Đằng sau phong cách thời trang đỉnh chóp và màu tóc cực cháy của Châu Bùi tại Tuần lễ Thời trang New York (New York Fashion Week) chính là những sự kỳ vọng và chuẩn bị chu đáo nhất.
Châu Bùi đã chuẩn bị những gì trước khi đến với New York Fashion Week và mất bao lâu để chuẩn bị?
Nói về thời gian chuẩn bị thì Châu nghĩ vào khoảng 3 tháng trước chuyến đi. Ngoài những gì mọi người thấy như trang phục, mang tính bề ngoài thì còn rất nhiều công việc khác như làm việc với nhãn hàng, chuẩn bị nội dung…
Mặc dù Châu đã ở đây rồi, nhưng mình biết vẫn còn rất nhiều thứ sẽ không diễn ra theo kế hoạch nên mình vẫn phải luôn trong trạng thái thích ứng và sẵn sàng xử lý.
Mặc dù Châu đã ở đây rồi, nhưng mình biết vẫn còn rất nhiều thứ sẽ không diễn ra theo kế hoạch nên mình vẫn phải luôn trong trạng thái thích ứng và sẵn sàng xử lý.
Châu Bùi có cảm xúc như thế nào khi tham gia New York Fashion Week lần này so với những lần trước?
Châu nghĩ điều khác biệt nhất nằm ở nguồn năng lượng của những người tham gia. Có lẽ vì lâu rồi mới được hội ngộ cùng với nhau, tất cả mọi người đều rất chuyên nghiệp và mang nhiều kỳ vọng.
Trong show của Tommy Hilfiger vừa qua, đã có mưa lớn ở New York. Người thì áo mưa, người thì che ô dự show. Nhưng show diễn vẫn diễn ra thành công trong tất cả sự chờ mong của mọi người.
Trong show của Tommy Hilfiger vừa qua, đã có mưa lớn ở New York. Người thì áo mưa, người thì che ô dự show. Nhưng show diễn vẫn diễn ra thành công trong tất cả sự chờ mong của mọi người.
Trước đó từng dự Fashion Week ở nhiều nơi trên thế giới, vậy Châu cảm thấy thế nào về quy mô tổ chức, các hoạt động tại New York Fashion Week?
Mỗi một thành phố thời trang lại mang một màu sắc rất riêng. Và New York trở thành một trong tứ đại kinh đô thời trang thế giới tất nhiên là có lý do. Với các hoạt động tại New York Fashion Week, Châu nhận ra được một sự đa dạng nhất định.
Đúng như những cái gì người ta vẫn thường nghĩ về nước Mỹ - một vùng đất tự do, thời trang cũng phản ánh điều tương tự. Thị trường người mẫu ở New York cực kì đa dạng từ giới tính, độ tuổi, kích cỡ… điều mọi người dễ nhận ra trên các sàn runway tại New York.
Đặc biệt New York còn là thành phố sở hữu nhiều phòng trưng bày thời trang nhất thế giới với số lượng 5000 phòng, tổ chức hơn 75 chương trình thương mại thời trang và Tuần lễ Thời trang hàng năm. Nên để nói về số lượng và quy mô các hoạt động tại New York Fashion Week thì thật sự là rất sôi động.
Đúng như những cái gì người ta vẫn thường nghĩ về nước Mỹ - một vùng đất tự do, thời trang cũng phản ánh điều tương tự. Thị trường người mẫu ở New York cực kì đa dạng từ giới tính, độ tuổi, kích cỡ… điều mọi người dễ nhận ra trên các sàn runway tại New York.
Đặc biệt New York còn là thành phố sở hữu nhiều phòng trưng bày thời trang nhất thế giới với số lượng 5000 phòng, tổ chức hơn 75 chương trình thương mại thời trang và Tuần lễ Thời trang hàng năm. Nên để nói về số lượng và quy mô các hoạt động tại New York Fashion Week thì thật sự là rất sôi động.
Châu kỳ vọng gì khi góp mặt tại New York Fashion Week? Sự nổi tiếng hay kỳ vọng?
Có mặt tại New York Fashion Week là một cơ hội của Châu, và đối với mọi cơ hội mình tất nhiên đều nắm lấy nó với nhiều kỳ vọng.
