National Lipstick Day 29/7: Gen Z nghĩ gì về những thỏi son môi?

Ngày Quốc tế Son môi được cho là khởi xướng vào năm 2006 bởi beauty blogger, nghệ sĩ trang điểm, doanh nhân Huda Kattan.

Là vật bất ly thân trong túi xách của phần lớn phụ nữ, son môi khiến cho vẻ ngoài của mỗi chúng ta trở nên rạng rỡ hơn mà không tiêu tốn nhiều thời gian. Đó là lý do tại sao son môi luôn được yêu thích, ngay cả với những người ưa chuộng sự tối giản. 

29/7 hàng năm được chọn làm Ngày Quốc tế Son môi, vào ngày này, các cô gái ưu tiên mua sắm cho mình những thỏi son yêu thích. Đồng thời, cũng là ngày các thương hiệu mỹ phẩm "chớp" lấy thời cơ quảng bá dòng sản phẩm trang điểm môi cũng như có nhiều ưu đãi lớn.

Ngày Quốc tế Son môi được cho là khởi xướng vào năm 2006 bởi beauty blogger, nghệ sĩ trang điểm, doanh nhân Huda Kattan - nhà sáng lập của thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Huda Beauty. 

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Nghệ sĩ trang điểm Huda Kattan

Những thăng trầm theo suốt chiều dài lịch sử

Lịch sử của son môi bắt nguồn từ hơn 5000 năm về trước, khi người Maya cổ đại, người Sumer cổ đại, các bộ lạc thổ dân ở châu Úc đã sử dụng nhiều sắc độ son môi khác nhau để làm nổi bật vẻ đẹp của họ. Ở thời điểm đó, son môi được làm từ bọ cánh cứng nghiền hay quả mọng và dầu để cho ra đời màu sắc mong muốn. 

Người Ai Cập cổ đại xem việc trang điểm là cách thể hiện địa vị trong xã hội và chữa bệnh. Họ những tín đồ đích thực của son môi, màu sắc phổ biến ở Ai Cập thời bấy giờ là đen và tím với nguyên liệu là thuốc nhuộm carmine được làm từ rệp son - một loài côn trùng sống trên mặt đất.

Trong khi đó theo luật pháp ở Đế chế Hy Lạp, kỹ nữ có nghĩa vụ phải trang điểm đôi môi sẫm màu. Phụ nữ ở Lưỡng Hà xa hoa hơn, họ mài những viên đá quý để tạo màu son và độ lấp lánh cho đôi môi.

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Rệp son hay bọ yên chi - nguyên liệu được ngành mỹ phẩm ưa chuộng lâu đời 

Vào năm thứ 9 sau Công Nguyên, nhà khoa học người Ả Rập - Abulcasis đã phát minh ra son môi dạng rắn. Đến thời kỳ Trung cổ, sự ra đời của Cơ đốc giáo và những tín ngưỡng hà khắc đã lên án son môi. Đặc biệt, son đỏ được xem là sự thờ phụng quỷ Satan, còn phụ nữ thoa son sẽ bị gán cho tội danh phù thủy. Chỉ duy nhất thuốc dưỡng môi được chấp nhận, dẫn đến tình trạng nhiều phụ nữ đã cắn, véo và chà xát để đôi môi được ửng đỏ. 

Đến thời nữ hoàng Elizabeth I, son môi xuất hiện trở lại ở Anh Quốc. Bà là người phổ biến rộng rãi lối trang điểm với làn da trắng nhợt và đôi môi đỏ mọng. Tuy nhiên, những quý tộc và diễn viên vẫn bị hạn chế xuất hiện trước công chúng với lớp trang điểm như vậy. Cho đến 3 thế kỷ sau, diễn viên nam và kỹ nữ mới được phép sử dụng son môi. 

Vào năm 1884, Guerlain là thương hiệu đầu tiên sản xuất son môi với mục đích thương mại. Son môi của hãng được làm từ mỡ hươu, sáp ong và dầu thầu dầu. Năm 1915, vỏ son môi có dạng hình trụ được phát minh bởi Maurice Levy. 8 năm sau, James Bruce Mason Jr. đã chế tạo ống xoay và là tiền đề cho son môi hiện đại ngày nay. 

