Với lần trở lại này, bên cạnh giọng hát, những chàng trai OPlus sẵn sàng để chứng minh họ "ngon" từ visual cho tới vocal.
Ngày 9/4, dưới hình thức một buổi "tiệc nhạc" (listening party), OPlus chính thức giới thiệu sản phẩm được hoàn thiện của họ trong một dự án đã được chuẩn bị và hun đúc sau thời gian dài, mang tên Bay Đi Trong Ban Mai.
Nếu như những lần trước, sự tự tin của OPlus đơn giản đến từ việc khẳng định chất lượng và năng lượng của họ thì với Bay Đi Trong Ban Mai, bốn chàng trai đất Bắc có nhiều hơn một lý do để gấp đôi sự tự tin vốn có.
Những chàng trai đưa "đô thị" vào pop
Toàn bộ mười ca khúc trong album mới này được sáng tác, phối khí bởi cả bốn thành viên trong OPlus - một nhóm nhạc trước giờ chỉ được biết đến với thế mạnh giọng hát.
Để mười sáng tác này mang đến chất lượng tốt nhất, OPlus đã có một khoảng thời gian "tầm sư học đạo" ở Sài Gòn với Tass Petridis - nghệ sĩ quốc tế từng có kinh nghiệm trong giảng dạy, đào tạo các nghệ sĩ trẻ về cách thức sản xuất, phối khí và hoàn thiện một ca khúc của bản thân theo ý muốn.
Về sau, chính Tass Petridis cũng đã tham gia vào quá trình phối khí, hoàn thiện album cho nhóm.
Chính những sản phẩm được hình thành trong quá trình học hỏi đó đã làm nên một Bay Đi Trong Ban Mai đầy mới mẻ, trẻ trung so với OPlus của trước kia.
Sự tự do - một yếu tố được nhóm nhạc chú trọng trong các sản phẩm trước, nay được thể hiện rõ ràng hơn qua những ca khúc do họ tự viết giai điệu, xây dựng cấu trúc, cũng như có những quyết định quan trọng trong khâu sáng tạo.
Với album đầu tiên do chính các thành viên "của nhà trồng được", OPlus chọn những sáng tác mang âm hưởng đô thị (urban pop) - một phong cách âm nhạc khá phù hợp với hình ảnh của nhóm nhạc ở thời điểm hiện tại.
Ca khúc cùng tên với album - vốn đã được ra mắt từ cuối năm ngoái - có phần giai điệu được viết bởi Tùng Linh và phần lời nhạc được viết bởi Đức Tùng.
Một số ca khúc khác như Mê Cung, Nice And Slow, Chỉ Cần Mình Thích,... mang những sắc màu, bối cảnh khác nhau, chủ yếu được lấy từ những cảm hứng, câu chuyện đời thường mà các chàng trai OPlus trông thấy hoặc trải qua.
Gần như trong cả mười ca khúc này, thứ không thể thiếu là tiếng trống nhanh, mạnh, tiếng guitar được xử lý theo các cách khác nhau để tạo năng lượng khi trình diễn trên sân khấu.
Những âm thanh đô thị của OPlus thực tế không mới đối với công chúng âm nhạc Việt Nam. Đinh Mạnh Ninh, Hà Anh Tuấn, M4U,... đều đã có những bản hit cho riêng mình với âm hưởng urban pop, được khán giả đón nhận theo cách khá tích cực.
Tuy vậy, lần trở lại này của OPlus không nhằm để thử nghiệm với những thứ mới mẻ mà chưa ai từng nghe.
Chia sẻ tại buổi "tiệc nhạc" các thành viên của nhóm nhạc nhìn nhận Bay Đi Trong Ban Mai như một sản phẩm "gia đình", một công sức tập thể đánh dấu bước chân đầu tiên trên một hành trình khá mới mà OPlus sẽ dần dần làm quen - trở thành những ca sĩ, nhạc sĩ, cùng nhau lên ý tưởng, thực hiện và hoàn thiện ý tưởng đó cho những ca khúc, dự án sắp tới của nhóm.
Động lực của OPlus trong quá trình thực hiện đến từ sự động viên của "người thầy" của mình. Câu nói được các thành viên của nhóm nhớ đến là: "Phải bắt đầu đi; lần đầu tiên chưa phải là lần tốt nhất, nhưng sẽ là lần tuyệt vời nhất".
Và nếu OPlus của trước đây đã liên tục khẳng định được khả năng xử lý các ca khúc bằng giọng hát được đào tạo, luyện tập bài bản, thì với Bay Đi Trong Ban Mai, khán giả có quyền tin tưởng vào khả năng viết ra những ca khúc phù hợp với chính chất giọng và phong cách của cả nhóm.
