"Làm việc với Marvel khắc nghiệt đến mức chúng tôi phải cố nghĩ ra những trò đùa để đỡ căng thẳng", chuyên viên kỹ xảo hình ảnh bày tỏ.
Trong những năm gần đây, Marvel Studios đã liên tục cho ra mắt hàng loạt phim mới. Điều này đòi hỏi các nhân viên kỹ xảo - nhân tố đóng vai trò quyết định sự thành bại của các bộ phim phải làm việc nhiều hơn. Dần dần, công nghệ phông xanh đã trở nên phổ biến trong giới làm phim Hollywood.
Ngày 22/7, trên mục Ẩn danh của Vulture, một người tự nhận là nhân viên thiết kế kỹ xảo hình ảnh (VFX) của Marvel Studios đã lên tiếng "bóc phốt": "Làm việc với Marvel khắc nghiệt đến mức chúng tôi phải cố nghĩ ra những trò đùa để đỡ căng thẳng".
Mỗi đợt Comic-Con, Chủ tịch Kevin Feige sẽ công bố trước báo chí và truyền thông về kế hoạch dài hạn của hãng: Cứ mỗi năm sẽ có ít nhất 2 phim điện ảnh, 2 series, lịch trình kéo gần cả thập kỷ.
Lãnh đạo Marvel còn thực hiện hình thức các dự án nối đuôi nhau nhằm tiết kiệm tiền, dẫn đến xảy ra tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.
Người ẩn danh bộc bạch: "Thông thường, một bộ phim sẽ có khoảng 10 nhân viên VFX, trong khi phim của Marvel chỉ có hai người đảm nhận một dự án, vì vậy chúng tôi phải làm việc cật lực gấp mấy lần người khác để không làm gián đoạn tiến độ dự án".
Người này chia sẻ: "Khi xử lý một bộ phim, tôi từng phải làm việc tăng ca quá giờ hành chính trong suốt 6 tháng. Tôi làm việc không nghỉ ngày nào, trung bình 64 giờ một tuần".
Hơn nữa, Marvel thường xuyên đưa ra rất nhiều thay đổi vào phút chót, thậm chí chỉ còn 1 - 2 tháng bộ phim ra mắt. Điển hình là một công ty hiệu ứng hình ảnh không thể hoàn thành số lượng cảnh quay và đáp ứng những thay đổi của Marvel trong thời gian nhất định, kết quả là công ty đó đã bị đưa vào danh sách đen.
"Nếu bạn làm Marvel thất vọng, khả năng rất cao là bạn sẽ bị xóa sổ khỏi những dự án tương tự trong tương lai. Vì vậy nhân viên VFX phải nhường nhịn để làm Marvel hài lòng". Người đó chia sẻ thêm.
Bên cạnh đó, hầu hết các đạo diễn của Marvel không quen làm việc với hiệu ứng hình ảnh. Rất nhiều người trong số họ chưa bao giờ làm việc với VFX. Vì thế, nhiều bộ phim Marvel gần đây được cho là có chất lượng kỹ xảo đi xuống khi tạo cảm giác kém chân thật cho người xem.
Một ví dụ điển hình là cảnh chiến đấu ở cuối Black Panther, nhiều yếu tố vật lý bị cắt hoàn toàn khiến cảnh trước với cảnh sau không ăn nhập với nhau. Điều này khiến phim như "hoạt hình", phá vỡ ngôn ngữ hình ảnh của phim.
Hay trong Doctor Strange in the Multiverse of Madness, phân cảnh America Chavez (Xochitl Gomez), hình ảnh cô gái chạy khỏi quái vật một mắt bị chê "giả trân", trông như đang chạy trên máy chạy bộ cùng với phông xanh. Một số người còn nhận ra phần viền trắng xung quanh Chavez còn sót lại.
Mặc dù đòi hỏi nhiều, nhưng Marvel lại không đưa ra được các giải pháp hay chính sách để hỗ trợ nhân viên. Chuyên viên ẩn danh nói: "Mỗi khi đội ngũ VFX đề cập về những khó khăn hay tính bất khả thi của dự án, đại diện Marvel chỉ đáp lại một cách vô nghĩa: Mọi người đã thử cách này chưa, thử cách kia chưa?".
Số lượng công việc quá tải, thời gian nghỉ ngơi hạn hẹp, cắt giảm nhân lực vô lí... là những điều mà nhân viên Marvel phải chịu đựng trong suốt thời gian dài.
Theo người ẩn danh, Marvel cần mở khóa học giúp các đạo diễn hiểu rõ về kỹ xảo hình ảnh, làm rõ các thảo thuận và tăng tiền lương cho nhân viên.
Nguồn: TH&PL