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Guerlain cũng là thương hiệu đầu tiên thiết kế vỏ son môi hình viên đạn

Bước chuyển mình lớn nhất của son môi là vào thập niên 30, thương hiệu Max Factor bắt đầu bày bán dòng son bóng - vốn trước đây chỉ được dùng cho minh tinh Hollywood, đã gây được tiếng vang lớn.

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Max Factor đã tạo nên một cú hit trong ngành mỹ phẩm thế giới lúc bấy giờ

Thế chiến II nổ ra khiến phụ nữ phải lao động nặng nhọc cùng đàn ông ở biên giới suốt những năm 40. Nguồn cung của son môi cũng trở nên khan hiếm, vỏ kim loại được thay thế bằng nhựa và giấy. Nhưng phụ nữ được cổ vũ sử dụng son môi có màu đỏ nhất để vực dậy tinh thần trước sự tàn khốc của chiến tranh. 

Xu hướng son môi trong 100 năm qua

Vào thập niên 20 - 30, sự nổi dậy của nữ quyền cùng với sự phô trương vẻ giàu có và địa vị trong những bữa tiệc theo phong cách Gatsby, son môi màu mận chín trở thành xu hướng để tăng thêm vẻ kịch tính và quyến rũ.

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Màu mận chính thịnh hành vào giai đoạn 20 - 30

Vào những năm 50 - 60, thập kỷ phát triển rực rỡ của phim màu cùng những minh tinh nổi tiếng, biểu tượng thời trang thế giới như: Marilyn Monroe, Audrey Hepburn, Grace Kelly, Elizabeth Taylor,... son đỏ tượng trưng cho vẻ sang trọng và hợp thời, được phái nữ ưa chuộng khắp nơi.

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Son đỏ thuần trở thành biểu tượng của sức mạnh, sự quyến rũ vào những năm 50 - 60 và kéo dài đến ngày nay

1970 - một thập niên nổi bật với tiểu văn hóa Hippie, những chiếc băng đô, mái tóc gợn sóng và son môi màu neon được xem là biểu tượng của thời đại.

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Thập niên 70 chuộng những màu sắc tươi sáng

Son môi bước vào thập niên 80 - 90 dưới sự ảnh hưởng của Grunge, lối trang điểm đơn giản và phong cách ăn mặc power dressing, đã cho ra đời chì viền môi. M.A.C và Urban Decay là hai thương hiệu đầu tiên tham gia vào cuộc chơi, không gì bùng nổ hơn ở thời kỳ này bằng việc viền môi đậm và son lòng môi nhạt.

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Trang điểm đơn giản, viền môi và sự trở lại của son đỏ đều quy tụ vào giai đoạn này

Bạn có nhớ cô gái theo phong cách Y2K đầu thế kỷ XXI tô son gì không? Bàn về thời trang những năm 2000, người ta nhớ đến sự lấp lánh, tỏa sáng và quyến rũ. Từ ngôi sao đến thanh thiếu niên đều chuộng son bóng, tạo cho đôi môi sự rạng rỡ, căng mọng và khỏe mạnh. 

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Britney Spears và Paris Hilton dẫn đầu xu hướng son bóng vào đầu những năm 2000

Kết thúc một thập kỷ, son bóng nhường ngôi cho dòng son lì và kem. Lúc này, các tín đồ làm đẹp hướng đến tính thuận tiện và lâu trôi của son. Dùng son lì dễ gây khô tróc, ấy là lúc son dưỡng môi trở thành bạn đồng hành không thể thiếu trong túi xách của nhiều chị em.

Gen Z và son môi - mình là gì của nhau?

Sành điệu và nắm bắt xu hướng không ai nhanh bằng Gen Z, đương nhiên Gen Z và son môi không thể sống thiếu nhau. "Ra đường không có son môi khác nào chết trôi" dường như trở thành tuyên ngôn của Gen Z, bạn ra đường có thể không đánh nền, phủ phấn, chuốt mi, nhưng nhất định phải thoa son.

Khi được hỏi về tầm quan trọng của son môi, T.H - sinh viên năm 3 trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM bày tỏ: "Son môi là vật bất ly thân với mình sau điện thoại, thoa son trước khi ra đường sẽ khiến mình tự tin hơn. Những lúc buồn chán có thể thoa một lớp son sẽ khiến bạn vực dậy tinh thần rất nhiều".

