Điểm mạnh mà Đông Nhi làm được trong MV này là đoạn drop "ăn tiền" và phần hình ảnh quá sức gây tò mò.
Lên sóng tối ngày 23/4, "Đôi Mi Em Đang U Sầu" là sản phẩm đánh dấu sự trở lại Đông Nhi sau một thời gian dài vắng bóng tại làng nhạc Việt kể từ album "Ten On Ten" phát hành năm 2018. Đây cũng là dự án âm nhạc có thời gian thực hiện dài nhất trong 14 năm ca hát của nữ ca sĩ với 1 năm lên ý tưởng, tìm kiếm ekip và xây dựng concept. Sau đó là 9 tháng ghi hình MV cùng 5 tháng thực hiện hậu kỳ để cho ra đời thành phẩm hoàn chỉnh.
Với một sản phẩm comeback sau tận 4 năm, khán giả đã kỳ vọng rất nhiều vào Đông Nhi, và nữ ca sĩ cũng đã đáp ứng phần nào sự trông đợi đó bằng một sản phẩm thực sự hoành tráng về hình ảnh cùng sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt âm nhạc. Nữ ca sĩ đã có MV Top 1 Trending đầu tiên trong sự nghiệp khi MV "chạm nóc" với hơn 2 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên ra mắt, đồng thời Đông Nhi cũng trở thành từ khóa nổi bật trên Google trong ngày 25/4.
Khi Đông Nhi không làm mới quá nhiều âm nhạc nhưng....
Đông Nhi sau 14 năm hoạt động nghệ thuật đã chứng tỏ được thực lực và độ bền của bản thân qua quá nhiều những thành tựu. Trải dài từ âm nhạc, điện ảnh đến cả quản lý những tài năng trẻ, Đông Nhi được đánh giá là một trong những ngôi sao hạng A đình đám bậc nhất của Vbiz ở thời điểm hiện tại.
Không thể phủ nhận, đứng ở phương diện khán giả, ai cũng có thể nhìn thấy Đông Nhi đã dồn quá nhiều tâm huyết của mình vào trong sản phẩm này: Từ concept, hình ảnh, âm nhạc cho tới trang phục, truyền thông.
Kể từ dự án 10 năm "Ten On Ten", cho tới bây giờ, áp lực của Đông Nhi trong lần trở lại này không phải là "lột xác" hay chuyển mình để khẳng định tên tuổi. Bởi tên tuổi của cô đã là một "thương hiệu nhận diện" của showbiz Việt, kể cả khi cô không làm âm nhạc trong suốt 4 năm. Áp lực của cô là phải làm tốt hơn những "ngọn núi" mà mình đã đi qua, trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình chứ không phải cố gắng để vượt lên trên ai khác.
Và câu trả lời của Đông Nhi với lần trở lại này được tính bằng "combo" cộng hưởng: Âm nhạc Pop Electro House kết hợp với Rap của Wowy; Hình ảnh huyền sử không thể hoành tráng hơn với sự góp mặt của 6 ngôi sao lớn bậc nhất Vpop.
Đầu tiên, về âm nhạc, hiểu về giọng hát của mình nên Đông Nhi không "gồng" để hát một thể loại nhạc nào quá mới mẻ, thứ cô đưa lại cho khán giả là Pop Electro House, nghe có nét tương đồng với loạt sản phẩm cô từng ra mắt trước đó đã từng làm với Đỗ Hiếu như Vì ai vì anh, Xin Lỗi Anh Quá Phiền,... Còn nhớ thời điểm giai đoạn chuyển mình từ Teen Pop sang một thể loại mới là EDM, Đông Nhi từng bị chỉ trích rất nhiều bởi Bad Boy. Nhưng cho tới bây giờ, nhìn nhận công tâm thì Bad Boy mới chính là điểm nhấn giúp cô nổi bật và vươn lên một vị trí khác trong làng giải trí.
Với Đôi Mi Em Đang U Sầu, cũng có thể coi đây là một tuyên ngôn âm nhạc của Đông Nhi, khi cô ngầm khẳng định rằng mình sẽ tiếp tục theo đuổi thứ âm nhạc mang màu sắc điện tử này, và ngày càng tô đậm màu sắc mà cô đã lựa chọn thay vì thể hiện sự bứt phá hay thay đổi quá nhiều. Làm tốt không nhất thiết là phải làm thứ mới, mà là làm tốt hơn những thứ mình đã làm, đó có thể là quan điểm của Đông Nhi ở thời điểm này.
