Nghệ sĩ hết làm "KOL kem trộn", giờ lại đến "KOL tâm linh", khán giả cần tỉnh táo

Bất ngờ xuất hiện nhiều bài đăng quảng cáo cho một cửa hàng bán đồ tâm linh, nghệ sĩ Việt khiến cư dân mạng nổi giận. Là những người tiêu dùng chính hiệu, chúng ta cần làm gì?

Lợi dụng danh tiếng để quảng cáo những sản phẩm/dịch vụ chưa được kiểm chứng


Người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội, sở hữu trang cá nhân hàng trăm nghìn người theo dõi, vì thế mỗi phát ngôn hay đăng tải dòng trạng thái lên mạng thì netizen đều thấy và đọc được. Chính điều đó mà những phát ngôn, câu từ của sao Việt là điều rất quan trọng và cần kiểm duyệt gắt gao trước khi đăng tải. 

Trước đó nhiều nghệ sĩ Việt đã khiến nhiều người rơi vào cảnh "tiền mất tật mang" vì mua mỹ phẩm kém chất lượng, kem dưỡng trắng cấp tốc… Cụ thể như diễn viên Thanh Hương từng góp mặt trong bộ phim Quỳnh Búp Bê từng livestream giới thiệu cách sử dụng kem dưỡng trắng cho cộng đồng mạng.

Thế nhưng ngay cả cách sử dụng còn sai, công dụng thì hoàn toàn không có và nguồn gốc xuất xứ của loại kem này là một điều bí ẩn.

Nhanh chóng hình ảnh gương mặt Thanh Hương trắng bệt, thoa đầy kem dưỡng trắng không rõ nguồn gốc được lan truyền, cư dân mạng còn cho rằng cô đã đánh mất đi bản chất của một nghệ sĩ.

Nam ca sĩ Đức Phúc cùng từng có bức ảnh chụp chung với các loại mỹ phẩm "trộn", kém chất lượng và có hại cho sức khỏe người dùng. Anh bị cộng đồng mạng chỉ trích và phải lên tiếng xin lỗi vì lý do sơ suất không tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi nhận PR.

Có thể thấy, rất nhiều trường hợp nghệ sĩ nhận quảng cáo cho các loại thương hiệu mỹ phẩm trôi nổi, gắn mác hàng hiệu để lừa gạt và gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Bài học kem trộn vẫn còn đó, thì mới đây nhất, các nghệ sĩ lại đang PR cho một dịch vụ khá… lạ. Cụ thể nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch, MC Cát Tường, MC Hương Giang... và một số nghệ sĩ khác đăng tải những dòng trạng thái giới thiệu chỗ xem tử vi, vận mệnh được giới thiệu là xem không mất phí nhưng kết quả lại "chuẩn không cần chỉnh".

nghe si het lam kol kem tron gio lai den kol tam linh khan gia can tinh tao - anh 0
Giống như một đoạn văn mẫu, các nghệ sĩ, nhà văn lại "xào nấu" để đưa ra nội dung đánh vào tâm lý sợ hãi của cộng đồng mạng và quảng cáo cho một trang cá nhân kinh doanh sản phẩm tâm linh.

Ở dưới phần bình luận của các bài đăng này là đường dẫn đến trang cá nhân của người được cho là có khả năng đoán đúng vận mệnh. Nhưng thật chất đây là trang kinh doanh các mặt hàng liên quan đến tâm linh, phong thủy và tài vận. 

Có thể là vòng tay, tấm phù màu sắc rực rỡ, vòng phong thủy, đá thạch anh với công dụng được giới thiệu là trừ ta ma, hóa giải tam tai, vận hạn và xua tan sự xui xẻo. Đặc biệt mức giá của các món đồ này cũng rất rẻ, chỉ từ vài trăm nghìn đồng là hoàn toàn có thể sở hữu được.  

