Gia công loạt phim hoạt hình đình đám nhưng Việt Nam vẫn chưa sở hữu sản phẩm riêng?

Thông tin phim hoạt hình “Mèo Oggy Và Những Chú Gián Tinh Nghịch” được vẽ bởi các hoạ sĩ Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý.

Oggy And The Cockroaches (Mèo Oggy Và Những Chú Gián Tinh Nghịch) không còn là bộ phim xa lạ đối với những ai yêu thích thể loại phim hoạt hình. Bộ phim khẳng định tên tuổi theo thời gian, gắn liền với tuổi thơ của trẻ em Việt Nam và trên toàn thế giới.

gia cong loat phim hoat hinh dinh dam nhung viet nam van chua so huu san pham rieng - anh 0
Phim hoạt hình "Mèo Oggy Và Những Chú Gián Tinh Nghịch" được gia công bởi đội ngũ Việt Nam.

Là một bộ phim hoạt hình đình đám mang tầm cỡ thế giới song ít ai biết được rằng Mèo Oggy Và Những Chú Gián Tinh Nghịch được gia công hoàn toàn ở một xưởng phim của Việt Nam. Không chỉ thành công khắc họa thành công bộ phim trên, xưởng phim còn gia công cả bộ phim Cao Bồi Lucky Luke huyền thoại. Các công đoạn đều được thực hiện bởi các designer và hoạ sĩ người Việt.

gia cong loat phim hoat hinh dinh dam nhung viet nam van chua so huu san pham rieng - anh 0

Hiện nay, không chỉ riêng Mèo Oggy Và Những Chú Gián Tinh Nghịch mà khán giả đã quá quen thuộc với việc các hoạ sĩ và nhà sản xuất Việt góp mặt trong các tác phẩm điện ảnh, truyền hình đình đám của thế giới. 

Đặc biệt không chỉ riêng về phim hoạt hình mà Việt Nam còn gia công các kỹ xảo vi tính cho các dự án bom tấn của Hàn như Squid Game, Hellbound. Điều này có thể minh chứng rằng sức sáng tạo của các nghệ sĩ Việt không hề thua kém so với quốc tế.

gia cong loat phim hoat hinh dinh dam nhung viet nam van chua so huu san pham rieng - anh 0
Kỹ xảo vi tính của "Quid Game" cũng được thực hiện bởi đội ngũ Việt Nam.

Khi được hỏi về việc Việt Nam sở hữu trình độ cao, gia công nhiều cho các dự án nước ngoài nhưng vẫn chưa thể phát triển được sản phẩm riêng trong nước, tác giả Gia đình Ngộ - Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ với :

 "Tôi thấy thứ nhất là do kinh phí, những công ty có thực lực thường sẽ làm outsource cho nước ngoài, vì họ sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn (hoặc đơn giản là làm đẹp CV nữa). Thứ hai, đầu ra sản phẩm cũng là một phần. Ví dụ làm phim hoạt hình Mèo Oggy Và Những Chú Gián Tinh Nghịch thì đích đến sản phẩm là người xem toàn thế giới, còn riêng thị trường Việt Nam thì khó. Trong khi đó, content mì ăn liền giờ khá được ưa chuộng, còn hễ định hướng lại đầu ra thì lại quay về vấn đề lợi nhuận mất rồi".

gia cong loat phim hoat hinh dinh dam nhung viet nam van chua so huu san pham rieng - anh 0
Tác giả truyện tranh ăn khách "Gia đình Ngộ" có những chia sẻ về việc chưa thể bứt phá tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, tác giả truyện tranh Gia đình Ngộ bày tỏ thêm: "Nhìn chung tôi thấy các công ty outsource hoạt hình ở Việt Nam, họ cũng làm để lấy kinh nghiệm một phần chứ thực ra nhiều công ty cũng muốn quay về tập trung vào thị trường Việt Nam".

Cùng quan điểm với tác giả Nguyễn Tiến Đạt, đạo diễn U Linh Tích Ký - Leo Đinh cho biết: "Gia công sẽ giúp thu lại nguồn kinh tế tốt hơn, bên công ty mẹ sẽ có những yêu cầu, tiêu chuẩn hết rồi và mình chỉ cần làm theo thôi. Có điều hơi tế nhị đó là vì gia công nên mình thấy nhiều nhân sự sẽ làm tốt đúng phong cách, tiêu chuẩn và quy trình đó thôi. Trong trường hợp muốn đổi phong cách, quy trình làm việc thì khó khăn cho họ."

gia cong loat phim hoat hinh dinh dam nhung viet nam van chua so huu san pham rieng - anh 0
"U Linh Tích Ký: Bột Thần KỲ" , dự án phim hoạt hình do người Việt thực hiện dự nhiều liên hoan phim lớn trên thế giới.

Là một người đang muốn đẩy sản phẩm hoạt hình mang dấu ấn Việt Nam thì Leo Đinh bày tỏ những hạn chế gặp phải đến từ nhân sự, nguồn vốn và cả thị trường. Khác với các hãng phim gia công, Sun Wolf tự mình đảm nhận tất cả các khâu thì vất vả hơn nhiều vì cái gì cũng tự, hơn hết nhà đầu tư cũng không có.

gia cong loat phim hoat hinh dinh dam nhung viet nam van chua so huu san pham rieng - anh 0
Sun Wolf nuôi dưỡng mong muốn có thể mang nét văn hoá Việt vào phim hoạt hình trong các dự án sắp tới.

Có thể thấy, Việt Nam không thiếu nguồn lực giỏi để so sánh với quốc tế song vấp phải nhiều hạn chế để tự mình sản xuất ra một sản phẩm mang dấu ấn cá nhân, khẳng định tên tuổi Việt trước bạn bè thế giới. Yếu tố kinh phí gần như được đặt lên hàng đầu vì muốn phim có chất lượng thì cần phải có sự đầu tư.

Hi vọng trong thời gian tới, khi nhìn thấy được các yếu điểm, Việt Nam đủ mạnh về tất cả các nguồn lực để có thể sở hữu sản phẩm riêng của mình.

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