Kênh Duy Thường TV: Có thiếu content đến thế không?

Không có thứ gọi là "thiếu content" chỉ là lười tạo nên những giá trị. Và nhóm Duy Thường TV là điển hình của sự lười tạo ra những giá trị giải trí thực thụ.

Kênh Duy Thường TV: Có thiếu content đến thế không?

Duy Thường TV và Duy Thường Team là 2 kênh YouTube của chàng trai Đào Duy Thường quê ở Bắc Giang. Anh đổi đời nhờ vào con đường làm YouTube. Sau thời gian kiên trì, anh sở hữu nhà lầu, xe hơi.

Tuy nhiên, cái tên Duy Thường chính thức được phủ sóng khi tai nạn ô tô cướp đi 2 mạng sống của thành viên trong team xảy ra.

Nói về kênh YouTube, Đào Duy Thường tự giới thiệu đây là nơi giải trí, mục đích đem lại nhiều tiếng cười. Nhưng ngó sơ qua vài clip, không nhiều người thấy buồn cười. Người ta chỉ biết lắc đầu vì những dòng tít kệch cỡm, phản cảm và đậm chất câu view rẻ tiền.

kenh duy thuong tv co thieu content den the khong - anh 0
Chân dung YouTuber "tài năng".

Vậy mà cả hai kênh của anh chàng đều cán mốc trên 1,6 triệu subscriber, có kênh sắp đạt mức 2 triệu subscriber. Con số triệu người đăng ký, nghe ấn tượng làm sao. Nhưng điều đặc biệt gây ấn tượng vẫn là nội dung của kênh.

Xin dùng 3 chữ K để miêu tả về tài nguyên sẵn có trên các kênh của YouTuber Đào Duy Thường: Kệch cỡm - Khó hiểu - Không nuốt trôi. Để hiểu rõ 3K trong kênh của Duy Thường, chúng ta hãy tạm chia nội dung kênh ra làm 2 giai đoạn: Trước khi 2 thành viên qua đời và sau đó.

Trước khi Nam Ok và Lê Thắng qua đời

Cuối tháng 12/2017, Duy Thường lập hai kênh YouTube. Anh làm nội dung chơi khăm hài hước và chế nhạc. Vì lý do bản quyền, Duy Thường không tiếp tục thực hiện các clip nhạc chế. Anh tập trung vào việc làm các tình huống hài, đậm chất giang hồ và những màn chơi khăm có 1-0-2. Nhờ vậy, Duy Thường ăn nên làm ra.

Nói kênh đem đến những nội dung giải trí đầy tiếng cười nhưng có gì đó sai lắm. Không hiểu sao người ta lại nghĩ ra những ý tưởng "giải trí hề hước" như: Cho Nam Ok uống rocket 1 giờ; Bắt gặp Nam Ok ôm đồ lót của Luyến đi ngủ; Luyến rủ Nam Ok cháo lưỡi và cái kết...

kenh duy thuong tv co thieu content den the khong - anh 0
Những nội dung "hài hước hết chỗ chê" của nhóm Duy Thường.

Một văn hoá giải trí sặc mùi "chuyện người lớn". Cứ ngỡ yếu tố này chỉ dùng trong ngành công nghiệp khiêu dâm. Giờ đây, tôi mới được khai sáng - văn hoá giải trí thông thường lại có thể tục không khác gì JAV.

Một số người sẽ cho rằng các clip của YouTuber Duy Thường chỉ đơn giản như một sex joke. Nhưng sex joke có loại sạch và loại phản cảm. Ở trường hợp của kênh Duy Thường TV, sex joke thật dung tục và phản cảm. 

kenh duy thuong tv co thieu content den the khong - anh 0
Loạt clip với tiêu đề dung tục.

Đó chỉ mới là một nhánh nhỏ trên kênh của Duy Thường. Nhánh lớn là các tình huống chơi khăm lố lăng. "Tôi đã xem qua kha khá clip trên kênh này và cảm thấy buồn cười. Tôi cười không phải vì nội dung quá hài hước. Tôi cười vì không hiểu tại sao người ta có thể nghĩ ra một kịch bản nhảm và vô nghĩa như thế" - trích bình luận của người xem.

