Viral được xem là yếu tố để khuyếch tán thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp đến những đối tượng khách hàng tiềm năng. Đặc biệt với sự xuất hiện của mạng xã hội khiến cho việc lập những kênh riêng dần trở nên đơn giản. Do đó, để quá trình thực hiện đạt được hiệu quả thì cần lưu ý những công thức cơ bản sau.
Viral content là gì?
Viral content được hiểu là những nội dung như video, hình ảnh, bài viết trên website, âm nhạc, slide tài liệu, ebook... đánh trúng được vào insights của một đối tượng độc giả nào đó. Nhờ đó những nội dung này sẽ nhanh chóng được chia sẻ và lan tòa đến các mạng xã hội như: Facebook, Instagram, fanpage, blog, website, kênh truyền thông đại chúng và cả truyền miệng...
Viral content thường tập trung khai thác các nội dung hữu ích như:
- Chia sė đến người đọc những thông tin thực sự chất lượng về đời sống, xã hội, cảm xúc...
- Nội dung hài hước tập trung vào cá khía cạnh như: nội dung hữu ích (mang giá trị vềmặt thông tin, lý tính và cảm xúc), nội dung hài hước (khiến người xem cảm thấy vui vė, bất ngờ đến mức phải bật cười), nội dung nhân văn (mang thông điệp nhân ái, có giá trị vể mặt cảm xúc khiến người xem cảm động).
Nội dung liên quan
Công thức giúp viral content hiệu quả
- Độ dài bài viết không nên quá dài
Có một điểm cần lưu ý là những bài có nội dung không quá dài sẽ khiến người đọc thích thú hơn, tránh gây nhàm chán vì mất nhiều thời gian để đọc.
Nội dung bài viết cần được cô đọng, súc tích, bao quát các khía cạnh của vấn đề để giải đáp được những quan tâm và khúc mắc của người đọc. Do đó, bạn cần đầu tư một bài viết tỉ mỉ, chu đáo và tránh những lỗi sai không đáng có như chính tả, các quy tắc đánh máy hay lỗi font chữ...
- Giải quyết đúng vấn để của khách hàng mục tiêu
Một cách hiệu quả để làm gia tăng giá trị nội dung chính là đưa ra giải pháp hiệu quả cho những khó khăn của khách hàng mục tiêu. Hiểu được vấn đề của phân khúc khách hàng muốn hướng đến để từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể mà khách hàng có thể tiếp cận được.
Để hiểu được điều này, hãy thử đặt mình vào vi trí của người đọc. Từ đó sẽ có ý tưởng và những giải pháp thiết thực để bắt tay vào làm nội dung.
Giải pháp ra phải chi tiết và không xa rời thực tế, để người đọc mỗi dòng đều có thể mường tượng, hình dung ra được các bước mà bạn mô tà để có thể dễ dàng thực hiện chúng. Nên tìm tòi những câu hỏi mới để đưa ra những phương án thay vì lặp lại những câu hỏi tương tự đã có ở rất nhiều nguồn trước đó.
- Chia sẻ lợi ích gì đó
Có thể nói đỉnh cao của viral content là chia sẻ lợi ích cho khách hàng. Đó là những lợi ích về kiến thức, vật chất, quyền lợi... là những chủ đề mà hầu như đối tượng khách hàng nào cũng đều thật sự quan tâm.
Thực tế cho thấy, thường ai cũng sẽ thích được tặng quà hoặc voucher mua hàng giảm giá. Chính vì thế, để nhận được những ưu đãi đó thì người đọc sẽ không ngần ngại chia sẻ những thông tin hay điều kiện mà bạn đưa ra để được huởng quà tặng đó.
Có thể nói, quà tặng càng giá trị, đúng thứ đối tượng khách hàng tiềm năng cần thì lượng chia sẻ nhận được sẽ càng cao.
- Đánh trúng tâm lý đám đông
Có thể nói đây là một yếu tố quan trọng, vì nếu là những nhóm đối tượng quá nhỏ sẽ khó có thể viral được. Tốt nhất ngay trên tiêu đề bài viết, cần nêu rõ ràng nhóm đối tượng người viết đang muốn hướng đến. Khi những đối tượng này biết bài viết đang hướng đến họ sẽ cảm thấy tò mò, thích thú và tỉ lệ họ click chuột vào sẽ rất cao.
Ví dụ có một content mà Shark Thái Vân Linh từng chia sė là: "Các bạn trẻ đi làm không nên về trước 19 giờ tối, như vậy là quá sớm." đã khiến rất đông đối tượng là bạn trẻ quan tâm, và gây xôn xao. Từ đó, bài viết đã nhận được rất nhiều tranh luận trên mạng xã hội.