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
"Nếu bạn buồn, hãy tô thêm son và tiếp tục chiến đấu" - Coco Chanel

Quả thật, một thỏi son giống như cây đũa phép khiến Gen Z tự tin và biết cách yêu bản thân hơn. Không đơn thuần là thoa son, nhiều Gen Z còn sở hữu cho bản thân một bộ sưu tập đủ các loại son đa dạng từ màu sắc, kiểu dáng đến chất liệu và được phân chia dùng cho những dịp khác nhau, hoặc đơn giản chỉ để fit với bộ đồ mà mình đang mặc.

Son đỏ được dùng cho những dịp trang trọng hoặc dùng để đi "quẩy"; đi làm dùng những tone nhẹ hơn như nude, hồng đất, cam san hô, cam đào,... ; thậm chí là những thỏi son màu đen, xanh dương, nâu,... cũng được Gen Z tậu về để dành cho những buổi tiệc hóa trang hoặc lâu lâu muốn phá cách. 

Hầu hết Gen Z đang là sinh viên Đại học hay theo học chương trình Trung học phổ thông đều có sử dụng son. Trong môi trường học đường, các bạn sẽ ưa chuộng những chất son lì, bền màu, có thể bám trên môi cả ngày. Với những buổi đi chơi hẹn hò, các bạn ưa thích chất son bóng, tạo độ căng mọng cho môi để thêm vẻ quyến rũ. 

Xu hướng lựa chọn son môi của Gen Z ngoài trendy, còn có yếu tố của danh tiếng thương hiệu, giá cả và tính thẩm mỹ khi sử dụng, có phù hợp với tone da của mình hay không. 

Tầm 10 năm về trước shade đỏ mận tô lòng môi hoặc kiểu trang điểm K-beauty "hot" rần rần trên mạng xã hội. Thời gian trở lại đây, Gen Z Việt Nam chuộng phong cách thời trang của nhiều thập niên trước và tính cổ điển, vì thế shade hồng được sử dụng nhiều hơn.

Tuy nhiên, shade hồng không phải là hồng tươi, hồng tím, hồng cánh sen,... mà các cô gái luôn tránh xa, thay vào đó là sự lên ngôi của lối trang điểm đậm chất gái Tây được lan tỏa bởi những It girl, beauty vlogger và loạt thương hiệu đình đám của các ngôi sao: Fenty Beauty của Rihanna, Haus Laboratories của Lady Gaga hay Selena có Rare Beauty,...

Các thương hiệu mỹ phẩm khác cũng nhạy bén nắm bắt tâm lý người tiêu dùng Gen Z, cho ra đời những shade son đậm chất "tây" như: hồng đất, nâu đất pha nude, hồng nâu,... lần lượt xuất hiện trên thị trường đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của Gen Z.

national lipstick day 29 7 gen z nghi gi ve nhung thoi son moi - anh 0
Tone đất và nude dạo gần đây rất được Gen Z ưa chuộng

Dù trải qua nhiều giai đoạn phát triển, nhưng các nguyên tắc cơ bản của trang điểm vẫn còn đó. Chúng ta trang điểm nhằm tôn lên những điểm nổi bật trên khuôn mặt mình với nhiều mục đích khác nhau, và son môi đóng vai trò then chốt ấy.

Hưởng ứng National Lipstick Day, bạn có thể chiều chuộng bản thân bằng việc mua một thỏi son mà mình mơ ước hay tặng cho người mình yêu quý. Bên cạnh đó, hãy chia sẻ bộ sưu tập son môi của bạn và đăng ảnh lên mạng xã hội với hashtag #NationalLipstickDay để lan tỏa sức mạnh cũng như nguồn năng lượng tích cực của phái đẹp. 

----------------

Call me TrendZ đưa bạn đi vòng quanh thế giới để nắm bắt những xu hướng thời trang - làm đẹp đang được Gen Z ưa chuộng trong thời điểm hiện tại. Từ phong cách ăn mặc, trang điểm cho đến những gương mặt có sức ảnh hưởng đến "gu" của thế hệ trẻ, Call me TrendZ sẽ cùng bạn khám phá! 

Gen Z Việt săn lùng BST son về chợ hoa Hà Nội, bánh mì Sài Gòn, đèn lồng đỏ Hội An

Gợi ý những sản phẩm "ngon - bổ - rẻ" từ loạt sao quốc tế để bạn làm đẹp dịp ở nhà

Fanci Club: Local brand của founder Gen Z có gì mà BLACKPINK "bê" vào MV mới?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