Nal đã thay đổi “công thức hát” trong “Đau Ở Đây Này”. Và đây là một phép thử mạo hiểm khi có nhiều bình luận trái chiều về ca khúc mới.
Phong cách âm nhạc mới mẻ, lối hát thôn quê "sệt" miền Tây tất cả đã tạo nên một Nal nổi bật giữa thị trường âm nhạc điện tử sôi động. Nal khác biệt! Với lối hát "dị-độc" nhưng lại rất "dính" và gây nghiện.
Từ ca khúc đám cưới đình đám
Thêm một chút "gia vị" Nam Bộ vào tiếng bass và lead, Nal đã chinh phục hoàn toàn khán giả ngay từ bài hát đầu tiên. Tháng 4/2021, Nal ra mắt công chúng với Cô Đơn Dành Cho Ai – một sản phẩm kết hợp cùng Lee Ken. Chỉ trong thời gian ngắn ngủi, ca khúc đã thu về được 30 triệu view trên Youtube.
Tiếp nối thành công, tháng 7/2021 Nal tiếp tục phát hành Rồi Tới Luôn. Đây chính là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Nal.
Ca khúc với phong cách của điệu cha cha cha kết hợp với reggae, cùng sự sáng tạo trong bản phối khi hòa quyện giữa tiếng trống của Việt Nam và tiếng kèn của người Khmer, đã nhanh chóng giúp Nal trở thành "hiện tượng" trên khắp các trang mạng xã hội.
Ngay từ tên bài hát "tới luôn", khán giả đã cảm nhận được tính tình hào sảng, vui vẻ của người miền Tây. Lời bài hát cũng chính là lời cầu hôn của chàng trai dành cho người yêu.
"Em ơi em ở đâu anh mang trầu cau qua anh rước dâu luôn
Mai đây ta sang giàu, quá xá to thịt kho rau muống
Thắm thiết sẽ mặn nồng Yêu thương lắm mênh mông
Vậy thì còn chần chờ chi nữa?"
Ca từ giản dị đến ngỡ ngàng gây ấn tượng mạnh mẽ. Bài hát tái hiện góc nhìn chân thực về ước mơ được sánh đôi của một chàng trai. Qua Rồi tới luôn, người ta có thể cảm được tính tình phóng khoáng, "ruột để ngoài da" của người miền Tây:
"Đời không đắn đo em cần chi phải lo
Vì mình thương nhau nên dây tơ hồng lại nối thành đôi
Anh thấy vui hơn khi hai gia đình mình nghĩa tình
Tính toán cho gần cuộc đời đâu xa thế?"
Trong khi đó Thương Nhau Tới Bến lại là một nét chấm phá độc đáo với lối mix match xen lẫn chút phong cách nhạc Thái Lan. Với tiết tấu vui nhộn, ca từ catchy, bài hát được nhiều khán giả bình chọn là "ca khúc đám cưới quốc dân".
"Thế gian bao người, giờ đâu mấy khi được cười
2 3 dzô nè! Đi khắp thế gian này chơi
Em muốn đi đâu, anh cũng chiều em tới đó"
Đến bước "lùi"
Sau loạt HIT tươi vui, tích cực Nal chuyển mình với một ca khúc mang nhiều tâm trạng trong "Đau ở đây này". Nhưng, sự thay đổi này có phần "hụt hơi" vì ca khúc mới chỉ đáp ứng được phần mới mẻ, còn về độ sâu và "thấm" thì vẫn chưa thuyết phục khán giả.
Khác với "Rồi Tới Luôn" và "Thương Nhau Tới Bến" chỉ có bản audio, "Đau Ở Đây Này" được Nal đầu tư hẳn một MV tại Đà Lạt. Tuy nhiên MV này lại không được đánh giá cao, bởi lối quay có phần cũ kỹ và không được trau chuốt.
Về lời nhạc, ca khúc không còn sử dụng những phương ngữ đặc trưng miền Tây, nhịp điệu có phần trầm lắng hơn khi mô tả mối tình tay ba đầy oan trái. Nal cố làm bật lên sự dằn vặt, khổ đau của người bị bỏ lại phía sau. Nhưng, tất cả vẫn chưa đủ bởi lời nhạc không đủ sức nặng để thu hút khán giả:
"Nhìn vào nụ cười ấy đã khiến trái tim anh buồn
Làm dòng nước mắt rơi vì ai
Đêm muộn màng
Ngập ngừng ngập ngừng từng bước"
Mất đi lối chơi chữ quen thuộc, không còn yếu tố catchy, ca khúc mới của Nal dễ dàng trôi tuột từ tai bên này sang tai bên kia.
"Đau đớn đớn đau trong lòng
Em đi rồi
Còn chi mà mong
Một lời dứt khoát
Người tìm lối khác
Về nơi thật ấm êm"
Người ta liên tục thấy Nal "đau" trong ca khúc, lặp đi lặp lại như một trường bất tận. Nhưng không ai đồng cảm đau chung với Nal được vì lyric nông và cách hát bộc lộ quá nhiều điểm yếu.
Nội dung liên quan
Nal đã thay đổi! Anh trau chuốt hơn trong cách hát, cố gắng phát âm đúng và tròn vành rõ chữ hơn. Tuy nhiên, kỹ thuật của Nal vẫn còn vụng. Vài chỗ luyến láy đặc trưng đi chệch nhịp so với giai điệu. Và những điểm phô này khiến khán giả phải "sượng" mỗi khi nghe đến.
Ngay cả phần rap – vốn là sở trường của Nal cũng không thể cứu vãn nổi tình thế. Đoạn rap nhạt, không đặc sắc như hai ca khúc trước. Nghe qua khán giả cũng chẳng đọng lại được gì.
"Em nói với anh
Anh còn nhớ tất cả
Vì cây có lá xanh thay mùa cây vàng ngả
Em thì khác. Em vẽ được màu xanh
Màu đó rất đẹp"
Giản dị là một chuyện, nhưng quá đơn giản đến mức trôi tuột lại là một câu chuyện khác. Không từ luyến láy, không gắn kết, câu trước tách bạch hẳn với câu sau. Nal mong muốn vẽ lên một câu chuyện thống khổ về mối tình tay ba, song điều khán giả cảm được lại là một bức tranh rời rạc.
Nguồn: TH&PL