Xuất phát điểm là một chàng trai theo đuổi công việc ở lĩnh vực Công nghệ thông tin nhưng bất ngờ rẽ lối trở thành một Travel Blogger, Hưng Lương chứng minh được quyết định của mình hoàn toàn chính xác khi xây dựng được thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội.
Bước chuyển mình đột phá
Gia nhập đường đua TikTok bằng những đoạn clip hướng dẫn về chỉnh sửa hãy hay thủ thuật về quay và dựng video Hưng Lương thu hút được một lượng người xem ổn định. Nhưng trong một lần thực hiện chuyến đi xa tại Hà Giang vào năm 2015 đã mở cho Hưng Lương một cánh cổng mới - bước vào hành trình trở thành Travel Blogger chuyên nghiệp.
Nội dung liên quan
Theo dõi kênh của Hưng Lương mới thấy được sự chỉn chu trong từng sản phẩm. Anh chinh phục người xem bằng phong cách review phóng khoáng, dí dỏm và chân thực, gây ấn tượng với những thước phim có đầu tư,từ góc quay cho đến hậu kỳ khiến cộng đồng mạng có thêm động lực để đầu tư cho những chuyến đi xa.
Nói về những kỹ năng liên quan đến hậu kỳ giúp các thước phim thu hút người xem và đặc biệt quyết định quan trọng trong sự nghiệp của chính mình, Hưng Lương chia sẻ:
"Khoảng thời gian bắt đầu học Đại học ngành Công nghệ, Hưng bắt đầu cài đặt chương trình dựng video và tự học làm video là vào năm 2008. Những năm tháng theo mảng Công nghệ giúp cho Hưng có được những kỹ năng tìm kiếm và sử dụng công nghệ cũng khá thành thạo.
Đến năm 2015 khi bắt đầu chuyến đi dài ngày đầu tiên ở Tây Bắc và ghi lại hành trình của mình, về dựng lại thành chiếc video du lịch và up lên mạng xã hội, up vào các hội nhóm và được một chút hưởng ứng.
Từ đó trở đi, việc ghi lại đầy đủ hình ảnh và video để làm nội dung du lịch trở thành một thói quen với Hưng, và mỗi lần như thế là một chút đầu tư, một chút chỉn chu về nội dung và hình ảnh, để đem đến cho người xem một cái gì đó chất lượng hơn. Chuyến Hà Giang 2015 có thể gọi là khởi đầu cho con đường Travel Blogger của Hưng."
Có nền tảng về IT và khả năng áp dụng công nghệ, kỹ thuật trong việc truyền tải hình ảnh đến cộng đồng, ngày qua ngày Hưng Lương đúc kết thêm cho mình nhiều kinh nghiệm thực tế để mang đến một sản phẩm chất lượng.
Theo chia sẻ từ Hưng việc khó khăn nhất để bắt cho mọi cuộc hành trình chính là tuân thủ mục đích và những dự định đã được lập kế hoạch từ trước đó. Nhưng quan trọng nhất là bản thân phải duy trì được "Năng lượng du lịch" và giữ được tình trạng sức khỏe ổn định là yếu tố tiên quyết để giữ được năng lượng và "lửa" của mỗi chuyển đi
Đối với Hưng Lương khi trở thành Travel Blogger phải có tần suất di chuyển dày đặc theo đó đòi hỏi phải có nguồn năng lượng cực cao để hoạt động và sáng tạo khi đi du lịch.
"Đặc thù của việc làm nội du lịch là khám phá những điểm đến mới lạ mà mình chưa từng đến, nên không thể nào đảm bảo được 100% những gì sẽ xảy ra. Duy trì tập luyện hằng ngày để giữ được form dáng, giữ được nguồn năng lượng cao nhất khi đi du lịch, khám phá và sáng tạo, đem đến cho người xem góc nhìn mới lạ của vùng đất mới qua con mắt của mình là một điều không hề dễ dàng." - Hưng Lương tâm sự.
Công thức riêng của Hưng Lương sẽ là…
Đương nhiên, mỗi Content Creator sẽ xây dựng cho riêng mình một định hướng kênh riêng biệt, đối với chủ kênh @imduhy - Hưng Lương cho biết mấu chốt của sự thành công khi xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo điểm nhấn cho kênh của chính mình là khả năng dựng video có kỹ thuật cao, đem đến cho người xem những thước phim bay bổng và cuốn hút người xem. Các góc quay bằng flycam khiến người xem quan sát được toàn cảnh điểm đến du lịch và cảm nhận được độ thu hút của các danh lam thắng cảnh.
