Theo các kết quả thống kê, Shut Down là MV tiếp cận những cột mốc chậm nhất nhất từ trước đến nay của BLACKPINK.
Thất bại chưa từng có tiền lệ
Shut Down là ca khúc chủ đề trong album thứ hai của BLACKPINK. Ca khúc này được kỳ vọng sẽ bùng nổ sau 2 năm trở lại của BLACKPINK, tuy nhiên thành tích lượt xem của nó lại không mấy ấn tượng. Lượt xem video của Shut Down không thể bùng nổ như những đợt comeback trước.
Gần 130 giờ trôi qua kể từ khi phát hành vào ngày 16/9/2022, sản phẩm này mới sở hữu cho mình 100 triệu views trên YouTube. Nếu nhìn lại xu hướng lượt xem các MV mà BLACKPINK đã phát hành từ trước đến nay, có thể thấy thành tích của Shut Down khá chậm chạp.
Trước đó, các bài hát chủ đề đều mất không đến 100 giờ để đạt đến lượng views khủng: Pink Venom chỉ mất 29 giờ để đạt 100 triệu lượt xem, thành tích của How You Like That là 32 giờ, Kill This Love là 62 giờ và thời gian cán mốc của Lovesick Girls là 75 giờ.
Thành tích âm nhạc của Shut Down ở các bảng xếp hạng âm nhạc tại Hàn Quốc cũng không cao như kỳ vọng. Đánh giá cho màn trở lại này, BLACKPINK chỉ ghi điểm ở thị trường quốc tế, còn việc lội ngược dòng để thay đổi bảng xếp hạng âm nhạc tại Hàn Quốc là rất khó.
Có thể thấy, sản phẩm lần này của 4 nữ idol có chất nhạc không thể làm hài lòng thị trường trong nước. Tuy nhiên, toàn bộ album thứ 2 đã thu về hơn 1 triệu lượt tiêu thụ từ người hâm mộ dựa trên Hanteo Chart trong ngày đầu tiên phát hành.
Nhạc BLACKPINK liệu có đang "một màu"?
Có rất nhiều ý kiến lý giải cho nguyên nhân tại sao Shut Down không đạt được thành tích đúng như kỳ vọng.BLACKPINK cũng không thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc tại nước nhà với lần comeback này, thay vào đó là trình diễn ở nước ngoài.
Mới đây, kết quả đánh giá của KBS vào ngày 21/9 cho biết, ca khúc chủ đề Shut Down và các ca khúc b-side của BLACKPINK không đáp ứng điều kiện phát sóng.
Cụ thể, Shut Down đề cập đến tên thương hiệu "Lamborghini", vi phạm Điều 46 của Quy định phát sóng. Ca khúc Tally và Hard To Love sử dụng nhiều ngôn từ không phù hợp. Trước đó, Pink Venom cũng dính lùm xùm khi nhắc đến tên thương hiệu Celine.
Kế đến, MV lần này chưa thực sự đổi mới, dễ tạo sự nhàm chán. Xét về chất lượng âm nhạc, Shut Down mang đến một cái nhìn mới mẻ nhưng thiếu đi đoạn EDM drop gây nghiện.
Shut Down khác biệt và thu hút bởi ca khúc nàysử dụng đoạn độc tấu violin kinh điển La Campanella của Niccolò Paganini, mang âm nhạc cổ điển kết hợp với chất hip-hop độc đáo của riêng BLACKPINK.
Tuy nhiên, khi nhà soạn nhạc TEDDY không sản xuất Shut Down theo phong cách quen thuộc, khán giả chưa thể thích ứng với điều này.
Có nhiều phản hồi cho rằng, âm nhạc của BLACKPINK trong sản phẩm lần này mang tính thương mại, thị trường, có lẽ do lấy sample - một định hướng không hề xa lạ khi trước đó Red Velvet cũng áp dụng thành công hình thức này cho Feel My Rhythm đầu năm 2022, và mới đây là IVE với After LIKE.
Bên cạnh chất lượng âm nhạc, sản phẩm lần này của BLACKPINK vẫn là ca khúc không mang lại nhiều thông điệp cho khán giả. Tương tự như những sản phẩm trước, ngôn từ của BLACKPINK vẫn mang đậm tinh thần mạnh mẽ, đề cao bản thân.
Lyrics trong âm nhạc của BLACKPINK chỉ giống như lời đáp trả anti-fan, chứ không thật sự có ý nghĩa đặc biệt. Sau 2 năm trở lại, nhóm nhạc này có lẽ nên tìm kiếm chủ đề mới để ca từ đỡ nhàm chán hơn.
Hình ảnh thiếu đổi mới
Cuối cùng, về hình ảnh truyền tải đến khán giả xuyên suốt MV, BLACKPINK đã tái hiện lại toàn bộ sự nghiệp và các sản phẩm trước đó, những cảnh quay biểu tượng từ thời debut như Whistle, Playing With Fire,...cho đến thời kỳ thành công rực rỡ như Ddu-du Ddu-du, Kill This Love, How You Like That,... Với một bộ phận khán giả yêu thích BLACKPINK, đây được xem là sự hoài niệm, nhìn lại chặng đường hoạt động của 4 nữ idol.
Tuy nhiên, việc sử dụng tone màu hồng đen không đổi mới so với những MV trước và sự lặp lại các cảnh tượng này cũng được một số ý kiến đánh giá là nhàm chán, "bí" ý tưởng, không mang lại thông điệp gì ngoài sự "khoe mẽ".
Tạp chí phê bình âm nhạc Pitchfork chấm điểm cho cả album BORN PINK chỉ vỏn vẹn 6.5 điểm. Theo các đánh giá, đây là album được mong đợi, nhưng vẫn tập trung chủ yếu vào hình ảnh uy quyền, ý tưởng âm nhạc, concept quá cũ, quá quen thuộc.
Với sự phát triển từng ngày của ngành công nghiệp âm nhạc, BLACKPINK cần hướng đến sự đổi mới đa dạng hơn. Đối tượng khán giả tiềm năng của BLACKPINK không tăng thêm, vì vậy việc tái sử dụng những chất liệu cũ không thể khiến thành tích của BORN PINK đột phá và truyền cảm hứng đến khán giả.
Không thể phủ nhận, BLACKPINK đạt được nhiều thành tích "đáng nể" và luôn là tiêu điểm trên thị trường âm nhạc thế giới.
Nhưng bên cạnh đó, nếu BLACKPINK chỉ chú trọng xây dựng hình tượng và bỏ quên những yếu tố khác trong âm nhạc, có lẽ nhóm cũng nên có những đường hướng mới.
BLACKPINK ra mắt vào ngày 8/8/2016 dưới trướng của công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc YG Entertainment. Nhóm gồm 4 thành viên xinh đẹp là Lisa, Jennie, Rosé và Jisoo. Sau 6 năm hoạt động, nhóm đã vươn lên trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu Kpop với nhiều bản hit tỷ view như Ddu Du Ddu Du, How You Like That, Kill This Love,… Ngoài âm nhạc, BLACKPINK còn hoạt động sôi nổi ở mảng thời trang.