Cuộc đời muôn màu muôn vẻ trong nhiều phim Việt lấy đề tài gia đình.
Những năm gần đây, phim Việt làm về đề tài gia đình được nhiều khán giả quan tâm, đón nhận. Nhiều bộ phim gây tiếng vang như Gạo Nếp Gạo Tẻ, Cây Táo Nở Hoa... thu về lượng người hâm mộ đông đảo và nhận được nhiều giải thưởng to lớn.
Dễ thấy, điểm chung của nhiều phim gia đình Việt là sự yêu thương, đùm bọc chở che lẫn nhau của các thành viên trong gia đình. Như trong Cây Táo Nở Hoa, nhân vật Ngọc (Thái Hòa) một mình làm việc vất vả để giải quyết mọi rắc rối của mấy đứa em. Dù bị cả vợ con quay lưng nhưng Ngọc vẫn dành tình thương tuyệt đối cho máu mủ ruột rà của mình. Phim cảm động, giàu cảm hứng, đến mức có khu phố ngoài đời thực đã trong một cây táo rất đẹp.
Còn trong Gạo Nếp Gạo Tẻ, dù bà Mai (NSND Hồng Vân) khinh thường Hương (Lê Phương) nhưng cô vẫn yêu thương mẹ và cố gắng chăm sóc cho gia đình nhỏ của mình.
Gia đình luôn có mâu thuẫn nhưng trên hết, họ biết dùng tình thương để hàn gắn mọi mối quan hệ. Điều này cho thấy, cuộc đời thật đẹp trong Gạo Nếp Gạo Tẻ, Cây Táo Nở Hoa hay nhiều phim gia đình Việt khác chọn khai thác xung đột được hóa giải bằng tình thương và sự thấu hiểu giữa các thành viên. Ở miền bắc, phim Thương Ngày Nắng Về cũng mang đến cảm xúc tích cực cho người xem.
Về mảng điện ảnh, cũng từng có nhiều phim gia đình ra rạp. Gần đây nhất, Nhà Bà Nữ của Trấn Thành cũng chọn khai thác xung đột gia đình, xung đột thế hệ. Tuy nhiên, khác với tình thương đẹp đẽ trong Gạo Nếp Gạo Tẻ hay Cây Táo Nở Hoa, Nhà Bà Nữ lại cho thấy sự căng thẳng tột độ.
Các thành viên trong Nhà Bà Nữ dùng những câu từ, lời lẽ nặng nề, "tục" nhất để chửi bới, sỉ vả vào mặt nhau. Ngay cả khi ngồi xuống nói chuyện, họ cũng không thể tìm thấy tiếng nói chung. Kết quả là sự "tan đàn xẻ nghé", mỗi người một nơi để rồi ai cũng phải gánh chịu nỗi đau một mình.
Sau khi ra rạp, bên cạnh doanh thu khủng, Nhà Bà Nữ nhận về khen chê trái chiều. Phim gây tranh cãi ở những tiếng chửi thề vang lên liên tục không ngớt. Có người nói là tính "đời" đặc trưng trong phim Trấn Thành nhưng có người lại cảm thấy mệt mỏi khi ngày Tết phải ra rạp nghe chửi.
Nói về gia đình độc hại trên màn ảnh, cũng không thể quên Giấc Mơ Của Mẹ. Dù ít "tác động vật lý" hơn bà Nữ, nhà bà Thanh (NSND Hồng Vân) không ít lần lời qua tiếng lại. Các mâu thuẫn dần được dẹp bỏ ở hồi kết phim.
Nhà Bà Nữ cho thấy cuộc đời không màu hồng, không phải gia đình nào cũng có thể dùng tình thương hàn gắn. Nếu đời thật đẹp trong Gạo Nếp Gạo Tẻ và Cây Táo Nở Hoa thì đời thật... "tục" trong Nhà Bà Nữ. Và dẫu là cái đẹp hay cái tục thì tình thương luôn hiện hữu trong những bộ phim này chỉ khác ở cách khai thác câu chuyện và nhân vật.
Nguồn: TH&PL