Trò hề "đỉnh cao nhất" thuộc về chuỗi clip xích mích giữa Duy Thường, Nam Ok và Luyến. Khi xem clip, người xem tự hỏi tại sao cameraman lại bình tĩnh như thế. Tại sao anh ấy không can ngăn cuộc cãi vã mà chỉ đứng lia máy liên tục vào từng thành viên?

Câu trả lời chắc là mọi thứ được lên kịch bản hết rồi.

Nếu không tại sao mọi diễn biến đều được ghi lại từ đầu đến cuối một cách rõ nét như thế? Chắc cả team Duy Thường đã phải học kịch bản, tập duyệt trước nên mới chửi và đánh nhau "mượt" và "êm" như thế.

kenh duy thuong tv co thieu content den the khong - anh 0
Góc quay sắc nét bắt trọn mọi khoảnh khắc gây hắng của các thành viên. Trình tác nghiệp "không cần kịch bản" của quay phim khiến nhiều người nể phục.

Nói vui thôi, có khi họ cãi nhau "ngẫu hứng không kịch bản" gì như mấy trận freestyle rap diss chẳng hạn. Máy quay đặt sẵn rồi, nào đầu nhảy lyrics thì "chiến" thôi.

Chưa hết, các thành viên trong team còn đem đến những trải nghiệm dữ dội hơn cả công nghệ thực tế ảo. Họ dàn dựng cả cảnh tai nạn xe, đến nghĩa địa để làm clip trừ tà, bắt ma hoặc giả vờ bị ung thư, chết đuối. Những ý tưởng hết sức táo bạo đưa người xem đến ranh giới sống chết qua một trò đùa và chơi khăm. 

Không biết là ai đã đề xuất những ý tưởng làm clip này nhưng thật sự người này rất biết cách câu view. Đặt tiêu đề "Nam Ok chết đuối" đã đủ thấy sự sáng tạo của đội ngũ YouTube Duy Thường. Nếu gợi ý cho Duy Thường đổi tên kênh, có lẽ "Duy Thường TV - Làm content bẩn thứ hai không ai chủ nhật". Vì chẳng ai dại lại đặt những tiêu đề như A qua đời, B chết đi sống lại, C chết đuối. Chuyện sống chết đâu phải để đùa vui.

kenh duy thuong tv co thieu content den the khong - anh 0
Dù thời điểm đó, Nam Ok vẫn còn sống nhưng nhóm YouTube này đã liên tục ra nội dung liên quan đến việc anh ra đi.

Nếu có giải Mâm Xôi Vàng cho YouTuber, có lẽ kênh của Duy Thường sẽ vào đề cử. Thậm chí, nhóm Duy Thường sẽ ẵm luôn giải thưởng đó nhờ vào lượng content anh đã làm.

Sau khi 2 thành viên mất

Sau khi 2 thành viên của team ra đi, Duy Thường không thường xuyên làm nội dung mới. Nhưng mỗi khi clip mới ra lò, tên Duy Thường lại được "tế" trên mạng. Anh đăng clip nào, netizen chỉ trích clip đó. Đây có được gọi là sự tài tình không? Vì không phải YouTuber nào cũng được netizen ưu ái gọi tên với tần suất dày đặc như thế.

Khi Nam Ok mất đi, tên anh vẫn xuất hiện trong các clip trên kênh TikTok, YouTube của team Duy Thường. Đào Duy Thường đến đám ma phúng viếng nhưng vẫn không quên quay clip để đăng TikTok. Thái độ nói chuyện và đưa tiền cho gia đình nạn nhân của Duy Thường đã trở thành tâm điểm vì quá thờ ơ và "thái độ". Trong khi đó, thành viên Luyến liên tục tâm sự, gợi nhắc kỷ niệm về Nam và Thắng. Cô còn làm hẳn clip đi chùa cầu siêu cho cả hai. 

kenh duy thuong tv co thieu content den the khong - anh 0
Nam Ok ra đi nhưng vẫn liên tục bị gọi tên.

Gần đây nhất là hành động nhóm Duy Thường đi "gọi hồn Nam Ok". Một thành viên đã quay lại cảnh gọi hồn Nam Ok và Lê Thắng sau đó tải trên mạng xã hội. Đoạn clip nhanh chóng gây chú ý và xôn xao. Nhiều người cho rằng nhóm Duy Thường đang quá bày trò. Việc cầu hồn và quay clip có thể gây nhiều hiểu lầm. Đây như thể hành động tuyên truyền mê tín dị đoan.

