Nhiều phim điện ảnh Việt được đầu tư khủng nhưng doanh thu lại không được như mong đợi.
Sau khoảng 2 năm chiụ ảnh hưởng bởi dịch bệnh nặng nề, điện ảnh Việt 2022 được kỳ vọng sẽ xuất hiện hàng loạt các bom tấn "trăm tỷ". Tuy nhiên, cho tới hiện tại, nhiều phim được đầu tư lên tới hàng chục tỷ nhưng lỗ nặng, bị khán giả ngó lơ.
Gần đây nhất, Cô Gái Từ Quá Khứ của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Nam Cito thu về 50 tỷ đồng sau 9 ngày công chiếu, tạo nên cơn sốt phòng vé nửa cuối 2022 ảm đạm. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau, doanh thu của phim chững lại và hầu như không có sự tăng trưởng quá đáng kể.
578: Phát Đạn Của Kẻ Điên có thể coi là dự án thua lỗ nặng nhất của điện ảnh Việt năm nay, khi đầu tư lên tới 60 tỷ mà chỉ thu về vỏn vẹn 3,5 tỷ đồng dù cho có sự góp mặt của H'Hen Niê. Dự án hợp tác Việt Hàn Kẻ Thứ Ba của Lý Nhã Kỳ cũng nhận về cái kết đắng khi chỉ thu về 962 triệu đồng dù tiền vốn là 33 tỷ đồng.
Dự án Maika - Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác cũng nhận kết quả đáng thất vọng khi chỉ đạt tổng doanh thu là 6,3 tỷ đồng khi kinh phí đầu tư lên tới 30 tỷ đồng. Các phim khác như Vô Diện Sát Nhân, Duyên Ma dù quy tụ dàn sao khủng cũng không thể "cứu" được doanh thu phòng vé.
Lý do nhiều phim đầu tư kinh phí khủng nhưng lỗ nặng như vậy đến từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, có quá nhiều sự cạnh tranh đến từ các bộ phim quốc tế. Bỗng Dưng Trúng Số và Ngược Dòng Thời Gian Để Yêu Anh là 2 trong số nhiều dự án nước ngoài oanh tạc phòng vé Việt.
Thứ hai, kịch bản phim Việt vẫn còn nhiều lỗ hổng. Khán giả hiện tại ngày càng khó tính hơn, điều họ cần khi ra rạp đó là được xem một bộ phim hay, chỉn chu chứ không phải là nội dung được xử lý cẩu thả.
Nếu trước đây, phim Việt chỉ đầu tư khoảng 10 - 20 tỷ, dễ dàng hoà vốn nhưng hiện tại, các phim có mức đầu tư lên tới 30 - 40 tỷ thì cần có kế hoạch truyền thông tốt hơn, đầu tư kịch bản chặt chẽ để thoả mãn các khán giả ra rạp.
Nguồn: TH&PL