Gen Z ngày nay: Youtube vừa là sân chơi, vừa là trường học

Gen Z ngày nay xem rất nhiều video trên các nền tảng mỗi ngày. Giới trẻ chia sẻ rằng Youtube vừa là nơi để họ giải trí, nhưng đồng thời cũng là nơi để họ học tập, tiếp thu kiến thức.

Trong một ngày, liệu Gen Z xem khoảng bao nhiêu video?

Câu trả lời là 68! Theo Awesomeness, kênh truyền thông Mỹ hướng đến Gen Z, Gen Z của Mỹ xem trung bình 68 video mỗi ngày trên các kênh như YouTube, TikTok và Snapchat. Và ở nước chúng ta có lẽ cũng không có khác biệt quá lớn.

Trên Facebook và Twitter mọi người cũng chia sẻ các video ngắn. Tất nhiên, Instagram Live - nơi bạn có thể trò chuyện trực tiếp trong một khoảng thời gian ngắn và Instagram Stories, TikTok - nơi có thể ghi lại các video ngắn về những gì bạn đang làm, tất cả chức năng này đều ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, “trùm cuối” của lĩnh vực kênh video mà mọi người đều công nhận chính là YouTube.

gen z ngay nay youtube vua la san choi vua la truong hoc - anh 0
“Trùm cuối” của lĩnh vực kênh video mà mọi người đều công nhận chính là YouTube.

Theo kết quả nghiên cứu tính đến tháng 7 năm 2019 của Viện nghiên cứu 20 slab Hàn Quốc, Gen Y và Gen Z đã chọn YouTube là kênh tiếp nhận thông tin trực tuyến đáng tin cậy nhất (72,0%). Theo sau là Instagram (49,7%), Facebook (35,7%), blog (15,4%) và Twitter (13,3%). Ngoài ra, thông tin được tìm kiếm chủ yếu ở các kênh này là làm đẹp (51,5%), game (49,5%) và sức khỏe (42,0%). Không chỉ vậy, hơn 51,9%  Gen Y và Gen Z trả lời rằng họ tin tưởng những ‘người có ảnh hưởng’(Influencers) tên YouTube. 

Youtube vừa là sân chơi, vừa là trường học đối với Gen Z

Theo Pearson, công ty giáo dục hàng đầu thế giới, gần 60% Gen Z thích học trên YouTube hơn là học qua sách giáo khoa, hoạt động nhóm và ứng dụng.

Những gì họ học hỏi được trên Youtube không chỉ là những môn học ở trường. Tương tự như vậy, theo một nghiên cứu của công ty nghiên cứu tiếp thị nổi tiếng thế giới Ipsos, 80% Gen Z trả lời rằng YouTube giúp họ học ‘hỏi được nhiều kiến thức hơn’ và 70% trả lời rằng Youtube giúp họ học hỏi được ‘những kỹ năng có thể sử dụng trong nghề nghiệp tương lai’. Ngoài các cách học đơn giản thông thường thì những nội dung về học tập như ‘Study with me’ cũng đang trở nên phổ biến. 

gen z ngay nay youtube vua la san choi vua la truong hoc - anh 0
YouTube vẫn là một sân chơi, nhưng đồng thời cũng có thể là một trường học.

YouTube vẫn là một sân chơi, nhưng đồng thời cũng có thể là một trường học. Chúng ta không nên nghĩ rằng Gen Z chỉ xem YouTube như một công cụ giải trí hay đơn giản là họ quyết định trở thành một ‘Youtuber’ trong tương lai.

