"Inu-Oh" là bộ phim hoạt hình từng làm mưa làm gió tại LHP Nhật Bản 2022 với những màn trình diễn âm nhạc bốc lửa đầy sống động đã khiến gián giả đứng ngồi không yên.
Hôm nay 8/9, JAPAN HOUR 2023 sẽ bắt đầu khởi động tại TP.HCM và Hà Nội. Một điểm nhấn thú vị về JAPAN HOUR năm nay chính là sẽ có "suất chiếu đặc biệt" của bộ phim Inu-Oh, tác phẩm từng làm mưa làm gió tại Liên hoan Phim Nhật Bản 2022 với những màn trình diễn âm nhạc bốc lửa, đầy sống động đã khiến gián giả đứng ngồi không yên.
Inu-Oh là một bộ phim hoạt hình ca nhạc Nhật Bản ra mắt năm 2021. Phim được đạo diễn Masaaki Yuasa mang đến cho khán giả một bữa ăn tinh thần với hoạt hình, truyện cổ Heike, Rock, nhạc kịch Noh. Lịch sử, văn hóa được lồng ghép với phong cách nhạc hiện đại và các vấn đề xã hội tồn tại từ cổ tới kim khiến khán giả đắm mình vào những câu chuyện kể kỳ huyễn.
Đỉnh cao trong lối kể chuyện
Bộ phim dựa trên tiểu thuyết hư cấu Tales of the Heike: Inu-Oh của Hideo Furukawa xuất bản năm 2017. Đạo diễn Masaaki đã lấy bối cảnh ở Nhật Bản thế kỷ 14, thời Muromachi 1336–1573, kết hợp với phong cách của các ban nhạc rock thập kỷ 70 để kể về tình bạn giữa Inu-Oh, một vũ công sinh ra với những đặc điểm thể chất độc đáo và Tomona, một nhạc sĩ mù.
Cả hai bị xã hội tẩy chay do sự khác biệt về thể chất nhưng Inu-Oh và Tomona đã trở thành ngôi sao bởi khả năng nghệ thuật của mình.
Điểm đặc biệt nhất của phim Inu-Oh nằm ở âm nhạc và chuyển động của các nhân vật. Các cảnh hát và nhảy múa đóng vai trò làm chủ khung hình và dẫn dắt câu chuyện.
Với việc áp dụng kịch Noh truyền thống Nhật Bản, các hành động của nhân vật đã trở nên mới lạ. Thay vì chậm rãi và uyển chuyển thì trong phim các nhân vật biểu diễn kiểu hiện đại, phóng khoáng như biểu diễn rock với trượt gối, nhảy breakdance, shuffle dance.
Đàn tỳ bà Biwa được Tomona đánh sau đầu như những nghệ sĩ rock đương đại, phá vỡ hình ảnh truyền thống. Xem phim, khán giả sẽ được nghe những bài hát với giai điệu rock của phương Tây và lời kể là truyện cổ Heike Nhật Bản.
Nhân vật Inu-Oh tỏa sáng trên sân khấu nhờ kiểu trình diễn phá cách - đại diện cho sự tự do trong sáng tạo nghệ thuật còn Tomona là sự trung thành đến bảo thủ với chân lý và những giá trị cốt lõi, niềm tin của bản thân, sẵn sàng đón nhận cái chết nếu sự thật bị vùi dập. Đối với anh ta, giữ gìn câu chuyện thất truyền của người xưa là cách anh kết nối với quá khứ và cảm thấy được sống.
Bộ phim này hay ở chỗ, nó chuyển thể câu chuyện về thời cổ đại nhưng lại có sự tương đồng rất lớn với thời hiện đại khi đặt ra một câu hỏi có giá trị xuyên thời gian: "nên tuân theo sắp đặt của quyền lực để giành lấy danh vọng, vinh quang hay từ bỏ để sống theo niềm tin của mình".
