Không ít khán giả đặt ra những câu hỏi khi nhiều đêm nhạc đang tổ chức những buổi diễn có nét tương đồng với The Masked Singer Vietnam.
Chất xám "khủng" tại The Masked Singer Vietnam
The Masked Singer Vietnam là chương trình truyền hình về âm nhạc đã tạo nên tiếng vang toàn thế giới, với hơn 40 quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức, Brazil, Úc, Trung Quốc, Thái Lan…, mua bản quyền sản xuất và phát sóng. Format gốc của chương trình là thỏi nam châm thu hút cực lớn tại Hàn Quốc.
Không để fan Việt phải chờ đợi lâu, chương trình gây tò mò số 1 thế giới đã chính thức có mặt tại Việt Nam trong năm 2022 với tên gọi The Masked Singer Vietnam - Ca Sĩ Mặt Nạ do Vie Channel & VieON mua bản quyền sản xuất, phát sóng chính thức.
Không quá lời nếu nhận định The Masked Singer Vietnam đang là gameshow nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả bởi sự đầu tư chỉn chu, giọng hát live cực hay của các ca sĩ - nghệ sĩ ẩn mình sau mascot.
Như lời giới thiệu ban đầu, The Masked Singer Vietnam là nơi quy tụ những "màn hoá trang điên rồ nhất" nên ekip sản xuất đã đầu tư cho mascot cực chỉn chu, tỉ mỉ.
Kim Sa Ngư, Lady Mây, Miêu Quý Tộc, Phi Hành Gia Heo, Chàng Lúa,... các giọng ca đều xuất hiện với bộ mascot khiến dàn cố vấn phải thốt lên: "quá đẹp", "xuất sắc", "chỉn chu",...
Không chỉ vậy, cứ mỗi lần xuất hiện, mỗi lần trình diễn một ca khúc khác nhau, các mascot lại có thêm những chi tiết được nâng cấp cho phù hợp với nội dung của ca khúc.
Nhà thiết kế Ngô Mạnh Đông Đông - "cha đẻ" của những mascot tại The Masked Singer Vietnam - khẳng định: "Mức đầu tư cho mascot lên đến hàng tỷ đồng. Thật sự tất cả mọi thứ tôi làm là vì nghệ thuật thôi chứ lời không nhiều. Thậm chí đợt 1 còn lỗ. 15 bộ mascot là 15 nhân vật có 15 cá tính khác nhau và 15 nghệ sĩ này cũng là 15 nghệ sĩ khác nhau từ dòng nhạc khác tất cả mọi thứ thì đó chính là thứ mà tôi bắt buộc phải để tâm.
Ở Việt Nam chưa làm những thứ này bao giờ nên tôi phải làm bản 3D trước cho nó xoay 360 độ, có thể nhìn thấy phần trong phần ngoài, để có thể xem được hình khối của nó như thế nào, rồi in ra mẫu thử. Từ cái mẫu thử đó mình sẽ gọt cho đẹp, rồi mình chỉnh sửa từ từ".
Những set sân khấu hoành tráng, tạo ra những hiệu ứng thị giác đầy cuốn hút cũng là một điểm nhấn khác biệt của The Masked Singer Vietnam. Nhiều chuyên gia nhận định chương trình năm nay chính là một trong những sân khấu có mức đầu tư về tiền bạc, chất xám "khủng" nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Bên cạnh đó, việc mua những ca khúc mới từ những nhạc sĩ cũng chính là dấu ấn đặc biệt của The Masked Singer Vietnam.
Những ca khúc của Lady Mây hay 4 ca khúc vừa được thể hiện trong đêm Chung kết chính là ví dụ điển hình nhất cho việc đảm bảo vấn đề về bản quyền và sự sáng tạo trong nghệ thuật.
Nội dung liên quan
Phái sinh - học tập hay "ăn cắp chất xám"?
Sức hút khủng khiếp của The Masked Singer Vietnam là không thể phủ nhận. Cứ mỗi tập mới được phát sóng, vị trí Top 1 Trending YouTube lại nhanh chóng bị "đánh chiếm".
Bên cạnh 2 Ngày 1 Đêm, The Masked Singer Vietnam chính là chương trình có độ viral khủng khiếp nhất trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok với một loạt những đoạn clip trình diễn được cắt ra sau mỗi tập.
Đồng thời, cứ mỗi khi các mascot "lật mặt nạ", sức hút của họ với khán giả cũng cho thấy rõ sự "khủng khiếp". Nổi bật nhất trong số đó chắc chắn là Kim Sa Ngư Lương Bích Hữu, Báo Mắt Biếc - Uyên Linh, Hươu Thần - Mai Tiến Dũng hay mới đây nhất là Tí Nâu - Thùy Chi.
Những cái tên này cũng liên tục phủ sóng các phòng trà trong thời gian gần đây, thu hút một sự quan tâm đặc biệt và thường xuyên tạo ra tình trạng "cháy vé".
Chính vì điều này, các địa điểm tổ chức đêm nhạc cũng thường xuyên có những sân khấu "phái sinh" khi yêu cầu các ca sĩ góp mặt tại The Masked Singer Vietnam trình diễn lại những ca khúc từng được hát tại sân khấu của chương trình.
Bên cạnh đó, một số người còn đặt cả tên của những mascot lên nhằm thu hút sự chú ý của khán giả đại chúng. Cá biệt, một số đơn vị còn sử dụng mascot câu dẫn cho hoạt động kinh doanh. Mới đây, hình ảnh mascot Lady Mây xuất hiện tại một quán bar đang khiến nhiều khán giả bàn luận và tạo ra không ít trái chiều.
Khi "lật mặt", nhân vật xuất hiện trong bộ mascot kia lại là một cái tên chưa nổi bật và không được biết đến rộng rãi. Chính điều này đã khiến nhiều ý kiến cho rằng những đơn vị này đang "ăn theo" sức hút của The Masked Singer Vietnam nhưng bằng cách không thực sự "chính quy" và chuẩn mực.
Thậm chí, đơn vị chuyên tổ chức đêm nhạc tương đối lớn tại Việt Nam vừa công bố show diễn nhìn vào ngay lập tức khiến khán giả nhớ đến The Masked Singer Vietnam. Bên cạnh đó, họ cũng có những sự đầu tư nhất định về mascot, biến đây trở thành một chương trình thương mại thay vì chỉ mang tính vui vẻ, giải trí như một số nơi khác.
Màn "lách luật" và kinh doanh dựa trên chất xám, sự đầu tư từ người khác này cũng không phải một hình thức mới tại Việt Nam. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra rằng những format này đã "sạch sẽ" về vấn đề bản quyền chưa lại là một câu chuyện khác.
Thu hút khán giả đến với chương trình của mình thông qua việc "sao y bản chính" từ một chương trình khác với mức phí bản quyền gần như bằng 0 dường như không phải việc nên làm của những đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp.
Sẽ thật khó để mang việc này trở thành một chủ đề để kiện cáo. Tuy nhiên, xét về cái tâm với "nghệ thuật", The Masked Singer Vietnam chắc chắn là the "one & only" - "độc bản & duy nhất". Ví như một người mẫu đình đám đã từng nói: "Không có một bản sao nào, hoàn hảo hơn bản chính".
"The Masked Singer Việt Nam - Ca Sĩ Mặt Nạ" là show âm nhạc nổi tiếng toàn cầu, được mua bản quyền từ chương trình "King of Mask Singer" của Hàn Quốc. Chương trình là một trong những show truyền hình đẳng cấp đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và nay chính thức ra mắt và xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào 16/ 7/2022.
Nguồn: TH&PL