Không một ai có thể kiểm chứng được độ xác thực và công dụng thật sự của những món hàng này, nó chỉ được truyền tai từ người này sang người khác. Ngoài ra còn được quảng bá rầm rộ bằng cách sử dụng "con át chủ bài" là những nghệ sĩ, KOL có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, đánh vào tâm lý sợ sệt của con người mà kinh doanh. 

nghe si het lam kol kem tron gio lai den kol tam linh khan gia can tinh tao - anh 0
Linh phù tình duyên được giới thiệu là có công dụng giúp giữ lửa trong chuyện tình cảm, gia đình hòa thuận.

Trước đó nhiều người trường hợp nghệ sĩ giới thiệu những loại thuốc đông y chưa rõ công dụng, thuốc trị mụn không có giấy phép được Bộ Y tế công nhận đạt chuẩn an toàn cho người dùng. Cũng có trường hợp đã bị lực lượng chức năng phạt hành chính nhưng dường như người của công chúng vẫn chưa hiểu được giá trị thật sự của lời nói và chưa rút được kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ của rất nhiều người khác.

Hậu quả như thế nào?

Đương nhiên chuyện quảng cáo kem trộn hay thậm chí là sản phẩm tâm linh sẽ mang lại nhiều tai tiếng dành cho các nghệ sĩ. Đồng ý chuyện các nghệ sĩ, KOL đều phải kiếm thêm nguồn thu để trang trải cuộc sống nhưng không phải sai trái, nhưng hãy kiểm soát nội dung trước khi đăng tải, đặc biệt là chuyện quảng cáo cho các nhãn hàng không rõ nguồn gốc và nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.

Nhận quảng cáo là việc rất bình thường, nhưng quan trọng nhãn hàng phải mang thông điệp tích cực và sản phẩm của họ có mang lợi ích, đảm bảo an toàn cho người dùng. 

nghe si het lam kol kem tron gio lai den kol tam linh khan gia can tinh tao - anh 0
Quảng bá về loại thuốc chữa COVID-19 bằng địa long, Angela Phương Trinh bị phạt 7,5 triệu đồng.

Nếu cứ nhận quảng cáo vô tội vạ thì danh tiếng chắc chắn sẽ đi xuống, với thời đại công nghệ thông tin phát triển, chỉ cần vô tình vướng vào lùm xùm hay nhận PR cho kem trộn, sản phẩm kém chất lượng thì hình ảnh và bài "phốt" đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

Ngoài ra chuyện quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc còn có thể vướng vào vòng lao lý vì ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Hơn ai hết, nghệ sĩ phải làm chủ được lời nói và hành động, trước khi muốn nhận hợp tác cùng với bất kỳ nhãn hàng nào cũng phải ưu tiên lợi ích cho cộng đồng, không tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, hàng hóa và những người kinh doanh bất chính.

Chúng ta cần làm gì?

Trước những chiêu trò quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, chúng ta nên tỉnh táo tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, đừng quá tin vào những lời quảng cáo lố lăng và thần thánh hóa công dụng của sản phẩm.

Ngoài ra cũng cộng đồng mạng cũng không đặt quá nhiều niềm tin vào KOL, nghệ sĩ nổi tiếng, trước khi mua bất cứ món hàng nào từ mỹ phẩm đến thực phẩm chức năng hay kể cả quần áo thời trang, hãy tìm hiểu thật kỹ về nhãn hàng và sản phẩm bạn muốn mua. Có thể xem đánh giá của những người mua sản phẩm trước đó để đưa ra cái nhìn khách quan và chân thật nhất.

Bạn gái cũ Quang Hải lên xe hoa, chính thức trở thành “hoa có chủ”

Bị tố nhận booking hơn 1 tỷ, Võ Hà Linh tuyên bố: thưởng nóng cho người có bằng chứng!

Đầu tuần vui vẻ: đây là 5 con giáp chuẩn bị nhận tài lộc, đặc biệt số 3 tiền bạc rủng rỉnh

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