Chứng kiến hiện trạng đang diễn ra tại Kpop, phải chăng đợt chuyển giao thế hệ giữa các nhóm nhạc nữ đang đến gần?
Kpop đã chính thức trải qua đợt chuyển giao thế hệ lớn nhất giữa thế hệ 2 và 3, đây không đơn giản chỉ là sự nối tiếp giữa các nhóm nhạc, mà còn đánh dấu bước chuyển mình của làn sóng Hallyu từ châu Á vươn tới châu Mỹ.
Kpop hiện tại đang là "sân chơi" chủ lực của dàn thần tượng thế hệ 3 và 4, mặc dù không có bất kỳ khoảng thời gian nào được thiết lập cho một sự chuyển giao thế hệ, nhưng những hiện trạng đang diễn ra cho thấy dường như những nhóm nhạc nữ thế hệ 3 đang dần chững lại, cùng với đó là sự phát triển chóng mặt của thế hệ 4. Phải chăng một đợt chuyển giao thế hệ mới đang diễn ra đối với các nhóm nhạc nữ thế hệ 3 và 4?
Trước tiên, chúng ta hãy xem qua tình trạng của những nhóm nhạc nữ "ăn nên làm ra" nhất thế hệ 3, đó là: BLACKPINK, TWICE, Red Velvet, GFRIEND, IZ*ONE, MAMAMOO, (G)I-DLE. Trong đó BLACKPINK và TWICE đều đang trên đỉnh cao sự nghiệp, Red Velvet đang có dấu hiệu chững lại sau scandal của Irene, GFRIEND bất ngờ tan rã, IZ*ONE là nhóm nhạc dự án đã disband theo hợp đồng, MAMAMOO đã đến thời gian gia hạn hợp đồng, Wheein quyết định rời khỏi RBW và không tái ký, (G)I-DLE đang tập chung vào hoạt động cá nhân vì scandal bạo lực của Soojin.
Tiếp theo là sự phát triển chóng mặt của dàn thần tượng nữ thế hệ 4: ITZY mau chóng định vị được vị trí sau 2 năm debut, mỗi sân khấu đều nhận được sự quan tâm lớn vì khả năng trình diễn nổi bật, thành tích nhạc số và album đều đang đi lên, tiếp đến là aespa với sự thành công vượt bậc cùng Next Level, đạt #1 BXH MelOn 24hits bên cạnh các tiền bối lớn như BTS, Brave Girls, sau đó là STAYC liên tiếp trở thành chủ đề bàn luận vì visual ấn tượng.
So sánh hiện trạng hoạt động của các nhóm nhạc nữ thế 3 và 4, dễ dàng nhận đa số các nhóm nữ chủ lực của thế hệ 3 đang dần đến thời kỳ quan trọng trong sự nghiệp, độ nhận diện đã có, fandom đã có, thành tích cũng có nhưng luôn phải đổi mới liên tục để duy trì những điều đó. Trong khi các nhóm nhạc nữ thế hệ 4 vẫn còn nhiều tiềm năng chưa tung ra hết. Sự tò mò và chú ý của công chúng cũng theo đó mà thay đổi.
Chưa kể, thời gian gia hạn hợp đồng của các nhóm nhạc nữ hàng đầu thế hệ 3 đều đang đến gần, đa số thời hạn trung bình của các nhóm nhạc Kpop là 7 năm, tính đến thời điểm hiện tại BLACKPINK còn 2 năm, TWICE còn 1 năm, Red Velvet có khả năng trong năm 2021, cùng với đó các nhóm nhạc hậu bối thuộc thế hệ 4 cùng công ty là ITZY, aespa đều đã debut, YG cũng cho biết dự định ra mắt nhóm nhạc nữ vào nửa cuối năm 2021.
Khi các nhóm nhạc chủ lực đã lớn mạnh và vững chắc, việc các công ty giải trí tiếp tục đào tạo và ra mắt những thế hệ sau là điều hoàn toàn bình thường, sự chuyển giao thế hệ diễn ra theo quy luật tự nhiên. Mặc dù sẽ có những cuộc chia ly không mong muốn, nhưng các thần tượng đều sẽ có kế hoạch phát triển sự nghiệp cá nhân cho riêng mình, bởi họ biết rằng đến một khoảng thời gian nhất định nào đó, sự thay đổi bắt buộc phải diễn ra.
Nguồn: TH&PL