Bởi, là những chàng trai Thủ đô, họ không phải cố gắng quá nhiều để đưa hơi thở đô thị vào trong âm nhạc của mình.
Màn comeback "chuẩn chỉnh"
Ở thời điểm OPlus "chào sân" V-Pop, họ là một sản phẩm khác biệt so với các nhóm nhạc khác và mang tới một thứ âm nhạc văn minh, đậm chất thính phòng. Các quãng giọng khác nhau của các thành viên là một điểm nhấn giúp OPlus xây dựng một lượng fan nhất định, cũng như tạo dấu ấn đối với thị trường âm nhạc Việt Nam.
Sau tám năm hoạt động, OPlus cho thấy được nhiều điểm mạnh khác. Nhóm nhạc có sự gắn kết với nhau khá tốt, cũng như khả năng trụ vững trên thị trường âm nhạc. Năng lượng của bốn chàng trai OPlus cho thấy sự nghiêm túc, nhiệt huyết và đam mê rất cao để giúp nhóm nhạc ở lại với V-Pop lâu đến như vậy.
Các thành viên của OPlus giờ đã trưởng thành hơn. Họ ý thức được rằng có rất nhiều nhóm nhạc, ban nhạc đang mang tới những sắc màu đa dạng cho âm nhạc Việt Nam hiện nay, và với tuổi nghề, tuổi đời của mình, OPlus không còn là một nhóm nhạc trẻ nữa.
Với một album tự sản xuất, OPlus cần một sự trở lại công phu, hoành tráng hơn những lần trước. Và mong muốn đó của họ đã được đáp ứng bằng một màn comeback "chuẩn chỉnh", cả về chất lượng cũng như hình thức.
Bay Đi Trong Ban Mai được ra mắt với hai phiên bản: một phiên bản deluxe album đi kèm với poster card của các thành viên trong nhóm, cùng một phiên bản cassette cho những ai thích hoài cổ.
Hai phiên bản đều được sản xuất bởi LP Club - một đơn vị băng đĩa có tiếng ở Hà Nội và đã tham gia sản xuất, phát hành các sản phẩm vật lý cho nghệ sĩ Việt Nam từ năm 2018 tới nay.
Trước thời điểm album được bán và phát hành đầy đủ trên các nền tảng, khán giả cũng đã có cơ hội được "ngó qua" các bài hát với một MV và màn trình diễn live một số ca khúc trên kênh Youtube chính thức của OPlus.
Sản phẩm lần này cũng có thể xem là dự án đầu tiên mà bên cạnh album nhạc, các fan của OPlus có có thể sở hữu các sản phẩm thời trang mang thương hiệu nhóm nhạc.
Bữa "tiệc nhạc" mà OPlus mang tới giới truyền thông cũng như các fan trong ngày 9/4 không chỉ đánh dấu sự trở lại của nhóm nhạc, mà còn mang tới một không khí của sự hồi sinh các hoạt động âm nhạc, giải trí ở Thủ đô sau một thời gian dài không thể tiến hành bởi những ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Với riêng OPlus, lần trở lại này là khởi đầu cho một dấu mốc mới. Trong thời gian tới, bên cạnh việc quảng bá cho album, họ sẽ chuẩn bị cho album tiếp theo để tiếp tục thử thách bản thân nhiều hơn.
Nhóm cho biết mười ca khúc được ra mắt mới chỉ là một phần nhỏ trong hơn 30 sản phẩm đã được hoàn thiện trong đợt học hỏi vừa qua của nhóm. Những thanh âm đô thị của Bay Đi Trong Ban Mai cũng chỉ là định hướng ban đầu, và OPlus không ngần ngại để thử sức với những chất liệu mới hơn cho các sản phẩm sau.
"Trong thời gian tới chúng mình sẽ thử nghiệm rất nhiều", Quang Minh - thành viên nhóm chia sẻ. "Còn ở thời điểm này, những gì mà OPlus muốn nhắm đến là thứ âm nhạc 'timeless' - không thời gian, và với chúng mình thứ âm nhạc đáp ứng được điều đó là thứ âm nhạc live band".
Với một tư duy như vậy, ai dám bảo OPlus không "ngon nghẻ"? Một tương lai tuyệt vời hơn đang nằm trong tay họ, và biết đâu đấy, khi những sân khấu âm nhạc trở lại, những ca khúc của OPlus sẽ tạo được ấn tượng tốt để trở thành những "hit" đầu tay do chính họ tự làm nên và trình diễn.
Nguồn: TH&PL