Nội dung liên quan
Có lẽ, thứ mới mẻ nhất trong âm nhạc lần này mà Đông Nhi muốn gửi gắm tới khán giả chính là phép cộng với Wowy. Bởi từ khi bắt đầu sự nghiệp đến thời điểm hiện tại, khán giả hiếm khi thấy "Lão Đại" khai thác về chủ đề tình yêu, thậm chí Thiên Đàng cũng không thuần túy là "Rap Love" . Anh thường được biết đến với sự gai góc, nội dung phản ánh những vấn đề sâu sắc trong xã hội và mang đậm tính "triết học đường phố" hơn là những câu từ bay bổng như Binz, Khói hay Karik.
Tuy nhiên, hiệu ứng phần rap của Wowy tính tới thời điểm này lại gây nhiều tranh cãi. Đa phần khán giả đánh giá, phần rap của Wowy có gì đó hơi sai sai và lạc lõng với tổng thể ca khúc của Đông Nhi.
Wowy vẫn được biết tới trong việc làm rap old school - rap đường phố nhiều nên việc dùng flow trong bài cũng không hẳn quá cũ. Tuy nhiên, điểm mạnh nhất của Wowy - cách đi lời rap rải, nhiều vần đơn lại trở thành điểm trừ nhiều nhất - lê thê giữa nền nhạc EDM được Đông Nhi đẩy nhanh khiến khán giả như bị... hẫng một nhịp. Cách đi flow của anh khiến cả đoạn rap gần như không để lại bất kỳ ấn tượng nào, đặc biệt là vì không có punchline - thứ vốn là điểm mạnh nhất để "in" vào đầu khán giả khi nghe một bài hát có tính chất kết hợp.
Công bằng cho Wowy, nếu nói đoạn rap dở, chưa chắc. Nếu nghe và đọc kỹ lyrics của anh, dễ dàng nhận thấy nam rapper đang miêu tả chuyện tình dang dở của Trọng Thủy - Mỵ Châu một cách khéo léo bằng những câu hát đậm tính tự sự: "Tâm ướt bờ vai, chung một bầu trời/ Em đã để lại, mình anh trên đời".
Không phải ai cũng có thể hiểu được Wowy đang rap gì ngay lần đầu tiên, và nếu tách biệt riêng đoạn rap này ra, chưa chắc Wowy đã gặp nhiều chỉ trích như vậy. Nhưng điểm yếu chỉ lộ ra khi ráp nối vào Đôi Mi Em Đang U Sầu - "lạc quẻ" và thiếu điểm nhấn. Có nhận định của netizen cho rằng, nếu Đông Nhi sử dụng rap Melodic - kiểu rap mà MCK đang chơi, có lẽ bài nhạc sẽ được cộng hưởng và hòa hợp nhiều hơn.
Nếu bỏ đoạn rap ra, cấu trúc bài cũng không thay đổi quá nhiều. Thứ hấp dẫn và khiến khán giả replay chắc chắn phải là đoạn drop sau điệp khúc: "Làm sao giấu đi đôi mi em đang u sầu".
Producer Gold MK đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình khi thêm vào ca khúc của một ngôi sao vốn đã lâu mới quay trở lại một yếu tố đậm chất Gen Z, hay nói thẳng ra là "nhạc 15 giây".
Đông Nhi đã hiểu rõ điều này, và đang liên tục khai thác đoạn nhạc "ăn tiền" này trong những ngày gần đây trên các nền tảng mạng xã hội. Kết hợp với đó, cô cũng khiến cho khán giả "đứng ngồi" khi bỏ đoạn nhảy vào trong phần nhạc hay nhất, vừa để gây ấn tượng phần nhìn ngoài hậu truyện Mị Châu - Trọng Thủy, vừa là phương án truyền thông để khán giả dance cover - xu hướng đang thịnh hành với loạt sản phẩm âm nhạc hiện nay.
Chính nhờ cách làm gần gũi này, nhiều khả năng Đôi Mi Em Đang U Sầu hứa hẹn là một sản phẩm hot trong thời gian sắp tới với một loạt video dance cover, biến hình và những nội dung thú vị khác.