Nói là sự nổi tiếng thì Châu nghĩ không đúng, sự ghi nhận thì phù hợp hơn. Như Châu từng chia sẻ, khi mình bước chân ra quốc tế, thì đây không còn là câu chuyện của riêng mình nữa rồi. Mình đại diện cho một tập thể, có khi là cả một quốc gia. Việc mình được thị trường quốc tế đón nhận biết đâu sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội khác cho người Việt và có thể đến những năm về sau, sẽ có thêm nhiều người Việt tại Fashion Week thì sao.
Châu luôn nghĩ như thế và cố gắng để thể hiện thật tốt. Và khi mình dành nhiều tâm huyết vào một việc, kỳ vọng được ghi nhận là điều tất yếu.
Nói là sự nổi tiếng thì Châu nghĩ không đúng, sự ghi nhận thì phù hợp hơn. Như Châu từng chia sẻ, khi mình bước chân ra quốc tế, thì đây không còn là câu chuyện của riêng mình nữa rồi. Mình đại diện cho một tập thể, có khi là cả một quốc gia. Việc mình được thị trường quốc tế đón nhận biết đâu sẽ mở ra thêm nhiều cơ hội khác cho người Việt và có thể đến những năm về sau, sẽ có thêm nhiều người Việt tại Fashion Week thì sao.
Châu luôn nghĩ như thế và cố gắng để thể hiện thật tốt. Và khi mình dành nhiều tâm huyết vào một việc, kỳ vọng được ghi nhận là điều tất yếu.
Tiêu chí của Châu là gì khi lựa chọn trang phục tham gia trình diễn ở New York Fashion Week?
New York là một thành phố sống động, nhộn nhịp và rất nhiều màu sắc. Châu rất muốn thể hiện được điều đó qua những trang phục mình mặc. Hôm vừa rồi dự show Coach, chắc mọi người cũng thấy màu tóc và trang phục của Châu rồi đúng không? Cam rực rỡ như thế đã đáp ứng được tính chất đa sắc màu của NYC chưa nhỉ (cười)
Với Châu, một chuyến công tác thành công tại New York Fashion Week sẽ thế nào?
Châu đang có những ngày cuối cùng tại New York, và có lẽ đây là một chuyến công tác thành công với bản thân mình rồi. Để đến được Fashion Week, chỉ làm việc trong lĩnh vực thời trang là chưa đủ. Mình cần có một dấu ấn nhất định và nhiều khi là sự ghi nhận từ các nhãn hàng, đối tác.
Còn từ phía Châu, mình cũng tự tin là mình đã thể hiện được đúng tinh thần, hình ảnh mà nhãn hàng mong muốn. Bởi vậy mà Châu tin rằng chuyến công tác này như vậy là đã thành công một phần. Phần quan trọng còn lại, chính nằm ở những trải nghiệm vui, những người mình gặp và những điều Châu học hỏi thêm được tại New York Fashion Week lần này.
Còn từ phía Châu, mình cũng tự tin là mình đã thể hiện được đúng tinh thần, hình ảnh mà nhãn hàng mong muốn. Bởi vậy mà Châu tin rằng chuyến công tác này như vậy là đã thành công một phần. Phần quan trọng còn lại, chính nằm ở những trải nghiệm vui, những người mình gặp và những điều Châu học hỏi thêm được tại New York Fashion Week lần này.
Là người Việt duy nhất dự show Tommy Hilfiger, Châu có nghĩ đây là minh chứng cho sự cố gắng cho suốt thời gian qua trong lĩnh vực thời gian?
Được các nhãn hàng ghi nhận và mang đến cho Châu những cơ hội đặc biệt như thế thật sự là một niềm tự hào của Châu. Điều này giúp Châu nhận ra giá trị của sự cố gắng của mình trong suốt thời gian qua. “À thì ra việc mình đang làm là có ý nghĩa! À thì ra mình cũng đang đi đúng hướng đó!”... những suy nghĩ như vậy khiến Châu càng có thêm động lực để cố gắng hơn nữa.
Sau dịch, Việt Nam cũng tổ chức nhiều sân chơi về thời trang, Châu có so sánh gì với New York Fashion Week, đương nhiên so sánh sẽ có sự khập khiễng nhưng sự khác biệt lớn nhất về tư duy là gì?
