Nghị định 131/2022/NĐ-CP (hiệu lực thi hành từ 1.1.2023) quy định phim Việt Nam chiếu tại rạp phải được ưu tiên chiếu vào khung thời gian từ 18 giờ đến 22 giờ, tức "khung giờ vàng".
Nghị định này được đưa ra nhằm "bảo hộ" phim Việt về tỷ lệ suất chiếu và khung giờ chiếu phim. Tờ Thanh Niên nhận định đây là một hướng đi đúng đắn tránh cho phim Việt bị chèn ép so với số lượng phim ngoại. Tuy nhiên, trang báo dẫn chứng rằng khi có phim Việt hút khán giả thì rạp sẽ sắp xếp suất chiếu nhiều, ngay cả bom tấn ngoại thì suất chiếu cũng không bằng (và ngược lại).
Phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh của đạo diễn Lý Hải chiếu dịp lễ 30.4 - 1.5 vừa qua được các rạp trên toàn quốc ưu ái đến hơn 4.600 suất chiếu mỗi ngày, kéo dài suốt gần 10 ngày. Phim Con Nhót mót chồng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng với diễn xuất của Thu Trang - Thái Hòa chiếu cùng thời điểm cũng được sắp xếp tới 3.600 suất chiếu (nhưng hiện tại phim này đang bị cắt chỉ còn 900 suất chiếu).
Trong khi đó, các phim ngoại hot khác như Trạm tàu ma, Tình người duyên ma ngoại truyện, Mèo siêu quậy ở viện bảo tàng, Ngục tối và rồng: Danh dự của kẻ trộm… chỉ được sắp xếp từ 200 - 300 suất chiếu mỗi ngày, thậm chí có phim ngoại khác còn ít suất chiếu hơn rất nhiều.
Quy định tỷ lệ suất chiếu phim Việt tại rạp như luật Điện ảnh sửa đổi năm 2022 và Nghị định 131/2022/NĐ-CP vẫn khiến các nhà rạp băn khoăn, bởi dù rất muốn điện ảnh Việt có "chỗ đứng" song lợi nhuận của các nhà rạp vẫn là điều "sống còn". Chỉ khi nào phim Việt hot, thu hút khán giả thì tỷ lệ chiếu cao mới được đảm bảo.
Ngược lại, nhiều nhà sản xuất phim và đạo diễn lại lo sợ việc quy định này sẽ là "cái cớ" để chủ rạp ép các phim không quá hot. Chia sẻ với Thanh Niên, ông Nguyễn Trinh Hoan, đại diện Hãng HK Film, muốn tăng tỷ lệ phần trăm này lên cao hơn: "Trung bình mỗi ngày tất cả rạp chiếu có khoảng 8.000 suất chiếu. Nếu lấy mốc từ 15 - 20% tức là các phim Việt chỉ có khoảng 1.500 suất chiếu. Mỗi năm hiện có 30 - 40 phim Việt ra rạp, trong thời gian tới có thể lên 50 phim, trung bình mỗi phim chỉ chiếu từ 10 ngày đến hai tuần và nếu mỗi ngày phim Việt chiếu 2.000 suất, khả năng thu hồi vốn dường như không có, phải 3.000 - 4.000 suất/ngày mới đủ vốn. Vì thế, con số 15 - 20% đang rất thấp, dưới mức cần có".
Điện ảnh Việt Nạm còn non trẻ, đang bước đầu phát triển. Chính sách "bảo hộ" về suất chiếu và giờ chiếu là điều cần thiết. Nhưng chính sách này chỉ thật sự có hiệu quả nếu có sự nỗ lực của cả hai phía nhà rạp và nhà làm phim.
Nội dung liên quan
Nguồn: TH&PL