Dù hiệu ứng truyền thông không tệ nhưng tỉ suất người xem đài của Sea of Hope rất đáng quan ngại.
Tại một nơi thanh bình với hoàng hôn đẹp đến nao lòng, những người nổi tiếng sẽ cùng nhau dựng lên một quán nhỏ. Họ bắt đầu công việc kinh doanh, chuẩn bị đồ ăn, thức uống, kiêm luôn cả việc "chữa lành tâm hồn" cho khách. Từ đầu bếp đến tiếp tân, phục vụ, việc phân chia công việc sẽ giúp định hình nhân vật của dàn cast trong show.
2 show gần đây theo concept này là Honeymoon Tavern và Sea of Hope. Dễ dàng thấy, Sea of Hope được thiết kế theo con đường "giải trí chữa lành" của PD nổi tiếng Na Young Seok (Na PD), tương tự như Youn's Kitchen.
Điều kiện sản xuất không được thuận lợi bởi đại dịch, nên lựa chọn an toàn là mượn công thức nấu ăn từ các nhà hàng đã được kiểm chứng. Nhưng, làm theo nhưng không đổi mới thì không thể "an toàn". Bằng chứng là Sea of Hope và Honeymoon Tavern đã lên sóng hơn 1 tháng, nhưng đều không thoát khỏi rating đáng tiếc - vỏn vẹn 1%.
Cả 2 chương trình đều cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách thêm nét riêng của mình vào công thức "chữa lành" của Na Young Seok. Sea of Hope là một sự kết hợp giữa Begin Again và Youn's Kitchen: có cả ca hát lẫn phục vụ ăn uống.
Ngoài ra, Sea of Hope còn có sự góp mặt của các diễn viên ít gặp trên show giải trí như Kim Go Eun, Lee Dong Wook, Lee Ji Ah, đồng thời tinh tế thêm vào các yếu tố thân thiện với môi trường như dọn dẹp biển, tái chế và hạn chế rác thải.
Show mới này cũng thu hút nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng ngay từ khi chưa lên sóng, các đoạn cut và preview được lan truyền khắp các mạng xã hội vì địa điểm ghi hình bên bờ biển đẹp hút hồn, không khí thanh bình và còn có sự góp mặt của Rosé (Blackpink), nên không ít người cảm thấy khó hiểu khi nhìn vào lượng người xem đài.
"Nhà trọ" Honeymoon Tavern thì biến tấu từ Youn's Kitchen, thêm vào yếu tố "rượu" và giới hạn khách hàng là "những cặp đôi mới cưới", nhưng chưa tạo được ấn tượng.
Vấn đề là những nỗ lực như trên vẫn không đủ để tạo nên bản sắc riêng cho mỗi chương trình. Nhiều người có bình luận không mấy tích cực với các show mới này, khi cho rằng đây chỉ là "hàng giả" hoặc "bản sao" của một số hình thức show giải trí phổ biến.
Các show của Na PD trước đây như Youn's Kitchen hay 3 Meals A Day đã thành công trong việc "chữa lành" cho khán giả nhờ kết hợp hài hoà giữa sự tự nhiên trong cuộc sống thường ngày và sự chuyên nghiệp trong công việc. Nhưng khán giả lại chưa tìm thấy được yếu tố này trong Sea of Hope hay Honeymoon Tavern - vốn được tạo ra dựa trên công thức này.
Cả hai show đều bị chỉ ra nhược điểm là thiếu chuyên nghiệp, công thức thì có thể dễ dàng học được từ Youtube, dàn cast kết hợp chưa ăn ý. Nhìn chung là concept "nửa vời". Thậm chí, Sea of Hope có Rosé của Blackpink vẫn không "kéo" nổi rating cho show, dù hiệu ứng truyền thông trước đó không hề tệ.
Jung Deokhyun - một nhà phê bình văn hoá đại chúng, nhận xét: "Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 kéo dài, việc thử những điều mới trong lĩnh vực trở nên khó khăn, nên viêc một số chương trình chọn cách bổ sung các yếu tố mới mẻ vào các mô hình show thành công trước đây cũng dần không 'an toàn' nữa.
Mỗi một chương trình đều cần có nét độc đáo. Nếu không làm nổi lên được màu sắc riêng, người xem sẽ không khỏi ngán ngẩm".
Nguồn: TH&PL