Đã đến lúc khán giả phải công nhận TikToker là "người của công chúng" - danh xưng dành cho giới nghệ sĩ và tất cả nhân vật mang tầm ảnh hưởng.
Nếu Youtube là cuộc đua của những con số, Facebook, Instagram là nơi người sử dụng chỉ tiếp cận được danh sách bạn bè nhất định, thì TikTok là nền tảng "không biên giới", mở rộng cho mọi người, bất kể độ tuổi hay tầng lớp.
Số lượt xem trên TikTok không phụ thuộc vào lượng người theo dõi mà hoàn toàn dựa trên chất lượng nội dung. Khả năng tiếp cận không giới hạn này đã khiến ngay cả những người bình thường vẫn có thể đạt được triệu view và trở thành một TikTok influencer.
Nội dung liên quan
Dễ sử dụng, dễ nổi tiếng, TikTok như một "mảnh đất vàng" để các bạn trẻ "cày xới" cơ hội trở thành ngôi sao. Và thành công lẫn sức lan toả của những cái tên Tun Phạm, Linh Barbie, Long Chun, Trà Đặng,... từ năm 2020 đến nay là lời tuyên ngôn với giới truyền thông:
"TikToker là một thế lực tân binh nhưng rất đáng gờm"!
Ray Wang, nhà phân tích chính và là người sáng lập của Constellation Research Wang trước đó từng khiến truyền thông toàn cầu chấn động khi nhận định ẩn ý rằng TikTok sẽ là "gã khổng lồ" thế hệ mới trong ngành kỹ thuật số.
"Tôi không nghĩ mọi người sẽ muốn làm xáo trộn những thứ như cách thức tạo ra nội dung, tính dễ sử dụng của TikTok. Theo tôi, việc xây dựng thêm một 'gã khổng lồ' kỹ thuật số tiếp theo sẽ là điều mà các công ty hướng tới" - ông cho biết.
Sự phát triển của TikTok hiện tại đã chứng minh rằng Ray Wang không sai. Tất cả thành công đấy không phải lời nói suông mà được chứng minh qua từng số liệu cụ thể và kết quả từ các cuộc khảo sát.
Và chính sự phát triển vượt bậc này đã tạo ra:
Khi TikTok trở thành "gã khổng lồ" tương tự Facebook, Instagram hay YouTube, nghiễm nhiên TikToker cũng ra đời như một danh xưng mới đại diện cho những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này.
Tại Việt Nam hiện tại, không ít TikToker bắt đầu vươn lên trở thành những ngôi sao đa năng trong giới influencer. Một số TikToker Việt có trên dưới 10 triệu followers và hàng triệu lượt xem mỗi ngày, không thua kém gì các nhà sáng tạo hàng đầu quốc tế như: Linh Barbie (16 triệu followers), Trà Đặng (12 triệu followers), Tường Vy (9 triệu followers)...
Không ít nhãn hàng cũng tìm đến TikTok như một thị trường mới phục vụ lĩnh vực Marketing, điều này giúp các TikToker hàng đầu tạo ra thu nhập từ quảng cáo. Mà khi có thu nhập, khó để chối bỏ TikToker đã và đang phát triển như một ngành nghề.
Nhưng vì không được trả tiền trực tiếp từ view nên thu nhập chỉ đến với các TikTok Influencer hàng đầu. Điều này cũng đồng nghĩa rằng nếu chỉ mưu cầu lợi ích một cách nhanh chóng thì TikTok chắn chắn không phải điểm đến dành cho bạn hiện tại.
Ai cũng dễ dàng trở thành TikToker. Nhưng nếu muốn sống với nó như một công việc chính thức thì đó là câu chuyện đường dài.
Sự thật là văn hóa thần tượng vẫn tồn tại song song và tác động lên xã hội thông qua hiệu ứng truyền thông. Kiểu tóc của Đan Trường từng ảnh hưởng lên thế hệ 7x, 8x thế nào thì một xu hướng TikTok cũng có khả năng làm điều tương tự với 10x bây giờ.
Hiện tại, những điệu nhảy, những câu nói trending từ TikTok có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên đường phố. Khó thể phủ nhận: "quyền lực" của TikToker đang vô hình tác động lên văn hoá giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Z.
Thống kê cho biết 50% người dùng TikTok dưới 34 tuổi. Điều đó cho thấy TikToker tiếp cận trực tiếp với rất nhiều người trẻ. Mà ảnh hưởng đến người trẻ cũng là đang ảnh hưởng đến thế hệ làm chủ tương lai. Ứng dụng này lan toả càng rộng, bài toán trách nhiệm đặt ra cho các TikToker trở nên càng cấp thiết.
Trấn Thành hay ví nghề nghệ sĩ như "làm dâu trăm họ". Hay MC người Hàn - Kang Hodong cũng quan niệm rằng nghề này họ "không có tư cách ỉu xìu hay xuống tinh thần". TikToker không nhất thiết phải giống nghệ sĩ, nhưng TikToker cần phải có tư duy như nghệ sĩ.
Vì TikToker cũng là người nổi tiếng, có một cộng đồng nhất định chịu ảnh hưởng bởi họ và họ cần biết điều đó. Không ai ép người nổi tiếng phải sống cho công chúng, nhưng bất kỳ ai cũng đều phải sống cho xã hội.
Từ trường hợp của giới streamer như Cris Phan, ViruSs, MisThy, Linh Ngọc Đàm... đã giúp cộng đồng mạng nhận ra bài học rằng: không nên xem thường các thế lực đến từ mạng xã hội.
Ngoại hình, tài lẻ, sự duyên dáng và quen thuộc trước ống kính, đặc biệt là lượng fan hùng hậu giúp streamer/youtuber đủ sức cạnh tranh với nghệ sĩ Việt tại các thị trường như gameshow, MV, phim ảnh, thời trang...
Streamer làm được, TikToker rồi cũng sẽ làm được!
Giữa năm 2020, cộng đồng mạng chứng kiến sự tấn công ồ ạt của những cái tên nổi bật trên nền tảng TikTok vào showbiz. Làn sóng dư luận từ cái tên Lê Bống, Trà Đặng, Long Chun thông qua các gameshow Nhanh Như Chớp, Siêu Bất Ngờ, Khi Chàng Vào Bếp,... hay diễn xuất đáng gờm của Tun Phạm trong MV của Trung Quân hẳn đã khiến một số ca sĩ, diễn viên phải quan tâm đến.
Không ít nghệ sĩ Việt hiện nay tìm kiếm TikToker cùng mong muốn hợp tác, truyền thông cho các sản phẩm giải trí như sự kết hợp của Thiều Bảo Trâm với Linh Barbie, Trà Đặng hay Hồ Quang Hiếu với Lê Bống.
Tất cả điều đó cho thấy sự giao thoa giữa TikTok và showbiz Việt đang dần hình thành và sẽ phát triển trong tương lai gần.
- Người bình thường trở thành người ảnh hưởng trên TikTok.
- Họ tạo ra danh xưng và nghề nghiệp mới - TikToker.
- TikTok trở thành ứng dụng của toàn cầu.
Thì TikToker chẳng khác nào một quả bom nổ chậm đáng dè chừng trong thời gian tới.
Nguồn:TH&PL