Review nhanh Bóng Đè: Di dỉ dì di cái gì cũng ổn, trừ kịch bản!

Đạo diễn Lê Văn Kiệt biến hiện tượng bóng đè thành một thế lực siêu nhiên, từ đó khai thác nhiều góc tối con người khi trải qua mất mát, khủng hoảng tinh thần.

review nhanh bong de di di di di cai gi cung on tru kich ban - anh 0

Bóng Đè đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Lê Văn Việt ở dòng phim kinh dị, kể từ sau Ngôi Nhà Trong Hẻm (2012). Trong phim, Quang Tuấn vào vai Thành - người cha cùng hai cô con gái Linh (Lâm Thanh Mỹ) và Yến (Mai Cát Vi) từ thành phố chuyển về vùng quê sinh sống, sau cái chết của vợ (Lê Bê La). Họ sống trong một đền thờ tổ được sửa sang thành nhà. Tại đây, Linh và Yến liên tục đối mặt với nhiều bóng hình quỷ dị về đêm; Yến còn hay bị co giật khi đang ngủ, thường xuyên đi vòng quanh nhà trong vô thức. Sự việc càng tăng kịch tính, khi vị bác sĩ tâm lý Hạnh (Diệu Nhi) xuất hiện. 

review nhanh bong de di di di di cai gi cung on tru kich ban - anh 0

Lê Văn Kiệt chỉ mượn tên Bóng Đè để nói về nỗi đau mất đi người thân của cha con Thành. Bộ ba đều từng chứng kiến những cảnh tượng kinh khủng, từ đó tâm lý cũng trở nên tiêu cực. Các chứng bệnh tâm lý vốn ẩn sâu trong họ được dịp trồi ra ngoài, nhiều lần đẩy họ vào tình thế nguy kịch. Gọi là bị bóng đè, chứ thực ra mỗi người trong phim đang bị cái-bóng-của-quá-khứ-đè.

Hù dọa thôi chưa đủ?

Theo đạo diễn Lê Văn Kiệt, phim mới xoay quanh hiện tượng bóng đè - là triệu chứng khi một người bất chợt tỉnh trong giấc ngủ, nhưng toàn thân thì bất động. Lê Văn Kiệt chủ đích dùng nhiều góc quay cận, bắt trọn nét mặt nhăn nhó, tay chân co quắp của Mai Cát Vi. Sự hoạt bát, tinh nghịch của Yến khi tỉnh táo trái ngược với vẻ đáng sợ, ma quái của cô bé lúc bị "bóng đè" càng gia tăng độ rùng rợn.

Dễ nhận ra Lê Văn Kiệt lấy cảm hứng cho phong cách hù dọa của phim từ các tác phẩm Hollywood nổi tiếng. Phân đoạn Lâm Thanh Mỹ hoảng hốt đứng giữa những sào phơi đồ giống phần đầu The Conjuring, trong khi hình tượng "con quỷ" lại na ná Mẹ Ma, Insidious.

review nhanh bong de di di di di cai gi cung on tru kich ban - anh 0

Tất nhiên, Bóng Đè vẫn có những pha hù đọa đậm màu sắc Việt Nam, như khi Linh đang ngồi trên võng, những tầng lưới của võng cuốn chặt cô bé, sau đó xoay nạn nhân nhiều vòng. Đây thực sự là phân cảnh kinh dị nhất phim, đồng thời khắc họa đúng trạng thái như bị cuốn vào vùng xoáy của người mắc bóng đè. Những góc quay gọn gàng, chuyển cảnh mượt mà cho thấy sự chuyên nghiệp của ekip. Phim còn có bối cảnh chính được quay ở Hội An, mang đến màu sắc cổ kính, huyền bí xuyên suốt tác phẩm. 

Tuy nhiên, phim bị điểm trừ khi lạm dụng các góc quay tối. Ở nhiều cảnh, khán giả khó có thể sợ, khi... không thể nhìn thấy gì. Tạo hình "bóng đè", bóng người quái dị trên phim tương đối ấn tượng, nhưng luôn bị nhốt trong không gian tù túng, tịch mịch, mang đến cảm xúc khó chịu nhiều hơn sợ hãi. Phần CGI giả tạo, mang đến tạo hình buồn cười cho "bóng đè". Chưa kể khi biết được nguồn gốc, khán giả sẽ còn đặt dấu "hỏi chấm" không biết vì sao trông nó lại thảm thương đến vậy... 

Kịch bản sáng tạo "nửa mùa"

Từ lúc ba cha con về quê đến khi hai cô bé gặp ác mộng, khán giả được khám phá một hành trình điện ảnh đậm tính tâm linh. Chi tiết bóng ma người mẹ, kết hợp cùng những động tác thờ cúng của Thành mang đến cảm giác rờn rợn, tưởng chừng họ đang bị thao túng bởi một thế lực siêu nhiên thực sự. 

review nhanh bong de di di di di cai gi cung on tru kich ban - anh 0

Chưa kể, bóng đè còn là trạng thái cơ thể mà ai cũng từng trải qua, nên tên phim đủ sức thu hút khán giả ra rạp. Với câu dẫn dắt "Xem xong phim, bạn sẽ biết lý do mình bị bóng đè", mỗi người xem hẳn sẽ mong chờ một kịch bản có chiều sâu và logic. Nếu ví việc làm phim Bóng Đè là một buổi đi câu, thì Lê Văn Kiệt đã thành công trong việc chọn mồi. 