Mục đích của các sân chơi về thời trang là để tạo ra không gian, môi trường cho sự sáng tạo, và để tỏa sáng, tôn vinh các tác phẩm của các nhà thiết kế tài năng. Và tất nhiên cũng là để mang những BST đến gần hơn với khán giả và xây dựng cộng đồng thời trang lớn mạnh hơn.
New York Fashion Week đã phát triển qua rất nhiều năm. Show diễn đầu tiên diễn ra vào năm 1943, tính đến bây giờ cũng đã 80 năm phát triển rồi nên các show được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp hơn và tự do hơn. Việc mọi người tập trung nhất chính là các sản phẩm sáng tạo của các nhà thiết kế, bản thân New York Fashion Week đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của truyền thông thế giới rồi.
Còn ở Việt Nam thì mình phát triển muộn hơn. Mãi đến những năm gần đây, công chúng mới bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thời trang. Vào thời điểm Châu bắt đầu từ 7,8 năm trước, khái niệm fashionista ở mình vẫn còn rất mới mẻ. Và chính vì mới nên mình cần thu hút rất nhiều sự quan tâm. Bởi thế mà trong các Fashion Week tại Việt Nam, phần thông tin show diễn cũng như công tác truyền thông cho show rất được chú trọng.
Mỗi nơi lại có một thị trường và tệp khán giả khác nhau nên sự khác biệt rất nhiên là sẽ luôn có.
New York Fashion Week đã phát triển qua rất nhiều năm. Show diễn đầu tiên diễn ra vào năm 1943, tính đến bây giờ cũng đã 80 năm phát triển rồi nên các show được tổ chức với quy mô lớn, chuyên nghiệp hơn và tự do hơn. Việc mọi người tập trung nhất chính là các sản phẩm sáng tạo của các nhà thiết kế, bản thân New York Fashion Week đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của truyền thông thế giới rồi.
Còn ở Việt Nam thì mình phát triển muộn hơn. Mãi đến những năm gần đây, công chúng mới bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến thời trang. Vào thời điểm Châu bắt đầu từ 7,8 năm trước, khái niệm fashionista ở mình vẫn còn rất mới mẻ. Và chính vì mới nên mình cần thu hút rất nhiều sự quan tâm. Bởi thế mà trong các Fashion Week tại Việt Nam, phần thông tin show diễn cũng như công tác truyền thông cho show rất được chú trọng.
Mỗi nơi lại có một thị trường và tệp khán giả khác nhau nên sự khác biệt rất nhiên là sẽ luôn có.
Nhiều người bảo "chỉ cần có tiền là đi được sang đó", thực tế là thế nào?
Đúng là Fashion Week mang đến cơ hội cho rất nhiều người, nhưng không đồng nghĩa là chỉ cần tiền là tham dự được, cái này mình sẽ cần phân biệt rõ khái niệm. Việc có tiền không đổi lấy cho bạn một vé tham dự Fashion Week.
Ai sẽ góp mặt trong Fashion Week?
Các nhà thiết kế, các fashionista, người mẫu, nhà báo, nhiếp ảnh gia… hay những người làm việc trong lĩnh vực thời trang và có sức ảnh hưởng trong ngành này nói chung. Và tất cả đều phải rất cố gắng chứng minh mình mới có một chiếc vé góp mặt trong Fashion Week.
Tất nhiên có thêm yếu tố tài chính thì rất tốt, vì để chuẩn bị tốt hơn. Nhưng có những chuyến đi bạn sẽ được nhãn hàng tài trợ hoàn toàn. Họ tài trợ chính vì sản phẩm của bạn, vì những gì bạn thể hiện và vì thái độ trong công việc của bạn. Vì bạn cho họ niềm tin rằng bạn sẽ thể hiện được đúng tinh thần của nhãn hàng trong môi trường quốc tế. Và thật sự những cơ hội này đến không phải vì bạn “có tiền” đâu.
Hôm nay Châu chia sẻ như thế này, là để các bạn trẻ yêu thời trang hiểu được rằng cơ hội sẽ đến khi bạn sẵn sàng, khi bạn để lại được dấu ấn chứ không phải khi bạn có tiền.
Ai sẽ góp mặt trong Fashion Week?
Các nhà thiết kế, các fashionista, người mẫu, nhà báo, nhiếp ảnh gia… hay những người làm việc trong lĩnh vực thời trang và có sức ảnh hưởng trong ngành này nói chung. Và tất cả đều phải rất cố gắng chứng minh mình mới có một chiếc vé góp mặt trong Fashion Week.
