Đại diện các cụm rạp chia sẻ về doanh thu Tết Nguyên Đán, hy vọng nhiều nhưng thất vọng cũng nhiều.
Tết luôn là thời điểm sôi động của tất cả mọi người với niềm phấn khởi và tinh thần tích cực hướng về một năm mới đầy may mắn và tốt đẹp. Và đây cũng là cơ hội để hàng loạt bộ phim điện ảnh "ra lò" phục vụ nhu cầu giải trí cho khán giả.
Tết Nguyên Đán năm 2022 là một năm đặc biệt bởi lẽ đây là thời điểm bắt đầu lại của những tác phẩm điện ảnh từng hoãn chiếu nhiều lần và có cả những bộ phim mới toanh. Trong 3 ngày Tết, điện ảnh Việt đã trình làng 4 tác phẩm với đủ thể loại hấp dẫn, tuy nhiên chất lượng phim thấp cùng thị trường điện ảnh chưa hồi phục khiến cho doanh thu của các rạp phim không có chuyển biến tích cực.
Trước tình hình nay, đã liên hệ đến đại diện các cụm rạp để cập nhật tình hình hoạt động và doanh thu sau dịp Tết Nguyên Đán 2022.
Phim Việt kém chất lượng, thị trường hẹp
Trong dịp Tết năm nay có 4 bộ phim Việt, dù đa sắc màu nhưng không quá nổi bật. Hai bộ phim được đánh giá cao nhất về nội dung là Nhà Không Bán và Chìa Khóa Trăm Tỷ.
Trong khi trước đó, dàn sao khủng của 1990 cũng được kỳ vọng nhưng nội dung kém chất lượng khiến cho phim "hụt hơi" giữa trận. Điều này được minh chứng ở con số mà 1990 đạt được sau kỳ nghỉ Tết chỉ ở mức 20,5 tỷ đồng với số vé bán ra 211.153 cùng với 5.308 suất. Bên cạnh đó, Mưu Kế Thượng Lưu cũng thua đậm với doanh thu lẹt đẹt ở mức 850 triệu.
Đồng thời, thị trường phim vẫn chưa thực sự hồi phục, TP.HCM - thị trường lớn nhất đang "gồng gánh" doanh thu trong khi đó ở Hà Nội và một số tỉnh khác vẫn chưa sẵn sàng trở lại với điện ảnh.
Chia sẻ với , anh Thái Dương - Sale Manager của Lotte Cinema tiết lộ: "Doanh thu rạp vào dịp Tết Nguyên Đán chỉ ở mức 50% so với 2019 (thời điểm không có dịch), đây là con số quá thấp cho dịp lễ Tết. Tuy nhiên điều đó khó tránh khỏi bởi rạp phim chỉ hoạt động được 1/3 chủ yếu ở TP.HCM. Với rạp Lotte Cinema năm nay vào mùng 1 Tết chỉ đón được từ 2.500 đến 3.000 khách, thấp nhiều so với các năm trước. Và điều này không thỏa mãn được kỳ vọng của chúng tôi".
Sụt giảm doanh thu là tình hình chung của các nhà phát hành phim trong năm nay, phim Việt chiếm 70% doanh thu, còn lại là phim quốc tế nhưng thực sự rất khó để phục hồi ngay lập tức trong một sớm một chiều. "Doanh thu Tết năm nay chỉ đạt khoảng 40% so với năm 2019 và khoảng 60% so với 2020, chủ yếu phim Việt vẫn chiếm khoảng lớn", anh Lê Hoàng Minh - Giám đốc Marketing cho biết.
Hà Nội mở cửa rạp phim, điện ảnh sẽ "khởi sắc''?
Tình hình rạp Tết là thế, nhưng sau Tết khán giả Việt vẫn có tiếp tục nhiều ngày lễ khác nhau và đây là cơ hội mới cho nhà phát hành và loạt phim điện ảnh. Trong tháng 2/2022, phim Việt sẽ có nhiều tác phẩm từ hành động đến tâm lý tình cảm cả kinh dị: Bẫy Ngọt Ngào, Chuyện Ma Gần Nhà, 578 Phát Đạn Của Kẻ Điên và Người Tình.
Rạp phim mùa Valentine sẽ không có nhiều ngôi sao tên tuổi nhưng lại được đánh giá khả quan về chất lượng diễn xuất và yếu tố mới mẻ ở một số hoa hậu, ca sĩ rẽ sang hướng diễn xuất như H'Hen Niê, Bảo Anh, Minh Tú.
Rào cản về thị trường bị thu hẹp là thách thức lớn của điện ảnh Việt trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên mới đây 8/2/2022 phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng ký văn bản hỏa tốc về việc mở cửa lại các rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội. Hướng đi tích cực này sẽ là cơ hội để điện ảnh khởi sắc. Bên cạnh đó, việc mở cửa một thị trưởng điện ảnh lớn như Hà Nội sẽ giảm bớt gánh nặng về cho nhà phát hành, nhà sản xuất, ngoài ra đáp ứng nhu cầu giải trí đông đảo của khán giả.
Nói về những kỳ vọng của phim sẽ phát hành trong tháng 2/2022, anh Lê Hoàng Minh - Giám đốc Marketing cho biết: "Dự kiến tháng 2, một số phim Việt Nam tiếp tục ra mắt dịp Valentine cùng với sự trở lại của phim nước ngoài sẽ giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên về mặt doanh thu thì cũng sẽ không hy vọng bùng nổ nhiều''.
Chia sẻ với anh Thái Dương - Sale Manager của Lotte Cinema hy vọng: "Một số phim Việt và phim quốc tế đa dạng trong tháng 2 sẽ đáp ứng hơn 70% - 80% nhu cầu khán giả''.
Tạm kết
Trải qua một kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán và sắp tới là dịp lễ Valentine, dù nhanh hay chậm thì rạp Việt và điện ảnh đang từng bước "hồi sinh'' sau thời gian dài ảnh hưởng của Covid-19. Khó khăn và thách thức luôn là điều phải vượt qua, vì thế các nhà phát hành, nhà sản xuất, nghệ sĩ và khán giả cần cùng nhau ủng hộ những tác phẩm Việt chỉn chu, sáng tạo.
Nguồn: TH&PL