Cuộc hoán đổi ngoạn mục vị thế của nhóm nhạc nữ Kpop trong 2020

Danh sách những cái tên dẫn đầu nền công nghiệp giải trí ở Hàn Quốc luôn biến động theo thời gian. Nhìn lại 2020 vừa qua, "chỗ đứng" của các girlgroup hàng đầu Kpop đã có những thay đổi rõ rệt.

Nhiều năm gần đây, nếu nhắc đến Top đầu nhóm nữ ở Kpop, hầu hết người hâm mộ làn sóng Hallyu có thể kể ra ngay lập tức là BlackPink, Twice và Red Velvet. Nếu Twice nhỉnh hơn về việc bán album với thị trường chủ yếu là Nhật Bản; thì BlackPink lại nổi bật về số lượt xem trên Youtube, nhạc số và phủ sóng hình ảnh với tầm cỡ quốc tế. Riêng Red Velvet, thành tích có phần kém hơn BlackPink và Twice nhưng lại là cái tên được biết đến nhiều nhất ở Hàn Quốc trong số các nhóm nữ Gen 3 (thế hệ thần tượng thứ 3 của Kpop). Tuy nhiên, sau một năm 2020 nhiều biến động, Top đầu này hiện đang có dấu hiệu thay đổi.

cuoc hoan doi ngoan muc vi the cua nhom nhac nu kpop trong 2020 - anh 0

BlackPink

Không chỉ giữ phong độ ổn định mà BlackPink còn là cái tên phát triển mạnh mẽ nhất trong các nhóm nữ Kpop hiện tại. Không quá khi nói rằng, BlackPink chính là girlgroup đang dẫn đầu Kpop. Nếu như những năm trước, BlackPink luôn có phần kém cạnh về mảng album so với Twice và Red Velvet, thì chỉ vừa mới đây, nhóm đã “lật ngược thế cờ” bằng kỉ lục bán album. The Album từ girlgroup nhà YG đã phá vỡ kỉ lục của đàn chị S.E.S tạo ra từ 21 năm trước, vươn lên giành ngôi quán quân của BXH nhóm nữ Hàn Quốc có album bán chạy nhất mọi thời đại với hơn 1 triệu bản được tẩu tán. BlackPink cũng chính là girlgroup đầu tiên có album đạt con số triệu bản.

cuoc hoan doi ngoan muc vi the cua nhom nhac nu kpop trong 2020 - anh 0
BlackPink là girlgroup dẫn đầu Kpop ở "thì hiện tại".

Ở thị trường quốc tế, nhóm giữ vững vị trí dẫn đầu khi liên tục công phá mọi kỉ lục trong năm nay trên khắp các “mặt trận”: Youtube, Spotify, Billboard, iTunes, Apple Music... Đặc biệt, không chỉ cả nhóm mà từng thành viên của BlackPink cũng dần khẳng định vị thế của mình khi liên tục dẫn đầu BXH giá trị thương hiệu, sở hữu lượng người theo dõi nhiều nhất Hàn Quốc và được vô số các thương hiệu lớn nhỏ săn đón.

cuoc hoan doi ngoan muc vi the cua nhom nhac nu kpop trong 2020 - anh 0
Trong suốt năm 2020, các thành viên BlackPink lên bìa mọi tạp chí hàng đầu Hàn Quốc và kể cả Elle Mỹ, với tư cách đại sứ của những thương hiệu thời trang cao cấp.

Twice

Từ đầu năm đến nay, nhóm nữ nhà JYP có dấu hiệu sa sút thấy rõ. Ngôi vị dẫn đầu về album vừa mất vào tay BlackPink. Mặt trận nhạc số và lượt xem MV trước nay không phải thế mạnh thì lại giảm về thành tích. Phản ứng của netizen đối với nhóm ngày càng theo chiều hướng tiêu cực nhiều hơn.

Lý do quan trọng nhất dẫn đến những điều này có lẽ là việc Twice bị mất đi một lượng lớn người hâm mộ sau khi 3/9 thành viên xác nhận hẹn hò. Kế đó là việc liên tục bị “bóc phốt” hát nhép và khả năng live yếu, dù đã ra mắt được hơn 5 năm, khiến netizen ngày càng ngán ngẩm. Ngoài ra, việc comeback liên tục nhiều lần trong 1 năm cũng khiến hiệu ứng từ công chúng cho mỗi lần comeback không nhiều. JYP chắc chắn phải xem xét lại và có hướng đi đúng hơn cho Twice nếu không muốn “gà cưng” đánh mất vị thế là một trong những cái tên dẫn đầu.

cuoc hoan doi ngoan muc vi the cua nhom nhac nu kpop trong 2020 - anh 0
3/9 thành viên hẹn hò chính là lý do quan trọng khiến Twice mất một lượng lớn người hâm mộ.

