Đòi hỏi những điều công bằng, tại sao lại chỉ trích ứng dụng chống gian lận?

Azota - ứng dụng liên quan đến học tập “hot” nhất thời điểm hiện tại nhưng lại vấp phải một làn sóng phản ứng tiêu cực từ nhiều học sinh, sinh viên.

Để đảm bảo được tính minh bạch trong quá trình thi trực tuyến, nhiều giải pháp được nhanh chóng áp dụng vào hình thức thi cử, một trong số đó là sự ra đời của Azota. Đây được xem là ứng dụng nhằm quản lý, hỗ trợ trong những vấn đề liên quan đến học tập, tuy nhiên ngay sau thời điểm ra mắt thì ứng dụng đã vấp phải vô số những ý kiến trái chiều từ học sinh, sinh viên bởi liên tục gặp các vấn đề trục trặc hệ thống.

Cơn "thịnh nộ" càng được đẩy mạnh khi Azota đã cập nhật thêm tính năng giám sát bằng công nghệ AI nhằm nhận diện nhanh chóng các dấu hiệu gian lận trong thi cử với các hình thức khác nhau. Làn sóng chỉ trích nặng nề dành cho ứng dụng và nhà sáng lập trên các hội nhóm đã đặt ra một nghịch lý về những mong muốn được công bằng và sự chỉ trích khi ứng dụng đã phần nào thực thi điều này.

Bão 1 sao từ những lỗi trong việc thi cử của ứng dụng

Nguyên nhân cho việc ứng dụng đối mặt với sự phản đối của nhiều người là việc chúng liên tục vấp phải những lỗi không đáng có trong quá trình học tập, cũng như thi cử. Cụ thể thì một số vấn đề người dùng hay gặp phải đó là việc điểm số không đúng, nhảy trật tự câu, dễ bị tắc nghẽn khi nộp bài đông hay hệ thống không tự động lưu bài… và còn vô số lý do được nhiều học sinh, sinh viên "kể tội" trên mạng xã hội.

doi hoi nhung dieu cong bang tai sao lai chi trich ung dung chong gian lan - anh 0
Azota hiện là ứng dụng giáo dục "hot" nhất mạng xã hội với một làn sóng phản đối mạnh mẽ (Nguồn ảnh: Azota)

Việc ứng dụng công nghệ trong bối cảnh ngày nay là điều hết sức cần thiết, song với những ứng dụng học tập mới mẻ chắc chắn sẽ vẫn còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Đáng nói là một số bộ phận vô ý thức liên tục chỉ trích ứng dụng một cách tiêu cực, bão 1 sao trên hệ thống hay thả phẫn nộ khắp các thông tin liên quan đến Azota, thậm chí công kích cả nhà sáng lập ra ứng dụng.

Tuy nhiên, điều này có thể hiểu đến từ những hạn chế trong việc tiếp thu kiến thức khiến nhiều học sinh thường có thái độ chưa đúng trước những thay đổi, chưa kể những điều này cũng phần nào tác động đến lợi ích của bản thân. Một thực tế, có thể thấy rõ là khoảng cách quá lớn trong chế độ quản lý nghiêm để thực thi công bằng và nỗi lo lắng trong nhiều vấn đề học tập, thi cử.

doi hoi nhung dieu cong bang tai sao lai chi trich ung dung chong gian lan - anh 0
Cơn bão 1 sao đi kèm với vô số những bình luận trái chiều dành cho ứng dụng Azota trên hệ thống (Nguồn ảnh: Chụp màn hình)

Song đó thì nhờ những biện pháp mạnh mẽ này cũng đã phần nào cải thiện được sự chủ động của học sinh, sinh viên, giúp các bạn có được những suy nghĩ đúng đắn hơn trong việc học tập, thay vì dựa vào việc học online để gian lận. Sẽ cần một thời gian để cải tiến và để mọi người có thể thích nghi, nên chúng ta cần giữ thái độ bình tĩnh và tích cực, cũng như dừng việc đổ lỗi cho một ứng dụng thực thi sự công bằng trong môi trường giáo dục.

Nguyên nhân chỉ trích có thật sự đến từ những hạn chế?

