Lời cảnh tỉnh với nghệ sĩ Việt sau vụ việc của Cát Tường

Ngày 24/9, trong cuộc gặp gỡ truyền thông, MC Cát Tường thừa nhận quảng cáo lố, thổi phồng công dụng của sản phẩm gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Cát Tường khẳng định cô sẵn sàng gặp mặt xin lỗi những khách hàng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo sữa, chịu phần nào thiệt thòi của họ. Nữ MC cho rằng đây là scandal lớn nhất trong suốt 30 năm sự nghiệp và gửi lời xin lỗi khán giả, mong được tha thứ.

Thực tế, các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm thường nhận được sự quan tâm, tin tưởng của nhiều người bởi sự nổi tiếng của họ. Tuy nhiên, trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật sản phẩm có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của chính nghệ sĩ đó mà còn gây phản cảm và thiệt hại cho người tiêu dùng.

loi canh tinh voi nghe si viet sau vu viec cua cat tuong - anh 0
Nữ MC cho rằng đây là scandal lớn nhất trong suốt 30 năm sự nghiệp và gửi lời xin lỗi khán giả, mong được tha thứ.

Chia sẻ với Tiền Phong, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng luật sư Giang Thanh nhấn mạnh đây không chỉ là bài học với nghệ sĩ Cát Tường mà còn là lời cảnh tỉnh dành cho người nổi tiếng trong việc phải luôn ý thức được các phát ngôn của mình trước công chúng.

Theo Khoản 9 Điều 8 Luật quảng cáo 2012, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố là hành vi bị cấm.

Theo luật sư, về mặt pháp lý, Khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 quy định phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa.

Ngoài ra còn có thể áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo và buộc cải chính thông tin. Tuy nhiên tùy vào sản phẩm quảng cáo mà sẽ áp dụng các điều khoản xử phạt và mức phạt khác nhau, ví dụ quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

loi canh tinh voi nghe si viet sau vu viec cua cat tuong - anh 0
Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

"Tôi cho rằng chế tài hành chính như vậy đã đủ sức răn đe, bởi lẽ ngoài việc mức phạt tiền tương đối cao so với mặt bằng chung của xã hội thì người vi phạm nếu tái phạm còn có thể bị xử lý hình sự về Tội quảng cáo gian dối theo quy định tại Điều 197 Bộ luật hình sự", luật sư Giang Hồng Thanh cho hay.

Theo quan điểm của Luật sư Trương Anh Tú, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú: "Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chấn chỉnh và kiểm soát chặt chẽ từ phía các cơ quan quản lý và tổ chức quảng cáo.

Nghệ sĩ quảng cáo cần tuân thủ các quy định và nguyên tắc quảng cáo, đảm bảo rằng thông tin được cung cấp là chính xác và không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần có sự nhạy bén và tự bảo vệ bản thân bằng cách nghiên cứu và tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua hàng".

ông Lê Thanh Liêm, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết việc Cát Tường xin lỗi là quyền cá nhân của nghệ sĩ. Về phía Bộ VHTTDL sẽ áp dụng xử phạt nếu phát hiện và xác định được nội dung, hành vi vi phạm cụ thể, đầy đủ hoặc thông qua phản ánh của báo chí.

Ông lưu ý nếu nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, trách nhiệm trước hết thuộc về quản lý của Bộ Y tế. Đây là đơn vị trực tiếp kiểm định và xử phạt nếu phát hiện sai phạm.

loi canh tinh voi nghe si viet sau vu viec cua cat tuong - anh 0
Nếu nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, trách nhiệm trước hết thuộc về quản lý của Bộ Y tế.

"Chúng tôi đã ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó có nội dung nghệ sĩ tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường.

Bộ VHTTDL thường xuyên nhắc nhở nghệ sĩ tuân thủ quy tắc cũng như ứng xử chuẩn mực trong mọi hoạt động. Nếu có sai phạm sẽ áp dụng xử phạt theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo", ông Lê Thanh Liêm nói.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang phối hợp với Bộ VHTTDL xây dựng quy trình, xử phạt. Theo đó, các nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai phạm ngoài xử phạt tài chính thì có thể bị khóa tài khoản mạng xã hội, hạn chế hình ảnh trên các phương tiện truyền thông.

Cát Tường chính thức xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật

Ngoài Cát Tường, Nam Thư cũng từng “mếu máo” rời show hẹn hò

Nữ diễn viên Dương Cẩm Lynh quảng cáo sai sự thật: Do trợ lý đăng tải

Chia sẻ