Quyền lực ngôi sao hay sự ‘thất thế’ của tạp chí thời trang?

Sự xuất hiện của Sơn Tùng M-TP trên bìa 4 tạp chí thời trang hoàn toàn mang tính thương mại.

Tạp chí thời trang thất thế

Sau khi trở thành "Friend of the House" của Gucci, ca sĩ Sơn Tùng M-TP đồng loạt xuất hiện trên trang bìa 4 tạp chí thời trang gồm: ELLE, L'Officiel, Đẹp và Men's Folio.

Xét trên sức ảnh hưởng chung trên toàn cầu, đây đều là những tạp chí thời trang có tiếng. Mỗi thương hiệu tạp chí tại các quốc gia đều mang một dấu ấn và bản sắc riêng biệt, đồng thời hướng tới những đối tượng độc giả nhất định. 

quyen luc ngoi sao hay su that the cua tap chi thoi trang - anh 0
 Sơn Tùng M-TP lên bìa tạp chí trong trang phục của Gucci. 

Không phải ngẫu nhiên mà 4 tạp chí này đồng loạt tung ấn phẩm có sự xuất hiện của Sơn Tùng M-TP vào cùng một thời điểm. Hơn nữa, tất cả còn dùng chung một thông điệp "Making My Way - Tạo lối đi riêng" được thể hiện ngay trên trang bìa. Đây vốn là những điều hiếm khi xảy ra trong giới thời trang, bởi các tạp chí đều cạnh tranh với nhau khá gay gắt về nội dung, hiếm khi đụng độ đồng loạt. 

Điều này phần nào phản ánh sự phụ thuộc sáng tạo hoàn toàn vào các nhãn hàng. Dzũng Yoko - nguyên Giám đốc sáng tạo của tạp chí ELLE Vietnam từng chia sẻ với báo Thanh Niên về sự thay đổi vị thế của các của tạp chí. 

Theo anh, ngày nay, chuyện những người đứng sau tạp chí nắm giữ vai trò "cầm cân nảy mực", góp phần dẫn dắt, định hình hướng hình ảnh ngày càng bị hạn chế, bởi các nhãn hàng bắt đầu can thiệp sâu hơn. Tạp chí và nhãn hàng cần làm việc chặt chẽ với nhau để đưa nội dung đến khán giả theo mong muốn của cả hai bên. 

 “Making My Way - Tạo lối đi riêng” là thông điệp chung mà các tạp chí đồng loạt chia sẻ. 

Có thể thấy, việc Sơn Tùng M-TP xuất hiện trên trang bìa 4 tạp chí thời trang hoàn toàn mang tính thương mại. Cả 5 trang bìa đều nằm trong một bộ hình thuộc chiến dịch quảng bá của nam ca sĩ và Gucci sau khi "kết thân", không phải do ekip tạp chí chuẩn bị như thường thấy.

Các tạp chí sử dụng hình ảnh nào, nội dung gì trên trang bìa của mình đều có sự can thiệp của thương hiệu, cụ thể ở đây là Gucci. Bên cạnh đó, một số tạp chí còn không thể hiện được màu sắc riêng vốn có theo guideline của thương hiệu nhượng quyền - điều tiên quyết trong cuộc chiến xây dựng thương hiệu tạp chí xa xỉ. 

Có thể nói, đây là câu chuyện "có tiền là mua được", bất kì nghệ sĩ nào khi kết hợp với thương hiệu cũng đều có thể được "đặt hàng" để lên trang bìa chứ không chỉ riêng trường hợp của ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Quyền lực ngôi sao hay chỉ là sự lên ngôi của thương mại?

Những hoạt động của Sơn Tùng M-TP sau khi trở thành "Friend Of House" của Gucci như lên bìa tạp chí hay đi dự sự kiện tại Hàn Quốc tuy có sức ảnh hưởng với thị trường trong nước nhưng lại không mang đậm dấu ấn cá nhân của nam ca sĩ trong lĩnh vực thời trang.  

Hơn nữa, đây đều là những tạp chí thời trang của Việt Nam, không được phát hành quốc tế. Thậm chí, 1 trong số 5 tạp chí này - Đẹp - còn ghi rõ hình ảnh Sơn Tùng M-TP lên trang bìa trên các nền tảng số (digital cover). 

Việc nhiều tờ báo, trang tin của các nước Đông Nam Á (Singapore, Thái Lan, Philippines, Indonesia) lẫn Hàn Quốc, Australia,... đồng loạt đưa tin về sản phẩm "Making My Way" của nam nghệ sĩ cũng là câu chuyện tương tự. 

Nội dung viết về Sơn Tùng trên 2 trang tin quốc tế khá tương đồng. 

Nếu để ý kỹ, các bài báo quốc tế viết về Sơn Tùng M-TP đều có cùng một nội dung, mang tính cung cấp thông tin về sự trở lại chứ không có đánh giá hay nhận định nào đặc biệt về nam ca sĩ hay sản phẩm âm nhạc. 

Được biết, ở lần trở lại này, nam ca sĩ đồng hành cùng The Orchard - label phân phối cho những sản phẩm mở đường của BTS tại thị trường Mỹ, đặc biệt là album "Life Goes On". Vì thế, việc đơn vị hoàn toàn có khả năng can thiệp vào sự xuất hiện của Sơn Tùng trên các trang tin khu vực thông qua hình thức “press release” - thông cáo báo chí. 

Từ đây, không thể "quy chụp" việc Sơn Tùng M-TP lên bìa tạp chí thời trang hay lên trang tin quốc tế có thể giúp anh đến gần hơn với giấc mơ "Mỹ tiến". Tất cả những hoạt động này đều nằm trong chiến dịch quảng bá cho "siêu dự án" của nam ca sĩ ở thị trường trong nước, gần như không có tác động gì đến việc đưa nhạc Việt ra thế giới - một nhiệm vụ (phần nhiều) là “thuần chuyên môn”!

Sơn Tùng M-TP sinh ngày 5/7/1994, quê gốc ở Thái Bình. Anh là ca sĩ nổi bật của V-Pop với lượng fan rất lớn. Sơn Tùng M-TP có bản hit: Muộn Rồi Mà Sao Còn, Chạy Ngay Đi, Hãy Trao Cho Anh... gần đây nhất là ca khúc tiếng Anh: Making My Way.

Đúng như chị K: Ca sĩ Sơn Tùng M-TP diện đồ Gucci lên 4 bìa tạp chí!

‘Making My Way’ của Sơn Tùng M-TP: Không đạo nhạc nhưng vocal yếu!

Sơn Tùng M-TP: “Sau Making My Way sẽ là một bài hát nặng đô sâu lắng”

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