Nếu là học sinh tiểu học thì có kênh ‘Heopop’, nếu là học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông thì có kênh ‘Geekble’, ‘Yongdal’, những kênh này sẽ khiến học sinh quan tâm đến khoa học hơn. Ngoài ra cũng có nhiều kênh Youtube giải thích những kiến thức mà chúng ta tò mò trong cuộc sống hằng ngày thông qua các video ngắn. Đối với Gen Z, YouTube vừa là sân chơi, cũng vừa là trường học. Ranh giới giữa hai điều này rất mong manh. Nếu video được sử dụng làm cầu nối, thì nơi đây vừa có thể giúp giải trí lại vừa giúp ích trong học tập, giáo dục. 

gen z ngay nay youtube vua la san choi vua la truong hoc - anh 0
 Youtube là cầu nối vừa có thể giúp giải trí lại vừa giúp ích trong học tập, giáo dục. 

Youtube đang ăn mòn và phá hủy đi các phương tiện truyền thông khác?

Đã có lúc người ta nói rằng sau các trang web, blog sẽ thay đổi hoàn toàn các phương tiện truyền thông. Điều đáng ngạc nhiên là dự đoán này đã trở thành hiện thực. Ngày nay, YouTube đang xâm chiếm tất cả các phương tiện truyền thông, phá hủy đi sự cân bằng, không có phương tiện nào đang ở trạng thái an toàn.

Mọi người không xem phim, họ xem video tóm tắt nội dung của phim trên YouTube. Mọi người không chơi trò chơi, họ xem video người khác chơi game trên YouTube. Mọi người không trực tiếp đi đến một không gian nào đó mà họ xem các video của những người từng đến những không gian đó quay lại trên YouTube.

gen z ngay nay youtube vua la san choi vua la truong hoc - anh 0
Youtube có chăng đang ăn mòn và phá hủy các phương tiện truyền thông khác.

Những bài viết xuất sắc được viết trên các trang như Medium, Brunch hay những câu chuyện thú vị được ai đó đăng tải trên Facebook, hay những kiến thức chúng ta chưa bao giờ nghe đến, những bức ảnh bí ẩn (những bức ảnh được đăng kèm các bài đăng) mà chúng ta chưa từng thấy được đăng tải trên Reddit và Craigslist đang đều đổ dồn vào YouTube.

Tất nhiên, ByteDance, cha đẻ của mạng xã hội TikTok, nổi lên như một đối thủ đáng gờm của YouTube, vươn lên thành công ty khởi nghiệp có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay, nhưng theo các báo cáo gần đây, YouTube dường như đang cố gắng thu hút cả TikTok gia nhập vào nền tảng của họ.

Theo tin tức quốc tế, YouTube đang phát triển một nền tảng - nơi mọi người có thể tự do sáng tạo các nội dung ngắn như TikTok bằng cách sử dụng chức năng YouTube Shorts mà YouTube hiện có. Ngoài ra, Youtube cho biết, họ đang tối ưu hóa điện thoại di động.

Youtube đang kết nối với các nền tảng truyền thông khác?

Mặc dù như đã nói ở trên, có thể thấy YouTube đang ăn mòn và phá hủy đi các phương tiện truyền thông khác, nhưng trên thực tế, YouTube cũng đang kết nối với tất cả các nền tảng khác.

Mọi người xem video giới thiệu phim trên YouTube và rồi họ đi xem phim đó. Họ xem video giới thiệu game trên YouTube và rồi họ tải và chơi game đó. Và họ xem những video giới thiệu các địa điểm và rồi họ thực sự đến đó. 

gen z ngay nay youtube vua la san choi vua la truong hoc - anh 0
YouTube - một vũ khí mạnh mẽ thu hút mọi người trở lại các không gian và nền tảng.

Tuy ở thời điểm hiện tại, YouTube có thể là một giải pháp thay thế cho các phương tiện truyền thông khác, nhưng trong thời gian tới, YouTube có thể sẽ trở thành một vũ khí mạnh mẽ thu hút mọi người trở lại các không gian và nền tảng. Và đối với Gen Z - những người coi Youtube vừa là nơi giải trí vừa là nơi học tập, YouTube sẽ trở thành một nền tảng có sự hiện diện mạnh mẽ hơn.

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