Một nghịch lý trong cách suy nghĩ của nhiều người là họ luôn mong muốn về một cuộc sống với những điều công bằng, xứng đáng với công sức mình bỏ ra, song đó lại chỉ trích thậm tệ công cụ đang thực thi nhiệm vụ đó. Điều này trở thành một minh chứng rõ nhất cho việc những hành vi tiêu cực dành cho Azota không thật sự đến từ những lỗi và vấn đề trục trặc của hệ thống.

doi hoi nhung dieu cong bang tai sao lai chi trich ung dung chong gian lan - anh 0
Nhiều người chỉ đang dùng những hạn chế của ứng dụng để bao biện cho hành vi và cảm xúc tiêu cực của bản thân (Nguồn ảnh: Chụp màn hình)

Thái độ tiêu cực trên mạng xã hội không hẳn đến từ những lo lắng về các hạn chế của ứng dụng mà đến từ cảm xúc tiêu cực khi cho rằng chúng đang cản trở việc gian lận để đạt điểm cao ở một số người. Nhiều người chỉ đang dùng những điều này làm cớ để bao biện cho việc không chủ động trong học tập và dựa dẫm vào những thủ thuật gian lận để vượt qua kỳ thi.

Học hành và thi cử đều diễn ra theo hình thức trực tuyến, không có được sự quản lý của giám thị, nhiều người có được điều kiện gian lận, thậm chí là không học chỉ vì có thể dựa vào sự hỗ trợ từ nhiều phía đề hoàn thành bài thi. Bên cạnh những hạn chế của ứng dụng, thì một trong những nguyên nhân làm nên làn sóng "tẩy chay" đến từ việc nhiều học sinh, sinh viên chỉ vì gặp trở ngại trong việc tiến hành những hành vi gian lận của bản thân.

doi hoi nhung dieu cong bang tai sao lai chi trich ung dung chong gian lan - anh 0
Thậm chí nhà sáng lập ứng dụng cũng trở thành nạn nhân của làn sóng "tẩy chay" trên mạng xã hội (Nguồn ảnh: Facebook)

Điểm số không thực sự quyết định được con người, chúng chỉ là một minh chứng cho quá trình cố gắng trong học tập của mỗi cá nhân, vì vậy, việc tiếp thu kiến thức mới thật sự là điều đáng lưu tâm. Sự ra đời của ứng dụng cũng nhằm để học sinh, sinh viên có động lực nhiều trong việc học tập, cũng như ý thích về tầm quan trọng của việc thi cử.

Học hành nghiêm túc vẫn là cách giải quyết mọi thứ

Việc phát triển tri thức là một hành trình dài đòi hỏi con người có được sự cố gắng nhất định trong những mục tiêu và nguyện vọng của bản thân. Chính vì lẽ đó không có lý do gì chúng ta chỉ vì những con điểm ảo mà quên mất giá trị thật sự của giáo dục, chúng chỉ mang đến hiệu quả cho ta nếu bản thân chủ động trong việc học.

doi hoi nhung dieu cong bang tai sao lai chi trich ung dung chong gian lan - anh 0
Điểm số không phải mục đích cuối cùng của giáo dục nên cần có sự nghiêm túc trong học hành và thi cử (Nguồn ảnh: Facebook)

Suy cho cùng nếu ta có được sự chuẩn bị cho kiến thức của bản thân, nghiêm túc trong những giờ học thì những ứng dụng giám sát cũng không phải vấn đề để lo lắng. Chỉ khi ta đang cậy nhờ vào nhiều phía, cũng như không tiếp thu kiến thức thì chúng mới mang đến những khó khăn và trở ngại trong suốt quá trình thi, tất nhiên điều này cũng được nhận thấy ở tất cả mọi hình thức thi.

Bất kể việc duy trì học tập và thi cử bằng cách nào thì sự chủ động trong việc học cũng là yếu tố quan trọng giúp mang lại những kết quả thật sự xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Bên cạnh đó cũng nên dừng việc đặt nặng áp lực điểm số, bởi giá trị của giáo dục chưa bao giờ nằm ở điều này, mà là sau một quá trình ta tiếp thu và ứng dụng được những gì.

doi hoi nhung dieu cong bang tai sao lai chi trich ung dung chong gian lan - anh 0
Khi có được sự chủ động trong kiến thức thì tất cả mọi ứng dụng giám sát cũng không phải là trở ngại khó khăn (Nguồn ảnh: VnExpress)

Azota cũng chỉ đang làm đúng nhiệm vụ của mình trong việc duy trì sự công bằng trong giáo dục, chẳng bao giờ là sai khi chống lại những hành vi tiêu cực và bao biện cho việc gian lận. Nếu vẫn luôn mong muốn đến sự công bằng được thực thi, chúng ta cần phải chấp hành từ những điều nhỏ nhất và dừng việc đặt lợi ích của bản thân lên cao, bất chấp mọi thứ để đạt được.

Học sinh vội "quay xe" đòi thi offline khi Azota thêm chức năng ghi âm giám sát

Gen Z phẫn nộ ứng dụng chống gian lận trong thi cử Azota: "Khác gì xâm phạm quyền riêng tư"

Tranh cãi về phần mềm chống gian lận thi cử online: Liên quan đến xâm phạm quyền riêng tư?

(

Nguồn: TH&PL

)
Chia sẻ