Ngoài ra, bộ phim cũng khiến khán giả tò mò và tìm hiểu thêm về những điều mới lạ, ví dụ như truyện cổ Heike, nhạc kịch Noh, hay những người mù đầu trọc kể chuyện và chơi đàn tỳ bà Biwa là ai, hay Inu-Oh là nhân vật có thực trong lịch sử hay không. Hoặc về những thời kỳ lịch sử Heian, Muromachi, Edo, v.v. và những gia tộc thống trị Nhật Bản thời đó: Taira, Minamoto, Ashikaga, v.v..
Thực chất, người mù tại Nhật bản thời kỳ cổ đại sau thời Haian - khác với giai cấp bị ruồng bỏ như người lang thang, ăn xin, cai ngục, người gác cổng, những người làm nghề giải trí và thường là cả người tàn tật - mặc dù khiếm khuyết về cơ thể nhưng lại trở thành ngoại lệ và được trọng vọng.
Người mù bắt đầu giữ một vị thế đặc biệt trong xã hội Nhật Bản khi những câu chuyện Heike ra đời vào thế kỷ 14, và họ là những người kể chuyện Heike, với đầu trọc và đệm bằng đàn Biwa hay Shamisen. Họ được bảo trợ bởi Hội người mù Todoza. Những người mù này thậm chí còn được cho phép thành lập cả ngân hàng cho vay tiền, điều mà hiếm tầng lớp nào làm được vào thời cổ đại.
Và Inu-Oh cũng là nhân vật có thật, một nghệ sĩ biểu diễn kịch Noh nổi tiếng trong thời đại Muromachi. Tuy nhiên, rất ít tài liệu về cuộc đời của anh ta tồn tại, rất nhiều thứ về anh ta, bao gồm cả lý do tại sao anh ta lại nổi tiếng như vậy vào thời của mình, là một bí ẩn.
Dư âm của bộ phim chắc chắn sẽ còn trong tâm trí khán giả khi xem xong phim, đúng với ý đồ của đạo diễn, bởi nó mở ra nhiều thứ hay ho cho chúng ta tiếp tục tìm hiểu.
Thành công của "Inu-Oh"
Inu-Oh là bộ phim hoạt hình vẽ tay đầu tiên của Nhật Bản ra mắt thế giới tại Liên hoan phim quốc tế Venice vào ngày 9/9/2021. Inu-Oh sau đó tiếp tục được chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto 2021 tại Bắc Mỹ. Phải đến 3/11/2021, Inu-Oh mới được ra mắt tại Nhật bản tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo và công chiếu rộng rãi tại đây từ tháng 5/2022.
Ngay khi ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Venice, Inu-Oh đã ngay lập tức nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình điện ảnh. Trên trang tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes, Inu-Oh được 57 bài đánh giá có điểm trung bình 7,7/10.
Trên Metacritic, nơi ấn định điểm trung bình có trọng số trên 100 cho các bài đánh giá từ các nhà phê bình chính thống, bộ phim nhận được điểm trung bình là 77/100 dựa trên 16 bài đánh giá.
Một trong các đánh giá tiêu biểu nói rằng: "Người hâm mộ Masaaki Yuasa đến xem Inu-Oh với mong đợi một bữa tiệc thị giác, và màn trình diễn hoạt hình âm nhạc hoành tráng sẽ không khiến họ thất vọng".
William Bibbiani, diễn viên kiêm nhà văn của The Wrap cũng nhận xét rằng: "Inu-Oh là câu chuyện về việc sử dụng nghệ thuật để nói lên sự thật khi đối diện với quyền lực... Đó là câu chuyện về lý do tại sao một số câu chuyện không được kể và tại sao một số người vẫn kể chúng, bất kể giá phải trả là bao nhiêu" và ca ngợi bộ phim là "tiếng thét chói tai của một vở nhạc kịch: giận dữ và đẹp đẽ, hoạt hình cuồng nhiệt và có tính lan tỏa cao".