Gen Z - Thế hệ hâm mộ thần tượng theo cách riêng, sáng tạo và giàu tình cảm

Với đặc trưng là thế hệ được sinh ra và lớn lên trong thời đại kỹ thuật số, Gen Z cũng hâm mộ Idol theo một cách riêng.

Fandom Gen Z là fandom phát triển trên nền tảng kỹ thuật số. Mặc dù có các Fancafe chính thức (một dạng blog cá nhân của các nghệ sĩ, ai muốn xem nội dung của blog thì cần phải đăng ký thành viên và Fancafe chỉ có ở Hàn Quốc), nhưng cũng có nhiều Fancafe được thành lập bởi những nhóm người hâm mộ có chung khuynh hướng, tại đây Gen Z chia sẻ với nhau những câu chuyện mà chỉ Gen Z hiểu và ủng hộ Idol theo cách riêng của họ. Khi thần tượng của họ thực hiện quảng bá sản phẩm âm nhạc, họ cũng bận rộn theo sát lịch trình hàng ngày của Idol như mua CD, nghe nhạc số, bỏ phiếu bằng tin nhắn trên các chương trình âm nhạc.

Trong khoảng thời gian Idol không có hoạt động, các Fancafe khẳng định quyết tâm: "Cho đến đợt quảng bá tiếp theo, chúng ta hãy ăn uống thật tiết kiệm, chắt cóp và để dành thật nhiều tiền nào". Họ cũng tích cực tham gia vào các cuộc bỏ phiếu xếp hạng để giành giải thưởng hạng nhất cho Idol. Gen Z cũng cuồng nhiệt với những chiếc video thời lượng ba phút ghi hình màn biểu diễn của Idol họ trên các chương trình âm nhạc hay chương trình giải trí. 

gen z the he ham mo than tuong theo cach rieng sang tao va giau tinh cam - anh 0
Fandom Gen Z là fandom phát triển trên nền tảng kỹ thuật số

Khi các bài báo về Idol được đăng tải, người hâm mộ sẽ lọc bỏ các bài báo ác ý để câu view và chọn ra các bài báo được viết một cách chân thành dựa trên quan điểm của nhà báo. Ca sĩ Kang Daniel, người được mệnh danh là "Người càn quét hạng 1", mỗi khi leo lên các bảng xếp hạng sẽ được đề cập trong rất nhiều bài báo và chỉ số truyền thông tiếp tục dẫn đến đánh giá thương hiệu. Có rất nhiều phương tiện truyền thông đưa tin cả phản ứng của người hâm mộ, vì vậy Idol, người hâm mộ và phóng viên cứ thế mà cùng di chuyển theo hình tam giác.

Ở Gen Z, nam giới cũng hâm mộ Idol

Gen Z không chỉ hoạt động trên mạng. Vé concert của các Idol nổi tiếng ''sold out" ngay sau khi mở bán, và nếu phát hành CD, các cửa hàng bán trực tiếp sẽ trở nên hỗn loạn. Cả nam giới và nữ giới đều từng bị nhắm đến, ví dụ như một chính trị gia từng chia sẻ rằng "Các bạn nam bất lợi hơn nữ giới do họ phải chơi game, đi nghĩa vụ quân sự và xem bóng đá" trong khi một nhân vật khác cũng nói "Các bạn gái thì bận rộn với việc hâm mộ thần tượng". Và Gen Z là đáp án lý giải tại sao nữ giới cũng chơi game và nam giới cũng trở thành fan hâm mộ.

gen z the he ham mo than tuong theo cach rieng sang tao va giau tinh cam - anh 0
TWICE - nhóm nhạc nữ sở hữu một lượng fan nam đông đảo 

Gen Z không phân biệt nam nữ, họ tìm kiếm những điều họ thích và muốn làm và rồi tận hưởng chúng. Khi triển lãm ảnh của các thành viên nhóm nhạc nữ TWICE được tổ chức tại một phòng trưng bày gần ga Sangsoo, hàng dài hơn 300m đã nối dài cả ngày và hầu hết là nam giới ở độ tuổi từ 15 tuổi đến hơn 20 tuổi.

Từ tiêu thụ đến trực tiếp sản xuất nội dung

Không giống như các thế hệ trước, Gen Z không chỉ tiêu thụ video của các ngôi sao K-pop mà còn trực tiếp sản xuất các nội dung như video nhảy và lipsync (hát nhép). Khi gặp được một nhóm nhạc đại diện cho văn hóa của họ, họ sẽ hình thành một fandom mạnh mẽ và ngay lập tức phát huy sức mua album và khả năng quảng bá. Trong thời gian hoạt động 18 tháng, 10 trong số 11 thành viên của Wanna One đã lập kỷ lục bán ra 3,5 triệu album là Gen Z và 5 người là trẻ vị thành niên khi nhóm ra mắt.

gen z the he ham mo than tuong theo cach rieng sang tao va giau tinh cam - anh 0
Gen Z không chỉ tiêu thụ video của các ngôi sao K-pop mà còn trực tiếp sản xuất các nội dung như video nhảy và lipsync