Red Velvet

Trong Top 3 nhóm nhạc nữ thế hệ mới, số phận của Red Velvet có lẽ đáng lo ngại nhất. Comeback với bản hit Psycho vào tháng 12 năm ngoái, những tưởng nhóm sẽ có hàng loạt các thành tích xịn tiếp theo. Ấy vậy mà không may mắn cho girlgroup nhà SM, main vocal (hát chính) Wendy đã gặp chấn thương nặng chỉ sau sân khấu biểu diễn đầu tiên của Psycho, khiến mọi hoạt động nhóm của Red Velvet đều bị hoãn lại trong suốt nửa đầu năm 2020. Đến khi Wendy vừa hồi phục, Red Velvet lại gặp chuyện khi trưởng nhóm Irene vướng phải scandal nhân cách không tốt vào cuối tháng 10.

cuoc hoan doi ngoan muc vi the cua nhom nhac nu kpop trong 2020 - anh 0
"Phốt" nhân cách của Irene khiến Red Velvet "lâm nguy".

Một năm gần như vắng bóng trên các sân khấu âm nhạc nên Red Velvet không đem về thành tích nào nổi bật. Vì là nhóm nữ Gen 3 có độ nhận diện phổ biến nhất tại Hàn Quốc nên công chúng nước nhà vẫn không bỏ quên Red Velvet, giúp nhóm giữ các vị trí trong top BXH thương hiệu hàng tháng. Dù vậy, từ sau scandal của Irene, tương lai của “Nhung Đỏ” trở thành dấu chấm hỏi lớn với công chúng. Bởi lẽ, Irene là thành viên nhiều fan nhất và cộng đồng fan của cô luôn là người “gánh” phần lớn lượng album cho nhóm. Nếu Irene rời nhóm, khả năng Red Velvet “trượt dài” là rất lớn. Còn nếu cô nàng vẫn tiếp tục hoạt động cùng nhóm, In sẽ khó có thể “yên ổn” với netizen.

cuoc hoan doi ngoan muc vi the cua nhom nhac nu kpop trong 2020 - anh 0
Tương lai của Red Velvet vẫn đang là dấu hỏi lớn với fan Kpop.

Loạt nhân tố tiềm năng "lăm le" soán ngôi

Khi những cái tên dẫn đầu có phần lung lay vị trí cũng là lúc nhiều gương mặt mới xuất hiện và “lăm le” soán ngôi. Nổi bật trong số đó là Loona - girlgroup từ Blockberry Creative, được góp phần sản xuất bởi Lee Sooman, ông chủ SM Entertainment. Không có quá nhiều thành tích nổi bật trong nước nhưng bù lại, Loona lại “vượt mặt” Twice và Red Velvet tại thị trường quốc tế. Nhóm liên tục đạt được thứ hạng cao tại iTunes, Apple Music, Spotify… thậm chí “tấn công” cả BXH hàng đầu nước Mỹ - Billboard, mini album Midnight “hạ cánh” tại #112 tại Billboard 200.

Bên cạnh Loona, một số tân binh như Itzy và Everglow cũng là những cái tên tiềm năng hứa hẹn phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Điểm chung của cả 2 là đều theo concept girlcrush (phong cách mạnh mẽ, cool ngầu). Dễ dàng thấy, Itzy được định hướng âm nhạc cũng như có cách quảng bá tương tự BlackPink - đẩy mạnh thị trường quốc tế hơn trong nước. Riêng Everglow, dù xuất phát từ công ty nhỏ, nhưng các sản phẩm của nhóm luôn được đầu tư chỉn chu và có giai điệu bắt tai nên thu hút sự chú ý lớn từ công chúng.

cuoc hoan doi ngoan muc vi the cua nhom nhac nu kpop trong 2020 - anh 0
Itzy - hậu bối cùng nhà với Twice nhưng được định hướng theo BlackPink.

2020 gần kết thúc, có thể tạm khẳng định BlackPink, Twice và Red Velvet vẫn là 3 cái tên dẫn đầu trong những nhóm nhạc nữ thế hệ mới của Kpop. Nhưng theo thời gian, vật sẽ đổi sao sẽ dời, chẳng thể khẳng định điều gì khi mà thị trường âm nhạc Hàn Quốc luôn yêu cầu thần tượng phải mới mẻ, sáng tạo và đem đến những sản phẩm ngày một chất lượng hơn nữa. Cùng chờ xem 2021 vị thế này có thực sự "đổi chủ".

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