Social Star quảng cáo "lố": Bán niềm tin, buôn uy tín?

Dư luận không bất bình sao được, khi ngày càng nhiều Social Star sử dụng uy tín của bản thân để quảng cáo quá "lố" cho các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng?

Ngày nay, tần suất người dùng mạng tiếp xúc với những đoạn clip, bài đăng quảng cáo đến từ các Social Star còn thường xuyên hơn việc bắt gặp "drama". Từ mỹ phẩm, thuốc men cho tới hàng gia dụng, đồ thiết yếu... thậm chí cả tiền ảo cũng được nhiều KOL, Influencer tích cực "lăng xê".

Nhan nhản là thế, nhưng liệu những lời "giới thiệu" ấy có mấy phần đáng tin?

Thị trường của những ngôi sao mạng

Năm 2021, thị trường Influencer marketing (tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng) phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Hàng loạt Social Star được các nhãn hàng "để mắt", nhận "trĩu tay" những lời mời quảng cáo. Với họ, các hợp đồng quảng cáo luôn là nguồn thu nhập chính mang lại lợi nhuận khổng lồ.

social star quang cao lo ban niem tin buon uy tin - anh 0
Bảng giá chi tiết các hạng mục quảng cáo của Tun Phạm là một minh chứng điển hình trong thị trường của những ngôi sao mạng xã hội.

Trước đây, Tun Phạm từng gây xôn xao khi công khai mức giá quảng cáo trên trang Facebook cá nhân. Bảng báo giá được liệt kê chi tiết số tiền cho từng hạng mục quảng cáo cụ thể. Trong đó, mỗi bức ảnh Facebook hoặc Instagram của Tun Phạm trị giá 12 triệu đồng. Mức giá thấp nhất là 3 triệu đồng cho một "story" biến mất sau 24 giờ.

Hải Ninh - Social Star với hơn 1,4 triệu follow trên TikTok - cũng từng thẳng thắn tiết lộ về những nguồn thu nhập đến từ hoạt động quảng cáo. Theo đó, anh chia sẻ:

Đầu tiên là AFF, hiểu đơn giản là tiếp thị liên kết. Khi họ click vào link của bạn thì bạn sẽ được tiền... Thứ hai là tiền booking. Các nhãn hàng bảo tôi muốn thuê anh, anh đăng sản phẩm của bên tôi và quảng cáo sản phẩm cho bên tôi. Việc này tùy thuộc vào lượng follow, lượng view của từng người. Ví dụ như mình thường lấy 3,5 triệu đồng cho một video như thế.

social star quang cao lo ban niem tin buon uy tin - anh 0
Hải Ninh chia sẻ về thu nhập nhận được từ một video quảng cáo.

Bằng việc khai thác giá trị thương hiệu của bản thân, nhiều Social Star có thể kiếm được từ hàng chục đến hàng trăm triệu mỗi tháng nhờ hoạt động quảng cáo sản phẩm, tiếp thị liên kết. Càng nổi tiếng, thu nhập này sẽ càng được nhân lên.

Lướt mạng xã hội mà ngỡ cái..."chợ trời"

Thị trường Influencer marketing trên đà tăng trưởng, quảng cáo đến từ các Social Star phủ sóng mạng xã hội trong năm qua. Và như một lẽ tất yếu, sự phổ biến nào cũng đem lại những mặt tiêu cực.

Khi chưa được quản lý nghiêm ngặt, ngày càng nhiều Social Star đã vô tư kiếm tiền từ những sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng. Họ nhận lời mời quảng cáo ồ ạt, thiếu chọn lọc. Trước lợi nhuận khổng lồ, họ dễ dãi và xem nhẹ việc đánh giá sản phẩm mà mình được mời hợp tác. Đồng ý là quảng cáo thì cần "tốt khoe xấu che", nhưng không vì thế mà các Social Star được quyền thổi phồng, "chém gió", gian dối về chất lượng sản phẩm.

social star quang cao lo ban niem tin buon uy tin - anh 0
Loại bột tắm trắng với công dụng được "thần thánh hóa" bởi nhiều Social Star từng phủ sóng mạng xã hội một thời gian dài.

Thời trang - làm đẹp là một trong những phân khúc chứa nhiều nhất những sản phẩm được "review" thần thánh hóa. Nào là: "hiệu quả rõ rệt chỉ sau một lần sử dụng", "công dụng tuyệt vời nhưng giá thành chỉ bằng vài cốc trà sữa"... tất cả những lời có cánh này chẳng biết đã khiến bao nhiêu người phải "vỡ mộng" khi trót tin mua?

YouTuber Hà Linh là một trong số những người đã lên tiếng vạch trần sự thật về quảng cáo, review "lố" trên mạng xã hội. Nhiều sản phẩm từng "nổi đình nổi đám" một thời, được vô số Social Star nhiệt tình "lăng xê" như cây lăn mụn đầu đen, tắm trắng thảo mộc nhau thai cừu, xịt viêm nang lông... đều được Hà Linh đánh giá chi tiết sau một thời gian sử dụng và kiểm chứng. Kết quả, chất lượng sản phẩm tầm thường, chẳng bằng một phần mười những lời tung hô, cảm thán.

