Dù không quá đồ sộ về mặt số lượng nhưng điện ảnh Việt Nam cũng ghi nhận một vài thương hiệu phim đã tạo dấu ấn riêng trong lòng công chúng.
Ở Việt Nam thời điểm hiện tại, nhiều nhà làm phim đã bắt đầu định hình phong cách sáng tạo của mình. Mục tiêu là xây dựng thương hiệu cá nhân, thu hút khán giả cho không chỉ những bộ phim đang chiếu mà cả ở các phần phim sau trong đường dài sản xuất, .
Xu hướng "phim thương hiệu" lên ngôi
Đối với nền điện ảnh thế giới, movie series/ movie franchise (chuỗi phim) là mô hình làm phim rất thịnh hành. Đế chế hoạt hình Disney có chuỗi Frozen, Finding Nemo, Toy Story,... "vũ trụ điện ảnh Marvel" có bộ sưu tập siêu anh hùng Captain America, Iron Man, Hulk, Antman… hay DC có Superman, Batman, Joker, Aquaman… Nhiều chuỗi phim khác như Star Wars, Harry Potter, The Lord Of The Rings... cũng giúp các nhà làm phim, diễn viên...định hình phong cách và xác lập vị thế của mình.
Những năm gần đây, điện ảnh cũng Việt bắt đầu nhen nhóm và trình làng nhiều chuỗi phim đáng chú ý. Trong đó, phải kể đến những cái tên nổi bật như Lật Mặt, Gái già lắm chiêu, Chị chị em em,…đều có doanh thu tốt và được biết đến rộng rãi. Sau phần đầu thu về một lượng khán giả trung thành, những bộ phim này tiếp tục được sản xuất các phần tiếp theo với phong cách, ưu điểm quen thuộc của các nhà làm phim.
Tuy nhiên, nhiều chuỗi phim Việt Nam vẫn chưa thực sự ấn tượng, nguyên nhân bởi nguồn nhân lực sáng tạo vẫn tương đối hạn hẹp và không phải cái tên nào cũng dám bước qua vùng an toàn. Đó là lý do vì sao nhiều khán giả nhận định rằng phim Việt luôn chỉ trông chờ vào kịch bản chuyển thể và ăn theo những câu chuyện lịch sử, cổ tích dân gian sẵn có.
Điểm mặt những chuỗi phim quen thuộc của màn ảnh Việt
Do Bảo Nhân và Nam Cito cầm trịch, bốn phần phim Gái già lắm chiêu với nội dung hướng tới đề tài nữ quyền được xem là "phát súng" khởi đầu cho trào lưu làm phim theo chuỗi tại Việt Nam. Những phần đầu của series này nhận được hưởng ứng của đông đảo khán giả bởi sự kết hợp thông minh giữa cốt truyện ly kỳ và yếu tố giải trí. Tuy nhiên, phần phim thứ 5: Gái Già Lắm Chiêu - Những Cuộc Đời Vương Giả, bắt đầu có dấu hiệu của sự xuống dốc với doanh thu phòng vé không mấy khả quan.
Ra mắt công chúng lần đầu năm 2015, Lật mặt là cái tên sáng giá cho chuỗi phim hành động- hài của nam diễn viên, đạo diễn Lý Hải. Vẫn duy trì công thức "lật kèo" hay "twist sốc" ở những phút cuối nhưng điều khiến khán giả tò mò và giữ được nhiệt qua gần một thập kỷ là Lý Hải sẽ không bao giờ lặp lại hay sao chép chính mình ở mỗi phần phim. Bằng chứng là Lật Mặt 5 mới nhất vẫn duy trì mức doanh thu đáng ngưỡng mộ và phần phim thứ 6 sẽ được ra mắt vào cuối tháng 4 năm nay. Nhiều khán giả thậm chí ví Lật Mặt là Fast and Furious phiên bản Việt Nam.
Ngoài ra, đạo diễn Lý Minh Thắng là cái tên quen thuộc đứng sau chuỗi phim mang đậm màu sắc văn hóa thị dân và truyền thống như Lô tô, Sài Gòn anh yêu em, Cô Ba Sài Gòn, Mẹ chồng... Đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân cũng kiên trì xây dựng đế chế phim kinh dị với kịch bản chủ yếu hướng tới những câu chuyện truyền thuyết đô thị: Bắc kim thang, Rừng thế mạng, Chuyện ma gần nhà…
Đồng ý rằng việc tạo ra thương hiệu riêng qua những series phim kéo dài có thể là một cách hay để duy trì chỗ đứng trong ngành công nghiệp điện ảnh. Nhưng, với bối cảnh phát triển và đổi thay nhanh chóng như hiện nay, bất kỳ tường thành nào cũng dễ bị lật đổ. Do vậy, các nhà làm phim chắc chắn vẫn phải tiếp tục làm mới thương hiệu của mình qua mỗi phần phim để giữ chân khán giả.
Nguồn: TH&PL