Cả mặt hình ảnh, kỹ xảo lẫn truyền đạt những thông điệp liên quan đến từng vấn đề "nổi cộm" đều được All Of Us Are Dead thực hiện một cách khéo léo.
Bộ phim truyền hình chuyển thể từ webtoon trên Naver của Joo Dong Geun - All Of Us Are Dead (Trường Học Xác Sống) là một bộ phim truyền hình dài tập về xác sống của Hàn Quốc. Sau khi phát hiện ra rằng con trai của mình đã phải chịu đựng sự bắt nạt tàn bạo và không ngừng ở trường, giáo viên khoa học trung học Lee Byeon Chan (Kim Byung Chul) đã phát triển một loại virus để mang lại cho cậu con trai của mình sức mạnh đặc biệt.
Tuy nhiên, phát minh điên rồ này đã biến cậu con trai trở thành một sinh vật nửa người nửa thây ma. Khi loại virus này bắt đầu lây lan tại trường trung học Hyosan, một nhóm học sinh đã bị mắc kẹt giữa một bầy xác sống, sự ra đi của từng thành viên cũng dần làm rõ bản chất bên trong của mỗi con người.
Cũng giống như bất kỳ một bộ phim nào khác, lấy bối cảnh trường trung học Hyosan làm trọng tâm cùng với những phân cảnh ngoài xã hội, xuyên suốt 12 tập phim All Of Us Are Dead đã thẳng thắn để lại nhiều bài học giá trị. Đặc biệt khi bộ phim xoáy sâu vào giá trị của con người - lằn ranh giữa chữ con và người, khi sự sống của tất cả mọi người đang cận kề cái chết. Bên cạnh đó, dàn nhân vật chính của All Of Us Are Dead là học sinh trung học, nên những vấn đề về học đường cũng được bóc trần, khai thác hết những khía cạnh của "mảnh đất màu mỡ" này.
Một điều đáng ngỡ mộ và dành lời khen cho nhà sản xuất của All Of Us Are Dead là có thể theo dõi hành trình sinh tồn của tất cả các nhân vật một cách chân thực nhưng không hề bị rời rạc. Và những bài học giá trị được xây dựng nhất quán suốt hành trình 12 tập phim, khiến nhiều người hâm mộ cũng ngờ ngợ ra được thông điệp mà bộ phim dự tính sẽ mang đến.
Chịu trách nhiệm với việc của mình gây ra, đừng đổ lỗi cho mọi thứ
Mọi tai họa đều mang đến những sự việc đáng tiếc. Nhìn thấy bức tranh đại dịch zombie ở All Of Us Are Dead, câu chuyện càng nhắc nhở mọi người rằng phải chấp nhận, chịu trách nhiệm với những hành động bản thân đã gây ra. Cùng với đó, đổ lỗi cho người khác trong lúc hoạn nạn là một điều vô ích. Như đã thấy ở người sĩ quan quân đội đã chọn quyết định đánh bom ở những khu "tâm dịch", hy sinh những mạng sống vô tội còn mắc kẹt nhưng có thể cứu sống những người ở vùng lân cận.
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông cũng tự quay thú nhận tội lỗi, chào tạm biệt với những thành viên trong gia đình và tự sát. Điều đó cho thấy những người ở vị trí lãnh đạo, quyết định đến quyền lợi của người khác còn khó khăn gấp bội phần những người dân bình thường.
Đừng ích kỷ, hãy nghĩ đến người khác
Ưu tiên quyền lợi của bản thân trong những tình huống nguy cấp là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, hãy làm điều đó với rủi ro ít ảnh hưởng đến người khác nhất có thể. Trong All Of Us Are Dead đã có rất nhiều nhân vật ích kỷ, chọn một hướng đi "xuống lòng đất" mà người hâm mộ phẫn nộ. Và hầu như tất cả nhân vật ích kỷ, vì lợi ích cá nhân của mình mà đạp người khác xuống đều nhận lấy không quả không mấy tốt đẹp ở bộ phim.
Bạo lực học đường, không chỉ có ở thể xác
Trả thù là hình ảnh được xây dựng gần như xuyên suốt All Of Us Are Dead. Ở môi trường trung học, tất cả học sinh dường như đang trong quá trình "tập trưởng thành", khi hứng chịu một sự bắt nạt nào cũng dẫn đến những tình huống khó lường. Không những thế, All Of Us Are Dead không chỉ xây dựng phong cách bắt nạt truyền thống thường thấy - đánh đập, tra tấn người khác. Mà bộ phim còn phác họa nên những câu chuyện về tầng lớp, địa vị xã hội và tinh thần.
Lấy ví dụ về Gyeong Su - người luôn mâu thuẫn với tiểu thư "ngậm thìa vàng" Na Yeon. Đến những phút giây cận kề cái chết, xung đột giữa hai nhân vật vẫn xảy ra bởi lòng thù hận, căm ghét lẫn nhau vì địa vị xã hội. Bên cạnh đó, cô gái đáng thương Eun Ji đã bị Gwi Nam hâm dọa bởi một video phản cảm, dẫn đến cô muốn tự sát. Nhưng khi trở thành bán thây ma, Eun Ji vẫn quyết tâm trả thù những kẻ đã phát tán video.
Thể hiện tình cảm khi còn có thể
Một khía cạnh đáng quý được xây dựng trong All Of Us Are Dead đó chính là tình cảm giữa những nhân vật với nhau. Lấy bối cảnh tại trường trung học cùng tuyến nhân vật còn trẻ, tình cảm trong bộ phim được thể hiện một cách trong sáng, đôi lúc có phần ngây thơ. Thông qua All Of Us Are Dead cũng thể hiện được hai quan điểm trong một mối quan hệ bất kỳ: thể hiện tình yêu khi bạn có thể và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình để xứng đáng với người bạn thích.
Áp lực của tuổi trẻ và cách phát triển đúng đắn
Những cái nhìn thoáng qua về All Of Us Are Dead cũng cho thấy vô số những áp lực mà học sinh trung học phải trải qua: thi cử, tình cảm, gia đình, bạn bè,... Kịch bản đã làm "đậm đà" lên nỗi lo toan của dàn nhân vật khi đến giai đoạn trưởng thành, dần thoát ly ra khỏi sự bảo hộ của gia đình. Bên cạnh đó, bộ phim cũng nhấn mạnh đến hình ảnh giới trẻ luôn đấu tranh vì giá trị, tiếng nói của bản thân mình. Đôi lúc ngông nghênh là có, nhưng đó là "nhu cầu" cần thiết của bất cứ đứa trẻ nào khi đang lớn.
Hơn nữa, câu chuyện đặt trọng tâm vào việc làm thế nào để bản thân không bị choáng ngợp với việc trở thành một "ngôi sao" tuyệt vời ở trường. Bên cạnh đó, không chỉ duy học "lý thuyết suông", trang bị cho bản thân một thể chất thật khỏe mạnh và những kỹ năng mềm sẽ giúp bản thân có thể "sống sót" trong bất kỳ một tình huống khẩn cấp nào.
Cuối cùng, All Of Us Are Dead để lại cho người xem một thông điệp cộng hưởng rằng khi ngày tận thế thây ma xảy ra, địa vị không quan trọng. Không có giàu hay nghèo - già hay trẻ. Tất cả chúng ta đều bình đẳng.
All Of Us Are Dead hiện đã được phát hành tất cả các tập trên nền tảng phát hành trực tuyến.
Nguồn: TH&PL