- Khơi gợi cảm xúc
Một viral content thành công phải khơi gợi được cảm xúc từ phía nguời xem. Những cảm xúc càng mạnh mẽ càng tốt. Đó có thể là sự hưng phấn, thích thú hay phẫn nộ, căm ghét... để từ đó thôi thúc họ phải đưa ra quan điểm, nhận xét cá nhân hoặc chia sė ngay lập tức đến bạn bè.
Nội dung liên quan
Dù đó là cảm xúc tiêu cực hay tích cực thì người xem cũng không muốn mình ở vị trí trung lập sau khi đã xem xong nội dung của bạn. Bởi một khi cảm xúc dâng cao thì phần lớn họ sẽ chia sẻ bài viết, như vậy mức độ viral đạt được sẽ càng cao.
- Không nên bỏ qua yếu tố thị giác
Ngôn từ và hiệu ứng hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất trong nghệ thuật Viral Marketing. Theo một nghiên cứu, nếu một bài đăng Facebook chỉ có toàn chữ là chữ thường có tỷ lệ tương tác khoảng 4% nhưng nếu có hình ảnh sẽ có lượng tương tác cao hơn nhiều lần, lên đến gần 87%.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng những hình ảnh minh hoạ trong bài viết phải phù hợp và củng cố thêm cho thương hiệu của bạn. Hình ảnh cần chỉn chu, bắt mắt để người xem bị hấp dẫn ngay từ cái nhìn đầu tiên, như vậy mới mang đến hiệu quả cao và dễ dàng viral.
Nội dung bắt trend
Dạo một vòng các diễn đàn hay mạng xã hội, bạn sẽ nhận ra đâu đang là vấn đề nóng đang được nhiều người quan tâm, bàn luận. Đây chính là xu hướng nên những nội dung gắn liên với những vấn đề đó sẽ mang tính phong trào, dễ dàng lan toả nhanh và rộng. Tuy nhiên, cần nên linh động, sáng tạo và khéo léo để vừa có thể truyền tải nội dung theo trend vừa kết nối được với đối tượng mục tiêu ban đầu hướng đến.
- Nội dung gây tranh cãi
Bạn có thấy một điều rằng, hiện nay phần lớn nội dung càng dễ gây tranh cãi thì lượt tương tác càng cao? Bởi vì cảm xúc của người đọc có thể đến được ngay từ tiêu đề của nội dung.
Ví dụ như: "Lương 5 triệu/tháng vẫn có đủ tiên mua nhà tiến tỷ"; "Tour đi Mỹ 5 ngày 4 đêm chỉ có 20 triệu". Đây đều là những bài viral content gây nhiều tranh cãi một thời.
Những câu chuyện mang tính chia sẻ này nhanh chóng được lan tỏa trên mạng xã hội vì sự vô lý mà ai cũng nhìn thấy được. Từ đó, cộng đồng mạng sẽ không ngần ngại đưa ra quan điểm của mình và bài viết gây tranh cãi cũng sẽ được chia sẻ nhiều hơn. Hãy hiểu tâm lý này để sản xuất ra được những content thật viral.
Chọn khung thời gian thích hợp để chia sė
Ngoài đầu tư về nội dung thì bạn cần lựa chọn thời điểm nào là thích hợp nhất để tung ra chiến lược Marketing. Bởi một kế hoạch được chuẩn bị kỹ càng sẽ giúp bạn tự tin hơn khi tung ra sản phẩm.
Do đó có thể nói, thời điểm được xem là thích hợp đối với viral content chính là lúc mà khách hàng có nhiều thời gian rảnh để thường xuyên truy cập mạng xã hội nhiều nhất.
Tuỳ theo từng loại đối tượng khách hàng và nền tảng social media mà bạn tập trung tiếp cận thì sẽ có những khung giờ vàng khác nhau. Tuy nhiên theo các chuyên gia, các khung giờ vàng thường rơi vào: buổi sáng từ 6h30 - 8h, buổi trưa từ 11h - 12h, Khung giờ vàng buổi chiều từ 15h – 16h, ban đêm từ 19h – 19h30, tối muộn từ 21h30 – 23h là những khung giờ lý tưởng nhất để có thể tiếp cận được phần lớn đối tượng khách hàng.
Một chút công thức về nghệ thuật viral content, mong có thể giúp bạn chinh phục được tất tần tật các mạng xã hội hot nhất hiện giờ!
Nguồn: TH&PL