Tuy nhiên, phim nhanh chóng rơi vào trạng thái rối bù hơn cả tóc con ma, khi cố đánh đồng ba khái niệm không mấy liên quan là bóng đè, mộng du và bệnh tâm thần. Trong khi bóng đè là trạng thái tự nhiên khi cơ thể quá mệt mỏi, thì mộng du lại là chứng bệnh có thể gây nguy hiểm.

review nhanh bong de di di di di cai gi cung on tru kich ban - anh 0

Lần lượt Yến và Linh hết bị co quắp cơ thể, rồi lại vô thức lang thang trong đền thờ tổ. Ngoài đời thực, những người mộng du thường vô hại và không có những hành động phức tạp, thì ở đây các nhân vật bị gắn với căn bệnh này lại có những hành xử đáng sợ, chỉ có thể đến từ bệnh tâm thần. Đây lại là tình tiết mang tính sắp đặt khiên cưỡng, vì những người tâm thần cũng chỉ có thể di chuyển theo một số thói quen nhất định, chứ không thể "hù ma", thoắt ẩn thoắt hiện một cách đầy tính toán như vậy.

Ngoài ra, sự xuất hiện của bác sĩ Hạnh trở nên lạc lõng trong mạch truyện chính. Đành rằng nhân vật được thêm vào để câu chuyện ma quỷ trong phim được giải thích bằng khoa học, nhưng vì nhân vật bị khai thác quá nông, dẫn đến kịch bản kém logic ở nửa sau. Các lý giải y khoa của Hạnh chỉ ở mức sơ sài, ngoài ra còn cố lèo lái để liên kết ba căn bệnh, càng khiến mạch truyện thêm lan man. Đến cuối phim, khán giả cũng không hiểu nhân vật này thiện hay ác, và mục đích xuất hiện là gì.

review nhanh bong de di di di di cai gi cung on tru kich ban - anh 0

Diệu Nhi "this" hay Diệu Nhi "that" đều không cứu nổi

Công bằng mà nói, sau phim gần nhất là Bẫy Ngọt Ngào, Diệu Nhi cho thấy bản thân có thể đóng đa dạng, không chỉ vai hài. Đến Bóng Đè, bác sĩ Hạnh có sự khó lường nhất định, tạo hứng thú cho người xem ngay từ lần đầu xuất hiện. Song, nhân vật bị lăn tăn giữa hai mảng tranh sáng - tối, lúc thì trở thành người giám hộ vui vẻ, có phần vụng về, khi thì có những biểu cảm nét mặt "tỏ ra nguy hiểm" không biết để làm gì. Diệu Nhi có cố gắng để cứu hai em bé trên phim, nhưng không cứu nổi vai diễn vốn đã nhạt nhòa lại càng thêm nhạt. Dù là Diệu Nhi "this" hay "that" thì không thể vượt qua cái bóng của Diệu Nhi "hài".

review nhanh bong de di di di di cai gi cung on tru kich ban - anh 0

Quang Tuấn diễn tốt, nhưng nhìn chung đây không phải vai làm khó dễ được anh. Nam diễn viên vốn từng gây tiếng vang với các phim kinh dị như Thất Sơn Tâm Linh, Bằng Chứng Vô Hình,... lần này tiếp tục vào một vai diễn có tạo hình và tính cách không mấy khác biệt. Vai Thành ban đầu là người cha yêu thương con, nhưng dần lộ ra nhiều bất ổn tâm lý. Quang Tuấn có vài phân đoạn "chiếm màn ảnh", nhưng không mang đến hiệu quả cao cho việc kể chuyện.

review nhanh bong de di di di di cai gi cung on tru kich ban - anh 0

Cần dành tràng pháo tay cho diễn xuất của hai diễn viên Lâm Thanh Mỹ và Mai Cát Vi. Ở tuổi 16, Lâm Thanh Mỹ có sự trưởng thành về hình thể và diễn xuất, thoát khỏi mác "em bé kinh dị nhất màn ảnh Việt" để định hình một lối diễn đa chiều, sâu sắc hơn. Mai Cát Vi sau Hai Phượng cũng vào một vai gai góc hơn, có nhiều cảnh khó về tâm lý, nhiều lần thử thách nữ diễn viên 13 tuổi. Hai ngôi sao là điểm sáng nhất, cho bộ phim có màu sắc quá tối tăm như Bóng Đè.

Bóng Đè sẽ ra rạp từ ngày 18/3 sắp tới.

Thảm đỏ Bóng Đè: Diệu Nhi tiết lộ lý do từng từ chối đóng phim, Minh Dự 'quậy đục nước'

Diệu Nhi tinh tế chỉnh váy cho sao nhí ngay trên thảm đỏ Bóng Đè

Bóng Đè - Diệu Nhi ngưng tấu hài?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