Universal Music Group (UMG) hãng đĩa đại diện cho Taylor Swift, Ariana Grande... sẽ rút toàn bộ kho nhạc trên TikTok sau khi thỏa thuận hết hạn.
Trong một tuyên bố, Universal Music Group cáo buộc TikTok "cố gắng xây dựng hoạt động kinh doanh dựa trên âm nhạc mà không chi trả giá trị hợp lý cho các bản quyền âm nhạc". Universal Music Group cho biết, TikTok trả tiền cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ ở mức "chỉ bằng một phần nhỏ" mà các nền tảng xã hội lớn có vị trí tương tự đang phải trả.
TikTok không tôn trọng nghệ sĩ?
Theo The Hollywood Reporter, UMG đưa ra 3 lý do chính dẫn đến việc hãng đĩa này buộc phải ngừng hợp tác với TikTok và thôi cấp phép cho kho nhạc của nền tảng này.
Hãng đĩa này cho biết TikTok trả tiền quá thấp cho các nghệ sĩ, lơ là trong việc bảo vệ họ trước phong trào nhạc AI và an toàn trực tuyến, vi phạm bản quyền.
UMG chỉ trích rằng TikTok cho phép các bản nhạc do AI tạo ra xuất hiện tràn lan.
Không những vậy, nền tảng này còn phát triển thêm các công cụ để kích hoạt, quảng bá và khuyến khích việc tạo nhạc AI.
Chính điều này đã làm giảm đáng kể nguồn tiền bản quyền cho các nghệ sĩ thực thụ.
Thêm vào đó, khoản tiền mà TikTok chi trả cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ là quá thấp, chỉ bằng một phần nhỏ so với mức mà các nền tảng xã hội lớn có vị trí tương tự phải trả.
Hãng đĩa UMG cho rằng TikTok đang cố gắng hoạt động kinh doanh dựa trên âm nhạc, nhưng lại không chịu chi trả một giá trị hợp lý cho nó.
Theo báo cáo của UMG, TikTok hiện chỉ chiếm khoảng 1% doanh thu của hãng, nên họ đã thẳng tay loại bỏ toàn bộ kho nhạc của các nghệ sĩ trên nền tảng này.
Hành động này của UMG được đưa ra chỉ vài ngày trước Lễ trao giải Grammy 2024, điều này được coi như bước tuyên chiến của hãng đĩa này với TikTok, khi người dùng sẽ không thể sử dụng và nghe lại các bài hát hàng đầu của họ trong các video trên TikTok.
TikTok sẽ còn lại những gì?
Hợp đồng của UMG với TikTok có thời hạn từ năm 2021, hãng cấp phép cho TikTok các bản nhạc hãng đã thu âm và của các nhạc sĩ liên kết với Universal Music Publishing Group.
Là một phần của thỏa thuận, UMG đã đồng ý với các tính năng mới của TikTok, như cho phép người dùng kết hợp sử dụng từ danh mục âm nhạc đầy đủ của hãng. Tuy nhiên khi TikTok bắt đầu tập trung nhiều hơn vào việc sáng tạo và quản lý âm nhạc thì mọi chuyện đã khác.
Không chỉ các nghệ sĩ Âu Mỹ, "trận chiến" này của UMG và TikTok còn có thể ảnh hưởng đến các nghệ sĩ K-pop đang hoạt động dưới sự phân phối của UMG và các công ty con như BTS, BlackPink, Seventeen, Sunmi...
Đối diện với loạt lý lẽ của UMG, TikTok cũng có hành động đáp trả bằng một tuyên bố được đưa ra ngay sau đó.
"Thật buồn và thất vọng khi Universal Music Group đã đặt lòng tham của mình lên trên lợi ích của các nghệ sĩ và nhạc sĩ của họ... Những lý lẽ đưa ra là không chính xác, thực tế là họ đã chọn cách từ bỏ sự hỗ trợ của một nền tảng có hơn một tỉ người dùng (TikTok), đóng vai trò là phương tiện quảng bá miễn phí cho họ".
Nguồn: TH&PL