Vẫn xem phim và nghe cả những bản nhạc không có thần tượng tham gia đóng và hát

Gen Z - thế hệ người bản địa kỹ thuật số không quan tâm mỗi Idol mình. Dù không có Idol tham gia nhưng nếu họ thích bản nhạc hoặc bộ phim nào đó thì họ cũng sẽ ủng hộ theo cách tương tự. Một nam sinh năm cuối của khoa Công nghệ Môi trường, Đại học Yonsei (Hàn Quốc) đang thực hiện nghĩa vụ quân sự có chia sẻ: "Tôi từng nghĩ rằng những người lính thích các Idol nữ vô điều kiện, nhưng thực sự thì nếu nhạc không hay thì các ca sĩ đó sẽ bị phớt lờ. TWICE được yêu thích là do họ xinh đẹp nhưng cũng bởi vì các bài hát của họ rất hay nữa. Tôi thích các bài hát của EXO, Wanna One và SEVENTEEN và tôi nghĩ rằng họ chính là những nghệ sĩ thực sự".

Gen Z cũng có những hành động đi ngược lại với mọi người. Khi trên chương trình (Sugar Man) hay nhiều chương trình thi đấu khác nhau thường xuyên xuất hiện các bản nhạc cũ, thì nhiều bạn trẻ Gen Z - những người chán ngán các kỹ xảo, màn biểu diễn và các bài hát với phần điệp khúc rất hấp dẫn, lại thường tìm về với những bản ballad cũ. Sau khi bộ phim Bohemian Rhapsody được công chiếu, đối tượng nghe nhạc của Queen nhiều nhất trên Melon (một trang nhạc của Hàn Quốc) là những người ở độ tuổi 20 (chiếm 43%).

gen z the he ham mo than tuong theo cach rieng sang tao va giau tinh cam - anh 0
Gen Z giúp thần tượng lan tỏa sức ảnh hưởng lên toàn cầu

Người hâm mộ trên toàn cầu

Ngày nào Ahgase (tên fandom của nhóm nhạc GOT7) cũng kiểm tra xem GOT7 xuất hiện trên truyền hình và báo chí của quốc gia nào trên thế giới, họ tìm kiếm nội dung của quốc gia đó rồi cùng xem và ủng hộ. Điều này có thể được các Ahgase nước ngoài thông báo tin tức trên Twitter và Instagram. Khi GOT7 trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên nằm trong bảng xếp hạng Billboard Artist 100 Chart, các fan hâm mộ đã chụp màn hình và chia sẻ các bài báo được đăng tải ở các nước trên thế giới. Những người hâm mộ Gen Z tự xưng là người truyền bá K-pop sẽ trả lời ngay lập tức khi nhận được câu hỏi từ người hâm mộ nước ngoài. Người hâm mộ trong nước còn giúp người hâm mộ nước ngoài mở các nhóm đặt mua tạp chí có xuất hiện Idol và album, ngoài ra người hâm mộ nước ngoài còn thực hiện cả các hoạt động từ thiện dưới danh nghĩa Idol.

Những từ ngữ mà chỉ Gen Z hiểu

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và kỹ thuật số, Gen Z cũng tạo ra những ''ngôn ngữ" của riêng thế hệ trẻ. Nhiều từ mới, nhiều cụm từ trở thành hot trend từ thế hệ này mà nhiều người lớn tuổi sẽ không thể hiểu được. Chẳng hạn như "sương sương" (ý chỉ một chút, tàm tạm), ơ mây zing gút chóp (ý để khen ai đó đã làm rất tốt)... 

gen z the he ham mo than tuong theo cach rieng sang tao va giau tinh cam - anh 0
Gen Z tạo ra những ngôn ngữ của riêng thế hệ trẻ

Giữ những điều cần giữ

Gen Z trên không gian mạng vốn quen nhau bởi tên giả, nhưng khi một người nói rằng "Tôi sẽ tạm ngừng đu Idol để tập trung vào thi cử" thì tất cả những người khác đều động viên là "Hãy thi thật tốt rồi trở về với Idol nào". Những bạn trẻ Gen Z bị mẹ la mắng do đã mua quá nhiều sản phẩm mà Idol quảng cáo nói rằng họ chỉ là ủng hộ Idol mà thôi và không muốn bị nghe mẹ la mắng như vậy.

Idol và fan, tình cảm đến từ hai bên

Các Idol Gen Z cũng tích cực giao tiếp với người hâm mộ cùng thế hệ. Việc EXO - Idol group đã debut được gần 10 năm, trở thành một ngôi sao toàn cầu là một việc hoàn toàn dễ hiểu vì họ là nhóm nhạc trò chuyện và thấu hiểu người hâm mộ kể từ khi ra mắt. Họ thường xuyên đăng tải hình ảnh, tạo mục hỏi và trả lời, và liên tục livestream trên Vlive và Instagram để trò chuyện cùng người hâm mộ. Từ đó mà Idol và fans ngày một hiểu nhau hơn và trở thành chỗ dựa tin cậy và vững chãi cho đối phương.

gen z the he ham mo than tuong theo cach rieng sang tao va giau tinh cam - anh 0

Gen Z ngày nay hâm mộ thần tượng không chỉ đơn giản bởi vẻ ngoài lấp lánh, họ để ý và quan trọng đến cả năng lực và tính cách, con người thật sự của Idol. Các mối quan hệ đều có thể phát triển hơn một khi hai bên hiểu rõ về nhau. 

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