Tất nhiên có thêm yếu tố tài chính thì rất tốt, vì để chuẩn bị tốt hơn. Nhưng có những chuyến đi bạn sẽ được nhãn hàng tài trợ hoàn toàn. Họ tài trợ chính vì sản phẩm của bạn, vì những gì bạn thể hiện và vì thái độ trong công việc của bạn. Vì bạn cho họ niềm tin rằng bạn sẽ thể hiện được đúng tinh thần của nhãn hàng trong môi trường quốc tế. Và thật sự những cơ hội này đến không phải vì bạn “có tiền” đâu.
Hôm nay Châu chia sẻ như thế này, là để các bạn trẻ yêu thời trang hiểu được rằng cơ hội sẽ đến khi bạn sẵn sàng, khi bạn để lại được dấu ấn chứ không phải khi bạn có tiền.
Châu Bùi cảm thấy thế nào nếu không được truyền thông chú ý, không tạo được hiệu ứng như mong muốn dù đã bỏ ra khoản đầu tư không nhỏ?
Tất nhiên là mình sẽ có chút hụt hẫng rồi (cười). Khi Châu tham dự Fashion Week thì mình không chỉ dự cho bản thân. Nếu một mình Châu thì có thể thế nào cũng được, nhưng khi bạn ra quốc tế thì câu chuyện nó rất khác.
Bạn đại diện cho một tập thể, cho những người yêu mến bạn ở quê nhà, cho đất nước của bạn. Đây là cơ hội để mình minh chứng là đất nước tôi cũng có một nền thời trang rất phát triển, rất nhiều fashionista sẵn sàng thể hiện mình. Mà cơ hội này đâu phải lúc nào cũng sẵn có. Nên nếu không được ai chú ý, thì thật lòng là Châu cũng có chút buồn đó.
Nếu mình được săn đón thì đó là may mắn và niềm tự hào cho mình. Còn nếu không thì mình cần phải xem xét lại lý do ở đâu, và mình có thể học hỏi gì để thể hiện hơn trong các mùa sau.
Châu thì luôn cho là đường đến Fashion Week là một hành trình dài. Và trên hành trình đó sẽ có rất nhiều bài học mình có nhờ vào những lần chinh chiến thực tế. Nên là nếu có buồn thì cũng buồn một chút thôi, rồi đứng dậy và cố gắng tiếp.
Bạn đại diện cho một tập thể, cho những người yêu mến bạn ở quê nhà, cho đất nước của bạn. Đây là cơ hội để mình minh chứng là đất nước tôi cũng có một nền thời trang rất phát triển, rất nhiều fashionista sẵn sàng thể hiện mình. Mà cơ hội này đâu phải lúc nào cũng sẵn có. Nên nếu không được ai chú ý, thì thật lòng là Châu cũng có chút buồn đó.
Nếu mình được săn đón thì đó là may mắn và niềm tự hào cho mình. Còn nếu không thì mình cần phải xem xét lại lý do ở đâu, và mình có thể học hỏi gì để thể hiện hơn trong các mùa sau.
Châu thì luôn cho là đường đến Fashion Week là một hành trình dài. Và trên hành trình đó sẽ có rất nhiều bài học mình có nhờ vào những lần chinh chiến thực tế. Nên là nếu có buồn thì cũng buồn một chút thôi, rồi đứng dậy và cố gắng tiếp.
Sau New York Fashion Week, Châu làm gì tiếp theo?
Dự định gần nhất là tiếp tục có một hành trình thật ý nghĩa tại Milan và Paris Fashion Week! Và đây cũng là những gì Châu quan tâm và đang tập trung hết năng lượng vào thời gian này.
Sau đó về nhà gọi điện cho gia đình, người thương rồi gặp team. Nhà Châu gần cả tháng không người ở, nên chắc mình sẽ phải dọn dẹp, sắp đặt lại mọi thứ để đón chờ những điều mới chứ (cười)
Sau đó về nhà gọi điện cho gia đình, người thương rồi gặp team. Nhà Châu gần cả tháng không người ở, nên chắc mình sẽ phải dọn dẹp, sắp đặt lại mọi thứ để đón chờ những điều mới chứ (cười)