"Cần một người bạn, một người đồng hành, một tri kỷ trong âm nhạc, một người chia sẻ những hỉ - nộ - ái - ố trong âm nhạc", Hà Lê nói.
Từ vị trí của dân underground, dancer, rapper, Hà Lê rẽ sang với vai trò ca sĩ. Lúc đó, anh cũng không còn quá trẻ nhưng nhờ sự tìm tòi, đầu tư với chiến lược chuyên nghiệp, bài bản, Hà Lê khẳng định được chất riêng. Đậm nét nhất là dự án Trịnh Contemporary và gần đây nhất là MV Khói kết hợp cùng Khắc Hưng, Kiên Ứng nằm trong một EP mang tên Lost. Lost là dự án âm nhạc về chủ đề tâm lý trong câu chuyện nhân sinh.
"Khắc Hưng là chìa khóa"
"Trẻ" ở đây mình nói là từ 30 tuổi đổ xuống chứ không phải chỉ có tuổi teen, kể cả những người từ thế hệ của mình hoặc thế hệ đầu 9X trở về. Mình muốn mở rộng tệp người nghe nhưng vẫn đánh vào thị trường nhiều hơn.
Mình cũng không biết nữa, nhưng Hưng cũng nhìn nhận dự án của mình là thử thách để cậu ấy vượt qua chính mình.
Dự án này là 3 bài hát nói về 3 cái khổ của con người khi phải ở trọ trần gian. Bài đầu tiên là Nicotine, viết về điếu thuốc lá, nhưng là cũ. Bây giờ nó có tên là Khói. Nội dung bài hát ngay từ phần lời cũng thấy ngay điếu thuốc lá. Hình ảnh này tượng trưng cho thói quen có hại nhưng lại khó bỏ. Và nó cũng giống như những cám dỗ mà con người phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày.
Bài thứ 2 là Quay Lại Giường Đi Em. Nó là bản khổ tình ca nói về việc mình thương một người nhưng lại không đến được với người ấy. Mình ở sau quan sát, mong muốn những điều tốt đẹp đến với họ. Đó là cái khổ khi yêu nhưng không đến được. Khổ vì biết cảm xúc mình như thế nhưng lại không nói được, quay về tự dằn vặt mình.
Tìm đến cái khổ thứ 3 là rượu. Rượu đại diện cho sự cô độc, cảm giác trống trải và sầu. Đó là 3 cái khổ của bất kỳ ai trong cuộc đời này. Ở trong cõi này, mình đều phải trải nghiệm. Dự án này đang nói lên vấn đề đó và đi sâu hơn về chi tiết của cuộc đời người ở trọ.
Nhưng những điều đó lại không đủ đầy bởi người ta mong muốn quá nhiều, ước vọng quá nhiều. Và khi không đạt được, người ta quay lại dằn vặt bản thân, tự đưa mình vào những vùng tối, rơi vào trạng thái tiêu cực, tìm đến những thứ có thể giải thoát cho tâm hồn.
Khi bước vào mà không đủ tỉnh táo, mình sẽ bị lặp trong đó mãi, cứ chạy theo và ảo tưởng về nó. Sau đó mình lại đi vào vòng lặp với rượu và thuốc để bớt cảm thấy cô độc và bản thân cảm thấy được nhẹ nhõm, an toàn hơn. Thế nhưng, chính lúc đấy là lúc mình vất vả nhất, chật chội nhất, nguy hiểm nhất. Mình có nhận ra được sự thật ấy không, để xoay chuyển?
Khi nhận ra rồi, mình phải đối mặt với nó. Phải đối mặt được với nó đã thì mình mới buông bỏ được. Hiện tại mình đang trong giai đoạn buông bỏ rồi và sẽ hướng tới những cái khác.
Có rất nhiều lần như thế, mình đi chơi, đi nhậu vui vẻ, về đến nhà là cảnh mệt mỏi, vật vã, say xỉn, làm phiền người khác. Sáng hôm sau mình không đủ tỉnh táo, sức khỏe để làm việc. Khi tình trạng này xảy ra trong một thời gian dài, năng lượng mình xuống rất thấp, bị trì trệ vì không có năng lượng để sáng tạo.
Nhưng đó không phải tất cả. Nếu trong cuộc sống hàng ngày, bạn đang gặp áp lực, gặp các vấn đề chưa giải quyết nổi, đấy cũng là lúc bạn dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, thấy mình muốn ở một mình, không muốn liên can đến thế giới. Khi rơi vào trạng thái đó, nếu không nhận biết được cảm xúc và trạng thái thật sự thì sẽ rất tiêu cực, dễ dẫn đến hành động và quyết định sai lầm.
