Từ lâu, nhiều nghệ sĩ thường chọn cách "ở ẩn" mỗi khi vướng scandal. Tuy nhiên, khán giả Việt đã không còn "dễ quên" như xưa.
Làn sóng ‘tẩy chay’
Văn hóa tẩy chay (hay còn gọi là anti) đã xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng không thật sự mạnh mẽ tại Việt Nam. Sơn Tùng M-TP từng hứng chịu vô vàn ‘gạch đá’ từ cả khán giả lẫn người trong nghề vì các nghi vấn đạo nhái nhạc và phong cách của G-Dragon nhóm Big Bang. Nhưng, giọng ca gốc Thái Bình vẫn vươn lên vị trí hạng A trong làng nhạc Việt.
"Im lặng là vàng" là châm ngôn của nhiều nghệ sĩ. Khi gặp ồn ào, đa số sẽ chọn cách im lặng thay vì trả lời thẳng thắn. Sau đó, đợi một thời gian để mọi việc lắng xuống, họ lại tiếp tục "đam mê nghệ thuật", trở lại đường đua và chạy show như chưa có gì xảy ra.
Chuyện này lặp lại nhiều lần đến mức được coi như "công thức" xử lý khủng hoảng truyền thông của các nghệ sĩ mỗi khi vướng scandal.
Không chỉ Sơn Tùng, rất nhiều cái tên lớn của Vbiz khác cũng luôn chọn cách "làm ngơ" khi vướng phải thị phi. Cứ như thế, một bộ phận cũng dần quen với cách xử lý khủng hoảng này của các nghệ sĩ.
Công bằng mà nói, đây là một cách giải quyết không tồi. Tuy nhiên, từ sự việc của Hiền Hồ, Jack hay Đông Nhi, có thể thấy, im lặng không còn là sự lựa chọn khôn ngoan và hiệu quả nhất.
Hiền Hồ đã có 11 tháng ở ẩn rồi mới xuất hiện lại trên đường đua, tuy nhiên, khán giả không còn "dễ đùa" như trước nữa.
Việc Hiền Hồ bị trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM gạch tên khỏi danh sách biểu diễn cho thấy khán giả đang dùng quyền "tẩy chay" với nghệ sĩ vướng bê bối đời tư.
Làn sóng mạnh mẽ lần này diễn ra khi một show diễn của Hiền Hồ và Trịnh Thăng Bình tại Hạ Long đã bị hủy do những phản ứng gay gắt của khán giả. Trịnh Thăng Bình thậm chí bị fan quay lưng khi công khai chụp chung với Hiền Hồ.
Khán giả đang khắt khe hơn trước rất nhiều, làn sóng tẩy chay ở Việt Nam cũng ngày càng triệt để. Đặc biệt với những những nghệ sĩ vi phạm đạo đức, có lối sống "lệch chuẩn".
Ở lĩnh vực phim ảnh, trước kia, việc tẩy chay một tác phẩm thường chỉ diễn ra nhỏ lẻ và không thật sự gây ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, với sự phát triển của mạng xã hội, các nhóm khán giả có thể dễ dàng kêu gọi cùng quay lưng với một bộ phim mà họ ghét.
Điểm chung của những bộ phim bị khán giả tẩy chay chính là doanh thu thảm hại. Đây là bài học để nhiều nhà sản xuất nhìn lại chính mình trong tương lai.
"Chiêu trò bẩn" khó qua mặt khán giả
Mới đây, BTC Miss World Vietnam cũng bị khán giả tẩy chay vì dùng truyền thông bẩn khi mời cặp đôi Kenji - Miko Lan Trinh. Cụ thể, trước thềm sự kiện, kênh mạng xã hội của Miss World Vietnam bất ngờ chia sẻ đoạn clip Miko Lan Trinh và người yêu đồng giới Hoàng Kim Uyên (Kenji) có mặt tại sân bay chuẩn bị di chuyển đến địa điểm tổ chức.
Sau hàng loạt ồn ào đời tư thời gian qua, việc cả hai trở thành khách mời trong một sự kiện thời trang khiến cư dân mạng để lại nhiều chỉ trích và chê trách BTC cuộc thi Miss World Vietnam.
Khán giả không đồng ý trước cách làm truyền thông của cuộc thi và cho rằng đây là một trong những cách mà BTC cuộc thi đang "truyền thông bẩn" nhằm tạo sức hút cho chương trình của mình.
Bởi lẽ, Kenji và người yêu hiện tại là một trong những nhân vật gây chú ý. Nhóm anti-fan của cặp đôi trên Facebook sở hữu tổng cộng hơn 100.000 thành viên. Vì lẽ đó, việc BTC Miss World Vietnam mời cặp đôi được khán giả xem như việc thách thức khán giả và dư luận xã hội.
Mặc dù đã xác nhận cặp đôi Kenji và Miko sẽ không đến tham dự chương trình nhưng khán giả vẫn tỏ ra rất thất vọng vì chiêu trò lần này của nhà Sen Vàng. Bởi việc từ chối tham dự chương trình là sự chủ động từ phía cặp đôi Kenji - Miko Lan Trinh, không phải quyết định của BTC cuộc thi.
Trước đó 1 tháng, khoảnh khắc cặp đôi xuất hiện tại họp báo phim "Tà Chú Cấm", đơn vị phát hành, tổ chức buổi premiere này đã vấp phải nhiều chỉ trích nặng nề từ phía khán giả. Nhiều khán giả còn lên tiếng đòi "tẩy chay" bộ phim.
Song, BTC Miss World Vietnam có lẽ rất cần "hiệu ứng viral" mới có lời mời đến cặp đôi này và tạo ra những ồn ào hiện tại.
Im lặng là quyền lực?
Có thể thấy rằng khán giả nay không chỉ "gõ phím" như xưa mà có hành động cụ thể đối với những nghệ sĩ và tác phẩm bị lên án.
Sau làn sóng tẩy chay quyết liệt, anti-fan chọn cách im lặng để những nhân vật họ tẩy chay không còn được quan tâm. Với một nghệ sĩ, sự quay lưng của khán giả là cái giá đắt nhất mà họ phải trả cho những sai lầm của mình.
Những cái tên như Hiền Hồ, Đông Nhi đã mất hút trong top những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội suốt nhiều tháng qua, kể từ khi nổ ra scandal. Thậm chí, khi trở lại với sân khấu, nhiều nghệ sĩ phải đối mặt với "biển đen im lặng" của khán giả tại đó.
Sự "im lặng" này phản ánh rõ sự thay đổi góc nhìn của khán giả, đồng thời thể hiện "quyền lực" mạnh mẽ của công chúng. Khán giả luôn có quyền đón nhận và từ chối đón nhận bất cứ nghệ sĩ nào. Vì thế, với những cá nhân có hành vi sai lệch cần có sự răn đe nghiêm khắc, và chính khán giả là những người "quyền lực" này.
Nguồn: TH&PL