"Phàm trên đời, những sản phẩm được tung hô quá đà, ảo tung chảo trên TikTok đều nên cẩn thận!" - Hà Linh kết luận.

social star quang cao lo ban niem tin buon uy tin - anh 0

Không chỉ dừng lại ở chuyện "sản phẩm hiệu quả 1, quảng cáo thổi phồng 10", một số Social Star thậm chí còn "vào vai" người tiêu dùng để thực hiện PR. Trong khi bản thân chưa từng trải nghiệm hay sử dụng sản phẩm, họ vẫn sẵn sàng làm clip quảng cáo núp bóng nội dung "review", vội vàng giới thiệu các nhãn hàng, dịch vụ đến khán giả. Và thế là, không ít người tiêu dùng mắc bẫy, "tiền mất tật mang" khi tin lời Social Star. Tự hỏi, liệu hành động này có khác gì lừa đảo?

"Ăn không nói có", tiếp tay quảng bá cho sản phẩm kém chất lượng đã đành, nhiều ngôi sao mạng ngày nay còn quảng cáo tiền mã hóa (hay còn gọi là tiền ảo). Mới đây nhất là những lùm xùm xoay quanh vụ việc hot streamer ViruSs bị tố "lùa gà", đồng thời tham gia quảng bá một tựa game được cho là "núp bóng tiền ảo" để đánh bạc trá hình. Được biết, nam streamer từng giới thiệu loại game này trên livestream cũng như một số nền tảng khác.

social star quang cao lo ban niem tin buon uy tin - anh 0
Tựa game mà nam streamer từng quảng bá vướng lùm xùm trá hình cờ bạc.

Từ "thượng vàng" cho tới "hạ cám", mạng xã hội ngày nay bỗng chốc hóa thành cái "chợ trời", nơi người dùng dễ dàng bị bủa vây bởi những thông tin quảng cáo thiếu lành mạnh, sai sự thật đến từ các Social Star.

Bán niềm tin, buôn uy tín

Theo một khảo sát vào cuối năm 2021 của INFOQ Việt Nam, có đến 43,6% người thường xuyên tìm kiếm thông tin review từ KOLs trước khi mua sản phẩm nào đó. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng của các Social Star, cũng như niềm tin, sự yêu mến mà khán giả và fan hâm mộ dành cho họ.

Nhiều người có xu hướng không cho rằng những thông điệp hay chia sẻ về sản phẩm của Social Star là quảng cáo. Họ tin đó là những trải nghiệm thật sự của một con người bằng xương bằng thịt, tin vào những lời nhận xét, đánh giá. Do đó, có thể nói hoạt động quảng cáo của Social Star, về bản chất chính là kinh doanh trên sự uy tín của bản thân và lòng tin của người hâm mộ.

Khi đồng tiền dễ dàng đến tay sau những hợp đồng quảng cáo, nhiều Social Star cũng quên mất rằng, sự tín nhiệm của công chúng càng cao thì trách nhiệm của người nổi tiếng càng lớn. Ai sẽ là người trả lại niềm tin cho những khán giả trót nghe lời tung hô quá đà của Social Star về một loại thuốc giảm cân nào đó? Ai sẽ chịu trách nhiệm cho các cá nhân tham gia sàn giao dịch "tiền ảo" theo lời kêu gọi của người nổi tiếng, để rồi mất tiền oan? Và với Social Star, liệu bao nhiêu tiền mới bù đắp được uy tín đã mất đi bởi những giao dịch quảng cáo kém chất lượng?

social star quang cao lo ban niem tin buon uy tin - anh 0
Nhiều khán giả thất vọng về hiệu quả sản phẩm sau khi tin lời review từ các Social Star.

Niềm tin và tính chân thực là nền tảng của hoạt động KOL/Influencer marketing. Nếu bỏ quên hai yếu tố này, Social Star sẽ mất dần tiếng nói và tầm ảnh hưởng lên công chúng. Người tiêu dùng sẵn sàng nhấn nút ngừng theo dõi, thậm chí tẩy chay nếu Social Star mà họ yêu mến cứ mải mê chạy theo hợp đồng quảng cáo và đi ngược lại với những giá trị vốn có.

Social Star tham gia quảng cáo, kích cầu tiêu dùng không có gì là sai trái. Nhưng đã đến lúc, họ cần có trách nhiệm hơn với sức ảnh hưởng và tiếng nói của bản thân. Trách nhiệm đó được thể hiện bằng sự nghiêm túc trong việc chọn lọc nhãn hàng hợp tác, tự mình trải nghiệm thực tế sản phẩm để quyết định nên đưa thông tin như thế nào đến với những người theo dõi và ủng hộ mình.

Bởi lẽ, niềm tin luôn đắt đỏ, còn uy tín thì chẳng có cái giá nào mua được.

Vlogger An Nguy lên tiếng về câu chuyện “mẹ kế” bạo hành: Hãy “nhiều chuyện” một cách dũng cảm

Mối quan hệ "hai mặt" giữa bé gái 8 tuổi bị bạo hành và mẹ kế khiến cộng đồng mạng xót xa

Bị tố dùng danh streamer để "lùa gà", ViruSs nói gì?

Bức tranh social 2021: Nửa năm đầu - Lắm thương đau

Điểm danh xem có bao nhiêu hot trend trong 2021: "Nhìn sang trái", "nhịp điệu cha cha cha"... còn gì nữa?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