Nội dung liên quan
Combo cộng hưởng những thứ ngoài âm nhạc, nhưng...
Rõ ràng, phần hình ảnh được xem là thế mạnh đặc biệt, nếu không muốn nói là nhất trong MV lần này. Qua rồi cái thời người ta đổ tiền tấn, tiền tỉ hay lấy số tiền khổng lồ đầu tư cho MV ra để làm "key" chính cho một sản phẩm âm nhạc nhằm thu hút sự quan tâm của mọi người. Thị trường hiện tại có phần "bão hòa" khi quá nhiều những MV hào nhoáng, lấp lánh được phủ bởi tiền, vì vậy, khán giả mong chờ nhiều hơn vào một MV mà ở đó, người ta phải đặt sự chờ đợi về nội dung gửi gắm, vào sự liên kết của nghệ sĩ với thứ họ chọn (dòng nhạc, style MV), vào câu chuyện cá nhân phía sau của họ (hậu trường).
Và Đông Nhi đã khơi gợi điều đó quá tốt khi chọn điểm nhấn "chí mạng" của MV lần này là sự góp mặt của 7 ngôi sao lớn bậc nhất thị trường giải trí dưới vai trò cameo. Đã lâu rồi ở thị trường giải trí, người ta mới đặt kì vọng được xem MV vì cốt truyện và cách triển khai tuyến nhân vật trong MV, và dĩ nhiên, cả sự tò mò muốn xem cả hậu trường thực hiện sản phẩm. Vì cỡ nào, 7 ngôi sao của thị trường, lại là bạn thân thiết ngoài đời thật sự, khi ngồi "chung mâm" cũng sẽ rất vui.
Ngoài sự góp mặt của dàn sao, Đông Nhi còn đầu tư vào kịch bản với sự giúp sức của giám đốc sáng tạo Alex Fox. Từ những tiểu tiết như "hình xăm chữ cổ trên lưng", "chiếc vòng cổ tái sinh",... MV trở nên sinh động hơn với nội dung của hậu truyện Mị Nương - Trọng Thủy, được "kể" bằng nhiều kĩ thuật quay dựng phức tạp, đặc biệt là kỹ xảo VFX.
Tuy nhiên, việc sử dụng chữ cổ cũng đang gây ít nhiều tranh cãi trên MXH, khi có ý kiến cho rằng chữ khoa đẩu mà Đông Nhi sử dụng trong MV là bảng chữ cái không có dữ liệu lịch sử nhưng lại đưa vào làm "key" truyền thông đầu tiên về huyền sử.
Phần hình ảnh mạnh thì cũng sẽ phần nào chi phối tai nghe của khán giả, điều này là không thể phủ nhận. Nhưng với Đôi Mi Em Đang U Sầu, đặt trong hoàn cảnh trở lại của Đông Nhi sau 4 năm vắng bóng và sau cả 14 năm hoạt động nghệ thuật, thì đây là một tính toán cần có và hợp lý.
Ngoài ra, truyền thông của MV cũng khiến cho khán giả có cảm giác lê thê, chỉ thực sự cuốn hút khi giới thiệu tới loạt cameo khiến khán giả tò mò. Nếu rút bớt những tiểu tiết nhỏ ở phần đầu, tập trung cho phần sau thì có lẽ MV đã "đánh" được nhiều hơn vào tâm lý khán giả.
Đây chắc chắn là một sản phẩm âm nhạc hoành tráng bậc nhất của làng nhạc Việt trong 2 năm trở lại đây. Sự đầu tư lớn này bước đầu đang tạo một cú nổ lớn để Đông Nhi "rã đông" tên tuổi của mình sau 4 năm đóng băng hoạt động để chu toàn gia đình.
"Vừa đủ" chính là cụm từ miêu tả phù hợp nhất với Đôi Mi Em Đang U Sầu, và Đông Nhi hoàn toàn có thể vui cười vì điều đó.
Đông Nhi sinh ngày 13/10/1988. Cô là nữ ca sĩ rất nổi bật của xu hướng teen-pop. Đông Nhi có một lượng fan rất đông. Cô cưới Ông Cao Thắng và là mẹ của Winnie. Đông Nhi có bản hit Cho Em Một Lần Yêu.
Nguồn: TH&PL