Bộ phim truyền hình Hàn Quốc - Squid Game đã nhanh chóng trở thành một trong loạt phim Netflix được xem nhiều nhất trong lịch sử và trở thành một hiện tượng mạng xã hội.
Bộ phim truyền hình mới phát hành gần đây của xứ sở kim chi - Squid Game (Trò Chơi Con Mực) đã nhanh chóng "gây bão" màn ảnh nhỏ trên khắp thế giới. Dường như Squid Game nổi tiếng đến mức có thể trở thành loạt phim thành công nhất từ trước đến nay của nhà phát hành trực tuyến Netflix.
Được phát hành trên toàn cầu vào ngày 17/9/2021, Squid Game là một bộ phim kinh dị sinh tồn theo chân một nhóm 456 người được mời tham gia một trò chơi bí ẩn với rủi ro cao để đổi lấy 45,6 tỷ won. Khi đến địa điểm bí mật, những người tham gia đến từ mọi tầng lớp xã hội, buộc phải tham gia liên tiếp các trò chơi truyền thống của trẻ em Hàn Quốc, nhưng có một sự thay đổi khắc nghiệt: Ai thua sẽ bị giết!
Không chỉ đứng top mà còn thành ''hot trend'' ở nhiều quốc gia
Chỉ trong vòng vài ngày sau khi phát hành, Squid Game đã nhanh chóng trở thành chương trình Netflix được xem nhiều nhất đứng vị trí số 1 tại 90 quốc gia. Bộ phim đứng đầu danh sách các chương trình truyền hình được xem nhiều nhất hàng tuần của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh - bộ phim truyền hình Hàn Quốc đầu tiên làm được điều này.
Hơn nữa, trên trang tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes, Squid Game đã nhận được 100% độ tươi từ các nhà phê bình. Bên cạnh đó, Squid Game cũng đã tạo thành nguồn cảm hứng cho các hoạt động kinh doanh bên lề.
Chẳng hạn như bộ đồ của người chơi màu xanh lá cây đậm và chiếc áo thun được đánh số của người chơi Squid Game. Đồng thời, "cơn bão" xứ sở kim chi cũng thu hút được lượng lớn người theo dõi, tạo ra các thử thách TikTok, các cuộc gọi chơi khăm ngoài đời thực và các xu hướng trên mạng xã hội.
Điều gì đã đưa một bộ phim đơn giản như Squid Game trở thành bom tấn?
Có một vài lý do rất đơn giản khiến Squid Game - một câu chuyện sinh tồn bạo lực trở nên phổ biến đối với khán giả trên toàn thế giới. Trong thời đại truyền thông phát triển như hiện nay, rất ít các chương trình và loạt phim có thể dễ dàng trở thành xu hướng và được bàn tán mà Squid Game đã nhận được.
Điều này chủ yếu là do Squid Game lấy một khái niệm khá đơn giản và biến nó thành một sự phản ánh "cầu kỳ" về những mặt tối của xã hội. Giữa tất cả các hành động giết chóc và phản bội, có những nhân vật mà khán giả có thể đồng cảm vì họ đại diện cho các tầng lớp trong xã hội.
Ngoài ra, Squid Game phản ánh một cách nghệ thuật cách mà xã hội đang bị chế ngự bởi chủ nghĩa tư bản. Người xem dễ dàng nhận ra rằng tiền bạc và quyền lực đang điều hành thế giới - cả trong Squid Game và bên ngoài đời thực.
Và đáng buồn thay là vẫn có sự chênh lệch về khoảng cách giàu nghèo rõ rệt giữa người giàu và người nghèo. Do đó, mọi người bất kể xuất thân của họ là gì thì cũng sẽ làm bất cứ điều gì trong khả năng của họ để đạt được mục đích và kiếm được tiền.
Ban đầu, người sáng tạo của loạt phim Squid Game - Hwang Dong-hyuk đã phát triển kịch bản dự án vào năm 2008 nhưng đã để nó "ngủ quên" trong nhiều năm do lo sợ Squid Game "quá kỳ cục và phức tạp". Cuối cùng, Hwang Dong-hyuk đã làm "sống lại" câu chuyện đó một lần nữa khi nhận ra rằng thế giới ngày nay dường như đã trở thành một nơi để con người sinh tồn, giẫm đạp lên nhau để có thể tồn tại hơn bất cứ điều gì khác.
Đó là một trong những lý do chính khiến Hwang Dong-hyuk đóng khung góc tối của sự sinh tồn trong một thế giới đầy màu sắc. Như vậy bằng những trò chơi thời thơ ấu giản đơn của Hàn Quốc và những cuộc chiến giữa lằn ranh sinh tử của Squid Game thông qua Netflix.
Hơn nữa, Squid Game có những yếu tổ của một loạt phim truyền hình nổi tiếng trên toàn thế giới. Các yếu tố hành động, hồi hộp và cảm xúc thực tế được gói gọn trong chín tập phim được kết hợp ăn ý với nhau, đủ để vượt qua khoảng cách địa lý và rào cản ngôn ngữ.
Không có gì ngạc nhiên khi đồng giám đốc điều hành của Netflix, Ted Sarandos, đã tuyên bố chỉ 11 ngày sau khi phát hành, Squid Game có cơ hội rất tốt để trở thành chương trình lớn nhất từ trước đến nay của Netflix. Hiện tại, vị trí đó thuộc về bộ phim truyền hình Bridgerton năm 2020. Nhưng nhìn vào xu hướng và lượng người xem của phim truyền hình Hàn Quốc, việc Squid Game thay đổi lịch sử chỉ còn là vấn đề thời gian.
Nguồn: TH&PL