Với AMAs Artist of the year, BTS không chỉ mở ra thời kì phủ sóng của mình trên thị trường quốc tế, mà còn bước ngoặc cho cả K-POP, chứng minh tầm lan toả và sức nặng của nhạc Hàn trên khắp thế giới.
Chiến thắng và sự xuất hiện của BTS tại lễ trao giải AMAs trên đất Mỹ đến nay vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Hơn cả một chiến thắng, giải thưởng này từ BTS có giá trị như một "cánh cổng" mở ra "thời" của BTS trên trường quốc tế.
Ngày 22.11 vừa qua chắc chắn là ngày không thể quên đối với ARMY khi BTS trở thành những nghệ sĩ Châu Á đầu tiên nhận giải thưởng lớn nhất Artist of the year tại lễ trao giải lâu đời AMAs.
Không chỉ Artist of the year, BTS còn đại thắng thu về thêm 2 hạn mục Ca khúc Pop được yêu thích nhất "BUTTER" và Nhóm nhạc được yêu thích nhất. Bên cạnh đó, đại diện Hàn Quốc còn đánh bại luôn các đối thủ quốc tế vô cùng tầm cỡ như Taylor Swift, Olivia Rodrigo hay Drake để giành được danh hiệu quý giá này.
Đây là sự kiện mà không chỉ ARMY, fan K-POP mà đến các non-fan cũng phải trầm trồ, quan tâm bởi độ tầm cỡ của giải thưởng lần này. Thế nhưng hơn cả một thành tích, chiến thắng tại AMAs mang nhiều ý nghĩa hơn thế nữa. Nhất khi, nó sẽ trở thành một khúc khải hoàn đưa tên tuổi 7 chàng trai đánh chiếm trên thị trường quốc tế, và rộng hơn là đưa K-pop lên một tầm cao mới.
Vậy đâu là lý do BTS vượt qua hàng loạt siêu sao lớn mang về danh hiệu danh giá trên đất Mỹ?
Vị trí hiện tại của BTS trên bản đồ Kpop chắc chắn không có gì phải nói thêm hay bàn cãi, thế nhưng rõ ràng 7 chàng trai này đã vượt ra quá xa khỏi phạm vi "K-pop".
Không còn quanh quẩn trong những bảng xếp hạng trong nước, bề dày thành tích mà nhóm nhạc này gạt đi định kiến nhạc Châu Á không thể vươn xa, nhóm nhạc này được đã thật sự vươn tầm toàn cầu. Thậm chí với các nghệ sĩ quốc tế, đứng đầu Billboard luôn là tham vọng chung thì 7 chàng trai đến từ Hàn Quốc này đã có 6 lần "lên đỉnh" thống trị Billboard Hot 100.
Còn nếu nói về thành tích nhạc số, không cần bàn cãi khi BTS luôn là đại diện cho những phá kỉ lục. Trong mảng nhạc số hiện tại đối thủ ngang tầm BTS chắc có lẽ chỉ còn có thể là đại diện từ nhà YG - Blackpink. Và rõ ràng, là thống trị mảng nhạc số bởi tốc độ, thành tích view khủng của các nhóm nam.
BTS là nhóm nhạc đạt tổng nhiều giờ Perfect All Kill nhất lịch sử Kpop, và đã từng sỡ hữu thành tích Daesang đáng ngưỡng mộ với hơn 52 Daesang trở thành nghệ sĩ nhiều Daesang nhất trong lịch sử. Hay dễ hình dung hơn tầm vóc boygroup toàn cầu với 5 MV vượt mốc 1 tỷ view.
Chắc chắn không cần nói về fan, bởi khó có thể tìm được đối thủ của BTS trong việc đọ lượng fan. Đặc biệt hơn khi các anh chàng sở hữu lượng fan quốc tế cực kỳ đông đảo, trải dài các độ tuổi khác nhau. Thậm chí, BTS còn được xem là một trong những nhóm nhạc nam thành công nhất khi sở hữu lượng người hâm mộ cực kỳ khủng.
Dù là fan hay bề dày thành tích, BTS đều vượt ngưỡng khuôn khổ của một nhóm nhạc K-Pop, không khó hiểu khi 7 chàng trai bức phá đạt trên cuộc đua phiếu bầu đến với AMAs Artist of the year.
Hơn cả một thành tích lớn, AMAs chính là bước ngoặc cho chính BTS ở thị trường quốc tế, nói đúng hơn là một cơ hội để nhóm nhạc này chính thức bùng nổ và bành trướng hơn nữa cùng với những tham vọng ở đấu trường cạnh tranh này.
Quá bất ngờ khi một nhóm nhạc Châu Á lại có thể có được đề cử Grammy hay nhiều lần đứng trên top bảng xếp hạng danh giá như Billboard. Nhưng điều này là đồng nghĩa cơ hội để BTS chinh phục thị trường quốc tế chẳng thua kém bất kì siêu sao nào.
Sau nhiều pha thử nghiệm Mỹ tiến, AMAs chắc chắn là dấu hiệu cho thấy sự chín mùi sẽ mở ra con đường phủ sóng mạnh mẽ hơn nữa của 7 chàng trai nhà Big Hit. Và biết đâu BTS sẽ là một trong những nhóm nhạc thành công đầu tiên của lịch sử âm nhạc Hàn Quốc và châu Á trong cuộc đua trở thành nhóm nhạc toàn cầu. Sau AMAs, BTS chắc chắn sẽ phải có một chiến lược chặt chẽ hơn để đánh chiếm "miếng bánh" quốc tế này bởi mọi cơ hội đều đã sẵn sàng.
Không chỉ vậy, dù là nhóm nhạc "vàng" trong lịch sử K-pop, BTS cũng phải đối mặt với những hoài nghi từ antifan đối với thực lực. Tuy nhiên với AMAs, chắc chắn không phải nói thêm gì nữa khi giải thưởng này đã là câu trả lời rõ ràng nhất cho ai là "King of K-pop" hiện tại.
Tuy không phải là nhóm nhạc gen 1, hay cũng không phải là boygroup tiên phong đưa làn sóng Hallyu bùng nổ, tuy nhiên với "Nghệ sĩ của năm" tại AMAs 2021, không ai khác BTS chính là người đã đi đầu trong việc mở ra "bài toán" mà Kpop đã đắn đo trong suốt lịch sử của mình.
Bây giờ đây, Mỹ tiến và toàn cầu hoá chắc chắn không còn là ước mơ viễn vông của nhạc Châu Á, bởi BTS đã đi đầu và đã chứng minh tầm ảnh hưởng và sức lan toả của nhạc Hàn là hoàn toàn có thể chinh phục khán giả quốc tế.
Nếu Gen 1 là sự ra đời, hình thành, Gen 2 bùng nổ và định hình bộ khung K-pop thì BTS - một đại diện Gen 3 đang vô cùng thành công, vượt xa tiêu chuẩn idol và thậm chí với lực lượng fan như hiện nay, hình ảnh và giá trị thương hiệu như hiện nay, Boygroup toàn cầu là trong tầm tay BTS.
Nguồn: TH&PL