Thi Mai, Rumbo A Vietnam là cuộc hành trình đầy cảm xúc về đất nước con người Việt Nam qua góc nhìn của ba người phụ nữ phương Tây.
Thi Mai, Rumbo A Vietnam là tác phẩm điện ảnh Tây Ban Nha với 90% bối cảnh tại Hà Nội đã thu hút sự chú ý của nhiều khán giả Việt. Bộ phim bắt đầu từ ba người phụ nữ U50 là Elvira, Rosa và Carmen, với những nỗi niềm riêng trong cuộc sống.
Cụ thể, Elvira độc thân ở lứa tuổi 50 đột nhiên bị mất việc, trở thành bà cô thất nghiệp. Rosa bất mãn với cuộc hôn nhân của chính mình khi chồng chỉ xem bà như một người giúp việc. Đặc biệt, người còn lại là Carmen đã trải qua cú sốc lớn khi đứa con gái duy nhất của bà qua đời vì tai nạn.
Sau đó, Carmen phát hiện ra con gái mình đang làm thủ tục nhận nuôi một đứa trẻ có tên Thị Mai hiện đang ở Việt Nam. Nhưng chưa kịp đón đứa bé thì con gái bà đã ra đi mãi mãi. Carmen quyết định đến Việt Nam để nhận nuôi đứa bé cùng hai người bạn đồng hành là Elvira và Rosa. Chuyến hành trình đến đất nước xa xôi cùng những câu chuyện dở khóc dở cười đã đem đến cho người xem nhiều điều thú vị.
Việt Nam qua góc nhìn đầy tò mò và bỡ ngỡ của người phương Tây
Đầu tiên, khi Carmen quyết định đến Việt Nam tìm Thị Mai, hai người bạn của bà vô cùng sốc. Sự hiểu biết của ba người về đất nước Đông Nam Á này gần như là con số 0. Rosa cảnh báo Carmen về chuyện Việt Nam đang có chiến tranh và việc ăn thịt chó của người Việt Nam.
Những nhận định ngờ nghệch này thật buồn cười nhưng cũng đáng suy ngẫm. Bởi sau mấy mươi năm giải phóng, Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế vẫn còn là một đất nước chiến tranh. Thậm chí giữa một nền tinh hoa ẩm thực Việt, người ta lại chỉ nghĩ đến món thịt chó khi nhắc đến Việt Nam.
Tại sân bay Nội Bài, họ gặp Đăng - người hướng dẫn du lịch kiêm hỗ trợ làm thủ tục nhận nuôi những đứa trẻ người Việt. Lần đầu tiên ngồi trên xe buýt ngắm nhìn phố xá đông đúc, ba người phụ nữ thích thú trước "đội quân Ninja" mặc áo chống nắng trên đường.
Họ cho rằng việc mặc trang phục che kín khi ra đường hẳn là do tôn giáo. Điều này làm khán giả Việt không khỏi thích thú khi "đặc sản đường phố" của Việt Nam bỗng trở nên lạ lẫm trước ba người phụ nữ Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, việc nhận cháu của Carmen lại không được suôn sẻ như dự tính. Carmen cùng hai người bạn thân gặp nhiều khó khăn ở một đất nước xa lạ bởi rào cản ngôn ngữ. Thế nên, khi Đăng hẹn gặp ba người ở chợ Đồng Xuân, họ đã gọi taxi và phi thẳng đến một cánh đồng cách xa trung tâm Hà Nội.
Tại đây, các nông dân đưa mỗi người một chiếc nón lá rồi chiêu đãi họ một bữa ra trò. Chắc hẳn ba người phụ nữ đã rất cảm kích trước tấm lòng đôn hậu, hiếu khách của con người Việt Nam. Rosa cầm bát cơm và tấm tắc khen món thịt ngon, bà ước cún cưng của mình là Pepe có thể ở bên cạnh để ăn cùng. Miếng ngon vẫn còn đang trong miệng thì Rosa chết đứng khi biết thứ thịt mình đang ăn chính là thịt chó.
Thật ra, đây là chi tiết đáng suy ngẫm dành cho con người Việt Nam. Dù ba người phụ nữ có những suy nghĩ ngây ngô, mang tính quy chụp về đất nước này nhưng việc họ ám ảnh, ghê sợ trước những món thịt chó ở Việt Nam là hoàn toàn đúng. Người phương Tây coi chó như người bạn đồng hành vì chó thông minh, gần gũi và trung thành.
Nhiều người phương tây đến Việt Nam đã rất bất ngờ khi biết người Việt ăn thịt chó. Họ đã nói: "Tôi yêu đất nước này nhưng tôi không thể chấp nhận món ăn này''. Chúng ta không thể dùng sự khác biệt văn hóa để bao biện cho vấn đề này. Bởi việc ăn thịt chó, xét về đạo đức và nhân tính đều đáng bị lên án.