Nhưng sau đó mình lại chọn tiếp tục theo đuổi tư tưởng, tình cảm, suy nghĩ ấy. Cứ sinh ra những vọng tưởng trong đầu "nếu như nó xảy ra…". Và mỗi lần "nếu như" như thế lại là một lần mình khổ, vì những điều đó không thành hiện thực. Đã có vài lần mình không kiểm soát được cảm xúc dẫn đến những quyết định sai lầm như nhắn tin với ai đó trong lúc không cần. Để rồi mình nhận lại những tin nhắn chẳng liên quan, lại thêm khổ tiếp.
Nội dung liên quan
Bên ngoài có thể bạn trông vẫn bình thường nhưng đến lúc bạn ở một mình, không ai xung quanh, chỉ có bạn và suy nghĩ của bạn thì có những tư tưởng đôi khi lệch lạc luôn. Nó làm cho mình không có năng lực, trí tuệ, năng lượng để làm bất cứ thứ gì. Và nó cũng dìm mình chìm dần, chìm dần.
Ví dụ đối với khói thuốc thì rõ ràng hô hấp của mình không ổn. Thời điểm này, lúc mình bắt đầu có tuổi là nhìn nhận được sức khỏe không còn được như xưa. Nhưng để bỏ nó thì rất khó. Đã rất nhiều lần mình nghĩ sẽ bỏ nhưng chưa làm được. Đó là cái khổ. Mình không dứt khoát được như thế, hay nhùng nhằng.
Có những lúc hết tiền nhưng thèm thuốc, mình tìm mọi cách để đi mua bao thuốc, lúc đó trông mình hèn. Bên cạnh đó, mình khổ với người thân nữa, vợ con, sức khỏe. Việc nghe những câu đấy cũng là cái khổ.
Có những trải nghiệm của mình không phải quá kinh khủng so với mọi người. Vì mình vẫn có ý thức giữ mình trong khuôn nhất định. Trí tuệ cho phép mình hiểu rằng "nếu chọn điều này, cứ tiếp tục đi tiếp thì kiểu gì ông cũng sẽ đi xuống". Ngay lúc đấy, mình chớm thấy bản thân hơi như vậy là dừng lại ngay.
"Tôi là số 0"
Nó là thực trạng nền âm nhạc đang phát triển mạnh ở trong thời gian gần đây. Và những điều mới mẻ sẽ xuất hiện nhiều hơn. MV mới của mình có thể người Việt không quen, nhưng mình muốn nói lên sự thật, muốn kể câu chuyện của mình.
Mình nghĩ sau thời gian này, khi mọi thứ bắt đầu bão hòa dần, những người nghệ sĩ trẻ như Khắc Hưng cũng có chiều sâu hơn để sáng tác những ca khúc chủ đề xã hội. Và mình cũng hy vọng có những người như mình, như Khắc Hưng, hoặc những ekip khác có thể truyền cảm hứng cho mọi người.
Mình cũng chia sẻ một chút về ý tưởng thực hiện câu chuyện lần này. Sau "Trịnh", sếp hỏi về dự định, trong đầu mình hiện lên chữ "không", mình trả lời muốn làm gì đó với số 0 hoặc chữ "không". Lúc đó sếp chưa hiểu.
Sau khi nghiên cứu, mình định nghĩa rõ ràng hơn. Vô hình, vô tướng, vô ngã, vô thường, âm dương cộng lại bằng "không". Cái của Hưng là âm - tối tăm, cái sau của mình sẽ là dương, tổng hợp lại là không. Đó là ý niệm của mình.
Nội dung liên quan
Mình cảm ơn mọi người, những anh em đã đóng góp sáng tạo cho mình. Mình cảm thấy rất may mắn, khi có ý tưởng đến lúc thành hình còn choáng ngợp hơn những gì mình tưởng tượng.
Sướng lắm! Khi làm được một sản phẩm mà mọi người cùng góp sức sáng tạo. Mà trường hợp của Kiên cũng không nói chuyện với mình nhiều nhưng không hiểu sao lại có sự kết nối như thế. Có lẽ, Trịnh Contemporary có hiệu ứng tốt nên anh em có sự tôn trọng nhất định dành cho mình. Trong công việc, nhìn thấy anh em tận tâm mình cảm thấy may mắn và biết ơn.
Hà Lê tên thật là Lê Vĩnh Hà, sinh ngày 26/9/1984 tại Hà Nội. Khán giả biết tới Hà Lê nhờ khả năng nhảy Hip hop và đọc rap ấn tượng. Ngoài rap, anh còn là vũ công, biên đạo múa và giám khảo nhiều cuộc thi tuyển chọn tài năng.
Nguồn: TH&PL