Được biết Hưng Lương cũng mất nhiều thời gian để mài mò, học hỏi và rèn luyện kỹ năng để mang đến một sản phẩm video chỉn chu khi đăng tải trên mạng xã hội.
"Bí quyết tạo nên thương hiệu cá nhân của Hưng Lương cũng không có gì quá lớn lao. Phân khúc du lịch Hưng lựa chọn là tầm trung và cao cấp, những hình ảnh, những trải nghiệm độc đáo và mỹ miều, thêm vào đó là kĩ thuật dựng video của mình, chỉn chu ở sản phẩm đầu cuối, Hưng nghĩ rằng sẽ khiến người xem nhớ đến mình giữa một dàn các kênh các cùng chủ đề." - Hưng Lương bộc bạch về bí quyết để xây dựng kênh khác biệt so với rất nhiều Travel Blogger khác.
Nhưng việc trở thành một Travel Blogger đòi hỏi rất nhiều, đặc biệt là kinh phí. Hưng Lương cho biết về vấn đề tài chính cho mỗi chuyến đi thì không có một con số cụ thể, tùy thuộc rất nhiều vào điểm đến và lịch trình di chuyển, các hoạt động của chuyến đi.
Trước mỗi chuyến đi Hưng cho biết anh phải tìm hiểu kỹ về thông tin điểm đến, xem trước về bối cảnh để suy nghĩ về bố cục và concept thực hiện cho các đoạn video: "Thông thường một sản phẩm du lịch Hưng làm, 70% nội dung đã được chuẩn bị trước, 30% nằm ở khả năng sáng tạo tùy biến lúc đó."
Tiếp theo là tìm hiểu thông tin và dịch vụ của nơi lưu trú, kiểm tra tình hình thời tiết để chuẩn bị lịch trình phù hợp. Ngoài ra yếu tố trang phục cũng khá quan trọng, có thể xem trước bối cảnh của các địa điểm du lịch từ đó mà tìm ra tone màu quần, áo, chuẩn bị phụ kiện phù hợp.
Đối với một Travel Blogger, một người đi du lịch – làm nội dung có mục đích, thì Hưng thấy việc đảm bảo được lịch trình đúng như dự định là khó nhất.
Đối với Hưng thứ không thể bỏ quên ở nhà chính là các thiết bị phục vụ việc ghi hình: "Thời đại short video ngày nay đòi hỏi các nhà sáng tạo du lịch cần đầu tư về thiết bị và kỹ thuật quay. Thiết bị tốt, kĩ thuật tốt, khả năng chọn góc tốt sẽ làm cho chất lượng hình ảnh, video nâng tầm lên rất là nhiều. Một bộ đi quay cơ bản của Hưng gồm một chiếc điện thoại, một cây tripod chuyến đi và một flycam là ổn rồi."
Bên cạnh đó Hưng Lương cũng có kênh YouTube cho riêng mình nhưng có chưa có nhiều sự đầu tư, lý giải về vấn đề này anh chàng hài hước chia sẻ: "Mỗi nền tảng đều có một luật chơi, một chính sách chơi riêng ở đó. Với YouTube cần sự phần bổ giữa video dài và video ngắn, chiến thuật đăng tải khác biệt so với TikTok và Hưng chưa cam kết được với chiến thuật này nên kênh chưa phát triển được. Một phần nữa Hưng nói vui, trích dẫn dựa trên chữ "Trời độ" ở trên là mình chưa được độ, thời ở YouTube chưa tới."
Anh tiết lộ trong tương lai sẽ cố gắng phát triển nội dung ở đa nền tảng mạng xã hội, kết hợp với công việc hiện tại là vận hành một Network ở mạng TikTok sẽ mang đến nhiều cơ hội mới và tiếp cận được nhiều đối tác về lĩnh vực du lịch từ đó có cơ sở và điều kiện khám phá những vùng đất mới, mở rộng mối quan hệ.
Hiện tại trên thị trường thì Travel Blogger là lĩnh vực được nhiều người quan tâm, lời khuyên của Hưng dành cho những bạn trẻ "mới vào nghề" và muốn trở thành Content Creator thì cần phải tìm hiểu thật kỹ về công việc này. Ngay từ đầu hãy suy nghĩ và tìm cho mình một signature, một điểm nổi bật, một tạo hình, một ngách khác biệt để làm từ đó trở thành nền tảng để phát triển bản thân.
Hưng Lương (tên thật là Lương Duyên Hưng) được dân mạng biết đến là một TikToker chuyên sản xuất những nội dung liên quan đến du lịch, khám phá. Những video Hưng Lương thực hiện đều mang một màu sắc riêng, chủ đề độc lạ, tạo được điểm khác biệt so với những TikToker khác.
Nguồn: TH&PL