Một dấu chấm hỏi đặt ra cho những clip này: "Team Duy Thường làm clip về người đã khuất để tưởng nhớ hay câu view?".  

Thành viên Luyến đã nhanh chóng lên clip đính chính "Chưa bao giờ team mình và bản thân mình lôi các bạn của mình ra để câu view, câu like làm gì hết". Tuy nhiên, không ai tin lời cô cả.  

Người làm content bẩn dạy cách kiếm tiền từ YouTube

Thử lướt nhẹ Facebook Đào Duy Thường, người đàn ông này cũng có... tài năng đấy chứ.

Anh là giám đốc công ty giải trí online Duythuong94.vn, chủ shop quần áo, ông hoàng đọc lệnh, YouTuber triệu view…. Thật lòng mà nói, mấy ai đa năng và chịu khó như anh. 

kenh duy thuong tv co thieu content den the khong - anh 0
Thu nhập mỗi tháng được Duy Thường chia sẻ trên Facebook cá nhân.

Như đã liệt kê, Duy Thường có mở công ty giải trí online đào tạo học viên khắc phục mọi vấn đề về mạng xã hội. Ở cái tuổi 27 mà đã mở công ty như anh thì quả thật rất hiếm. 

kenh duy thuong tv co thieu content den the khong - anh 0
Lập hẳn công ty để dạy những thứ vô nghĩa thì chỉ có thể là Duy Thường.

Chưa hết, anh còn làm cả... thầy giáo. Anh đứng lớp dạy kiếm tiền trên YouTube. Một khoá học của anh có giá  khoảng 40 - 50 triệu/40 ngày. Một người tự tin đứng lớp để giảng dạy người khác hẳn phải giỏi lắm. Vì đến cả Pewdiepie - YouTuber trăm triệu người đăng ký còn không dám làm điều này. Hay Pewdiepie đâu biết làm nội dung chiêu trò như kênh Duy Thường đây? Vì làm nội dung có giá trị thì sẽ không có công thức hay giáo án để học theo.

Các nội dung bẩn có vòng đời khép kín. Nó sẽ được sản sinh, phân bố, tái sản xuất và phân bố. Hình thức đào tạo YouTuber từ những chủ kênh kém chất lượng cũng giúp tuổi thọ của nội dung bẩn tăng thêm.

Người làm nội dung bẩn, lố lăng lại không nhận ra rằng những điều bản thân đem đến rất vô giá... trị hoặc họ cố tình lờ đi những chỉ trích. Chính vì vậy, họ mới dám mở những khóa đào tạo các YouTuber tương lai và cách kiếm tiền từ YouTube.

Không thiếu nội dung bổ ích để YouTuber xây dựng clip và phát triển kênh. Tuy nhiên, những nội dung này lại giàu giá trị và thiếu sức hút. Những gì không gây thu hút và tò mò sẽ đem về ít lợi nhuận hơn.

Giải trí trên YouTube là sự trao đổi, tương tác hai chiều. YouTuber tạo kênh nhảm sẽ có tệp người xem tiếp nhận sự nhảm này. Vì vậy, người xem cần tự chắt lọc đâu là nội dung bẩn, đâu là nội dung sạch. Chỉ khi loại bỏ và từ chối những sản phẩm giải trí rẻ tiền, chiêu trò, những văn hóa phẩm lành mạnh mới được lên ngôi.

Khi gặp những nội dung thiếu chất lượng trên YouTube hay bất kỳ đâu, thay vì tò mò nhấn vào xem và để lại bình luận, hãy phớt lờ. Sự phớt lờ đồng nghĩa với việc tẩy chay những sản phẩm bẩn. Điều này giúp những content creator đi theo hướng này bị loại bỏ dần dần.

Mổ xẻ là tuyến bài bóc tách và phân tích những vấn đề liên quan đến các các Social Star. Trong series này, độc giả có cái nhìn khách quan và đa chiều hơn thông qua ngòi bút của tác giả.

Vụ tai nạn khiến Nam Ok qua đời: Cảnh sát xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của 2 tài xế

Social Talk: Bắt nạt trực tuyến - khi nạn nhân trở thành đối tượng bị công kích

Facebook suy thoái, đổi tên không đổi nổi vận?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