có thể dẫn đến hiệu quả tạo việc làm cho ít nhất 5 người và các CEO trẻ từ trường đào tạo này sẽ tạo ra việc làm và giá trị gia tăng, đồng thời cũng sẽ dẫn đầu trong việc thúc đẩy khởi nghiệp.
Nguồn: TH&PL