Đồng thời, Thi Mai, Rumbo A Vietnam cũng tràn ngập những trò đùa có tính quy chụp thể hiện rõ sự ngây thơ trong suy nghĩ của người phương Tây đối với người Việt và ngược lại. Trong một cuộc trò chuyện với Đăng, Rosa đã có những miêu tả khá ngờ nghệch về con người Việt Nam.
Việt Nam và cuộc hành trình đầy cảm xúc
Bộ phim đã đưa khán giả theo bước chân của ba người phụ nữ trên đất thủ đô sầm uất. Hình ảnh Hà Nội 36 phố phường đã được tái hiện vô cùng sống động. Chuyến hành trình trải dài qua những địa điểm quen thuộc như cầu Long Biên, Hồ Gươm, đền chùa, miếu mạo, những khu nhà san sát xen lẫn những con đường chen chúc nhau trên đất Hà Nội.
Khác với những bộ phim nước ngoài lấy bối cảnh Việt Nam, Thi Mai, Rumbo A Vietnam không khai thác những thước phim về thiên nhiên hùng vĩ, kỳ quan nổi tiếng hay non nước hữu tình. Bộ phim đưa đến khán giả góc nhìn gần gũi, bình dị nhất về mảnh đất Hà Nội nghìn năm văn hiến, về cách người phương Tây trải nghiệm, hòa mình với văn hóa nơi đây.
Ba người phụ nữ Tây Ban Nha lần đầu đến Việt Nam, trùm váy chống nắng như những bà cô người Việt thực thụ, đạp xe bon bon trên đường phố Hà Nội, cùng nhau chen chúc trải nghiệm ẩm thực đường phố, thậm chí còn lách luật giao thông của Việt Nam. Những hình ảnh ấy được lồng ghép một cách gần gũi, dễ thương.
Tuy nhiên, chuyến hành trình của ba người phụ nữ không đơn thuần là du lịch trải nghiệm. Họ đến Việt Nam để đón một đứa trẻ mồ côi, dù thủ tục hồ sơ gặp nhiều khó khăn nhưng Carmen vẫn quyết không bỏ cuộc. Khán giả đã bị lay động bởi hình ảnh Carmen trèo tường để được gặp Thị Mai và đưa con búp bê mà con gái bà đã mua cho cô bé.
Hai con người cách nhau nửa vòng trái đất, lần đầu chạm mặt đã khiến lòng Carmen dấy lên một cảm giác tình thân ruột thịt. Có lẽ thượng đế đã mang Thị Mai đến bên cạnh bà để bù đắp lại nỗi đau mất mát vừa qua.
Khi bị từ chối nhận nuôi Thị Mai, Carmen đã thốt lên với một người công an Việt Nam: "Cô bé đã trải qua cuộc sống không có gia đình bên cạnh, nếu bây giờ tôi làm thủ tục lại từ đầu, cô bé sẽ phải sống trong cô nhi viện đến bao lâu nữa, sẽ phải sống mà không ai yêu thương đến bao lâu nữa?"
Cả Carmen và Thị Mai đều có những mất mát tình cảm gia đình. Cũng chính vì vậy, Carmen nhất quyết giữ Thị Mai bên cạnh mình như một niềm an ủi lớn trong cuộc đời.
Nhờ sự giúp đỡ của Đăng và Andrés, Carmen cuối cùng đã có thể nhận nuôi Thị Mai và đem cô bé sang Tây Ban Nha sống với bà. Bộ phim kết thúc bằng cái kết không thể trọn vẹn hơn, khép lại một hành trình hài hước và cảm động với những câu chuyện thấm đẫm tình người trên đất nước Việt Nam.
Thi Mai, Rumbo A Vietnam chứa đựng nhiều tình tiết thể hiện cách nghĩ ngây ngô, mang tính quy chụp về văn hoá Việt Nam. Thế nhưng những điều đó đã giúp khán giả Việt hiểu thêm bạn bè quốc tế đang nghĩ gì về mình.
Tuy bộ phim không xuất sắc về cốt truyện, nội dung nhưng những câu chuyện được cài cắm mang nhiều ý nghĩa, giá trị đáng suy ngẫm. Đặc biệt, chúng ta sẽ không khỏi tự hào khi nhìn ngắm đất nước Việt Nam, Hà Nội 36 phố phường qua lăng kính điện ảnh nước ngoài. Và hơn thế nữa, Việt Nam vẫn là một đất nước đáng để khám phá và trải nghiệm.
Cùng CineON "Renew Your View" trong từng bộ phim đình đám. Mỗi tác phẩm lại ẩn chứa những tình tiết, thông điệp và câu chuyện riêng mà biết đâu bạn đã bỏ lỡ? Tuyến bài Renew Your View sẽ mang đến cho độc giả loạt phát hiện, khám phá thú vị về những bộ phim đã trở nên quen thuộc nhưng còn ẩn chứa điều mới lạ trên màn ảnh Việt Nam và thế giới.
Nguồn: TH&PL