Nhi Bùi - biên kịch "Thưa Mẹ Con Đi": "Khán giả chỉ quay lưng với phim Việt dở"

Biên kịch Nhi Bùi bàn lý do thành - bại của một số bom tấn dạo gần đây, như "Nhà Bà Nữ", "Avatar 2" hay "Thanh Sói".

Nhi Bùi là nhà biên kịch có tiếng nói tại thị trường phim ảnh Việt Nam. Anh đồng thời là cây viết đứng sau nhiều dự án điện ảnh nổi tiếng như Thưa Mẹ Con Đi, Bố Già. Trong khuôn khổ buổi talk show Nghề Biên Kịch: Từ Trang Giấy Đến Màn Bạc do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức, anh chia sẻ với các bạn trẻ nhiều kinh nghiệm quý báu, cũng như trăn trở trong ngành biên kịch - sản xuất.

nhi bui bien kich thua me con di khan gia chi quay lung voi phim viet do - anh 0
Biên kịch - nhà sản xuất Nhi Bùi (phải) và đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh.

Theo anh Nhi Bùi, nhận định "khán giả quay lưng với phim Việt" là chưa chuẩn xác. Anh nói: "Chính xác hơn là khán giả quay lưng với phim có kịch bản dở, hoặc không phù hợp với quan điểm của đại chúng. Nếu như phim hay ra rạp, như chúng ta vừa thấy trường hợp Nhà Bà Nữ, thì khán giả vẫn đón nhận. Thực ra, phim hay hay dở là ý kiến mỗi người. Cá nhân tôi nghĩ phải xem xong một bộ phim thì mới đánh giá được".

nhi bui bien kich thua me con di khan gia chi quay lung voi phim viet do - anh 0

Anh Nhi Bùi cũng nhìn nhận nhiều phim thương mại sẽ tạo ra ý kiến trái chiều, tuy nhiên vẫn nhận được ưu ái nếu phù hợp với thị hiếu của đại chúng. "Ví dụ như phim Avatar 2, nhiều người chê là kịch bản phim cũ, nhưng tôi vẫn rất thích. Tương tự với Nhà Bà Nữ, cũng có nhiều người chê kịch bản hoặc chê cách làm phim, nhưng tôi thấy mình vẫn có thể học hỏi nhiều ở khâu kịch bản và sản xuất", anh nói.

Ngược lại, khi nói về phim có khâu sản xuất tốt nhưng thất bại về doanh thu do không hiểu được xu hướng khán giả vào đúng thời điểm phim ra mắt, anh lấy ví dụ Thanh Sói của đạo diễn Ngô Thanh Vân. "Về mặt production value (chất lượng sản xuất), Thanh Sói làm rất tốt. Tuy nhiên, phim đành chịu thất bại trong cuộc đua phim Việt vào dịp cuối năm qua".

nhi bui bien kich thua me con di khan gia chi quay lung voi phim viet do - anh 0

Theo anh, ngoài phim dở, khán giả còn quay lưng với những phim có thông điệp thiếu tích cực. Còn với những phim có giá trị tích cực, nuôi dưỡng tinh thần của người xem, thì dù cách làm phim hay cá tính đạo diễn gây tranh cãi, thì vẫn sẽ chiếm được cảm tình người xem. 

Với vị trí là nhà sản xuất, anh Nhi Bùi nói có hai dạng kịch bản được các biên kịch trẻ gửi về cho mình đọc. "Dạng thứ nhất là những kịch bản chỉn chu, nhưng không mang đến giá trị mới. Dạng thứ hai là những kịch bản cách cách viết khó hiểu, không hợp chuẩn, nhưng tôi thấy nhiều ý hay trong đó. Thường tôi sẽ muốn làm việc với tác giả dạng thứ hai hơn, vì kịch bản có thể viết lại, còn ý tưởng thì rất đáng quý".

Khi nói đến một dự án phim, Nhi Bùi đánh giá cao vai trò của một người biên kịch. Theo anh, biên kịch cần sự kiên nhẫn, bởi trong nhịp sống hối hả của thời đại mới, việc trải nghiệm thực tế để có nhiều kinh nghiệm viết kịch bản cũng là điều khó khăn. "Ví dụ viết về bối cảnh một hòn đảo đi. Nếu biên kịch có đủ tài chính và thời gian để ra đó sống để trải nghiệm thì quá tốt rồi. Nhưng nếu không thể như thế, thì biên kịch phải đọc nhiều, nghiên cứu nhiều từ sách vở và phim ảnh để thay thế".

"Nhà Bà Nữ" có cái chi hay hơn "Bố Già"?

"Thanh Sói" vẫn bị gọi hồn?

Trấn Thành nói về Thanh Sói: "Tôi thấy tội cho Ngô Thanh Vân"

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