Nhìn lại: Squid Game thay đổi màn ảnh Hàn như thế nào?

Squid Game có phải là "hình mẫu" cho phim Hàn trong tương lai?

nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
Squid Game 

Đối với khán giả điện ảnh, những bộ phim sinh tồn như Squid Game không mới. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng bộ phim đã bị đánh giá quá cao, vì thể loại phim dẫn dắt người tham gia qua các trò chơi cược bằng mạng sống này đã xuất hiện từ lâu, với trò chơi phức tạp và cốt truyện ly kỳ hơn như Battle Royale, Liar Game hay The Hunger Games.

Tuy nhiên, với những khán giả lần đầu đến với thể loại này, Squid Game vẫn đủ hấp dẫn. Hơn nữa, bộ phim không chỉ dừng lại ở "trò chơi sinh tồn", mà nó vẽ ra một bức tranh rất Hàn Quốc. Từ bố cục, màu sắc tới âm thanh của phim đều thể hiện sự tương phản đến rùng rợn, khắc họa một xã hội tha hóa với tâm lý con người phức tạp, vốn là thế mạnh của điện ảnh xứ kim chi.

nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
Squid Game sử dụng màu sắc tương phản rõ ràng, gam màu sáng

Squid Game mới ra đời cách đây không lâu nhưng độ phủ của nó đã lớn đến nỗi trang digitalspy.com viết rằng "bạn hẳn phải trốn trong khe đá thì mới không biết đến".

Phá kỷ lục giờ xem 

Squid Game ra mắt vào ngày 17/9/2021, tức cách nay chưa đầy 6 tháng. Chỉ trong 28 ngày ra mắt, bộ phim đạt kỷ lục 1,65 tỷ giờ xem. Để so sánh, ứng cử viên đứng thứ hai trên chặng đua này là Bridgerton mùa 1 với 625 triệu giờ xem, tức chưa bằng một nửa những gì Squid Game làm được. Bộ phim "nhảy vọt" lên thành series ăn khách nhất, với hơn 150 triệu người xem chỉ trong tháng đầu. 

Một bộ phim sở hữu "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" khi ra mắt trong giai đoạn bùng nổ của các mạng xã hội dành cho giới trẻ. Hình ảnh và hashtag liên quan đến Squid Game xuất hiện khắp nơi trên Tiktok, Twitter, Instagram,... khiến giới trẻ không thể không "thử" xem phim để cập nhật. Giai đoạn giới trẻ hoạt động mạnh mẽ trên mạng xã hội và bị giới hạn đến rạp phim do dịch bệnh hóa ra lại là một "thời cơ" để quảng bá phim này. 

nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
Nhiều KOL trên thế giới đều nói về Squid Game

Gây tranh cãi với hình ảnh búp bê Hoa Dâm Bụt (Mugunghwa) được cho là "xấu đau xấu đớn" từ những ngày đầu cùng màu sắc trang phục vừa tương phản vừa bắt mắt của các nhân vật, Squid Game nhanh chóng phủ sóng khắp các nền tảng mà giới trẻ truy cập được thông qua internet, đem lại những cuộc trò chuyện sôi nổi xoay quanh phim. Từ khóa #SquidGame xuất hiện hơn 14 tỉ lần trên MXH chỉ trong vòng một tháng từ khi phim ra mắt và không hề có dấu hiệu dừng lại.

nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
Búp bê Mugunghwa trong phim Squid Game. 

Cơn sốt Squid Game và văn hóa Hàn Quốc trên toàn cầu

Squid Game được cho là thể hiện "trần trụi" xã hội Hàn Quốc hiện đại. Giáo sư Joo Young Shin, giảng viên thiết kế thời trang tại Đại học Indiana cho biết bộ đồ tập màu xanh lá mà người chơi mặc trong phim là một biểu trưng cho tầng lớp "tay trắng" tại Hàn Quốc. Nhìn thấy trang phục đó là nhìn thấy những người không có năng lực tài chính và thất bại trong xã hội. 

nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
Trang phục người tham gia trò chơi trong Squid Game

Bộ phim còn truyền bá văn hóa Hàn Quốc thông qua các trò chơi dân gian, cũng như món ăn vặt đường phố vốn không quá nổi tiếng trên thế giới "ppopgi" (hay kẹo đường - dalgona candy). Cách truyền đạt văn hóa trong Squid Game gây phấn khích đến nỗi trong suốt nhiều tháng qua, hàng ngàn video xuất hiện trên YouTube và Tiktok chỉ với chủ đề thử làm kẹo đường. Những video về món ăn này của Hàn Quốc cũng theo đó đạt nhiều triệu view. 

nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
Những video về kẹo đường đăng từ cách đây 2, 3 năm cũng được nhiều người tìm xem trở lại

Những trò chơi như trò Mugunghwa (với búp bê xuất hiện đầu phim), đập giấy, kéo co, ném bi hay trò chơi con mực ở cuối đều là những trò chơi của trẻ em trên khắp thế giới trước giờ, nhưng nhờ Squid Game, chúng quay lại và sống động hơn bao giờ hết. Nhiều hoạt động theo chân bộ phim xuất hiện tại Pháp, Philippines, Úc,... cho mọi người - sau một thời gian dài thiếu vắng không gian chơi những trò dân gian của trẻ em - trải nghiệm lại một lần nữa. Ông Hong, một nhiếp ảnh gia Hàn Quốc cho biết: "Squid Game đang là một đề tài nói chuyện rất lớn ở Hàn Quốc". 

nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
Búp bê Mugunghwa trong phim Squid Game ở Sydney, Úc

Thay đổi điện ảnh Hàn

Liên tiếp chiếm được cảm tình khán giả, ngày 27/2 vừa qua, cặp đôi diễn viên chính Lee Jung Jae và Jung Ho Yeon đã giành giải thưởng tại Giải Hiệp đoàn Diễn Viên Mỹ (SAG). Ngoài hai giải Nam Diễn viên Phim truyền hình Xuất sắc và Nữ Diễn viên Phim truyền hình Xuất sắc này, phim còn giành giải ở hạng mục hành động xuất sắc của diễn viên đóng thế. Giải thưởng SAG vô cùng danh giá đối với các diễn viên, vì đây là nơi họ được bầu chọn và đánh giá bởi những người đồng nghiệp của mình.

nhin lai squid game thay doi man anh han nhu the nao - anh 0
Hai diễn viên chính phim Squid Game được trao giải SAG

Theo nhận định của các bên, việc đầu tư cho điện ảnh Hàn Quốc thông qua Squid Game là đáng giá. Bộ phim đã đem lại thành công khổng lồ cho nhà đầu tư, bao gồm lợi nhuận từ số người xem và cả sự tăng giá cổ phiếu của nhiều công ty liên quan.

Nhiều người cho rằng thành công của Squid Game sẽ mở màn cho một tương lai mới của điện ảnh Hàn. Từ độ yêu thích của khán giả thế giới với phim, không khó để hình dung quá trình đón nhận văn hóa Hàn Quốc trên toàn cầu sẽ xuất hiện những làn sóng mới. Đây chỉ là cú đột phá tiền đề cho những series ra mắt sau đó như Hometown Cha-Cha-Cha, Hẹn Hò Chốn Công Sở hay những bộ mới đây như Hellbound và All Of Us Are Dead.

"Trùm cuối" Squid Game "say no" với Squid Game phần 2, lý do là gì?

10 phim "viral" nhất trên Twitter 2021: Penthouse "thắng thế"

Loạt diễn viên Hàn "phất như diều" năm 2021

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